Phát triển nhà ở xã hội tại TP Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp đề nghị “cởi trói quy trình”

Việt Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà ở xã hội (NƠXH), nhà giá rẻ không chỉ giải quyết nhu cầu ở cho dân nghèo đô thị, mà còn mang giá trị nhân văn, góp phần ổn định an sinh xã hội.

Tuy nhiên, quy trình thủ tục rườm rà, cùng những khó khăn về vốn, quỹ đất... đã khiến DN lâu nay ít mặn mà.
Nhà ở xã hội cung không đủ cầu

Theo kế hoạch phát triển NƠXH của Sở Xây dựng, từ nay đến năm 2020, TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu phát triển 39 dự án NƠXH với quy mô 45.000 căn hộ. Dự kiến đến năm 2020 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng 30.000 căn, trong đó có 20% dành để cho thuê, 60% căn hộ để bán trả góp dài hạn, 20% căn hộ dành cho chủ đầu tư bán thương mại để bù đắp chi phí.

Riêng trong năm 2017, TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành 4 dự án NƠXH với tổng cộng 1.654 căn hộ, bao gồm: Chung cư Hạnh Phúc, 672 căn hộ; chung cư phường 15, quận Tân Bình, 168 căn hộ; cụm chung cư 35 Hồ Học Lãm, quận Bình Tân, 718 căn hộ; khu nhà ở gia đình cán bộ lực lượng vũ trang Quân khu 7 tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 với 96 căn hộ. Trong khi đó, nhu cầu NƠXH tại TP Hồ Chí Minh hiện nay là rất lớn, khi đã tiệm cận con số 13 triệu dân, trong đó người dân nhập cư chiếm khoảng 23%, chưa kể hơn 400.000 sinh viên.

Nhà ở xã hội giá rẻ tại Bình Dương. Ảnh: Việt Tâm

TP Hồ Chí Minh cũng đang thiếu trầm trọng các căn hộ thương mại cho thuê giá rẻ với giá thuê từ 1 - 3 triệu đồng/tháng. Ký túc xá các trường đại học, các khu lưu trú công nhân và các dự án do DN đầu tư xây dựng cũng chỉ mới giải quyết được chỗ ở cho khoảng 13% nhu cầu, số còn lại vẫn đang phụ thuộc vào các khu nhà trọ của các hộ gia đình, cá nhân đầu tư phần lớn không đủ tiện ích. Dự báo nhu cầu nhà ở vừa túi tiền, nhà ở thương mại giá rẻ, NƠXH, nhà ở cho thuê giá rẻ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong 10 năm tới có thể lên đến khoảng 1 triệu căn.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA), TP Hồ Chí Minh vẫn có thể xây dựng được căn hộ có giá bán từ 100 - 200 triệu đồng/căn tại một số khu vực có điều kiện tương đồng như tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, sẽ chỉ có khoảng 10.000 người mua được loại nhà này, chiếm khoảng 1% người có nhu cầu. "Với đặc thù của TP, chúng tôi đề nghị tập trung phát triển chủ yếu là loại căn hộ NƠXH 2 phòng ngủ, diện tích khoảng 50 - 77m2, có giá bán khoảng 500 - 700 triệu đồng/căn" - ông Châu nhấn mạnh.

“Cởi trói quy trình” để phát triển NƠXH

Tại hội thảo mới đây về NƠXH do HoREA tổ chức, rất nhiều DN phản ánh về việc quá trình xin cấp phép, làm thủ tục cho một dự án bị kéo dài, làm ảnh hưởng không nhỏ tới thời gian, công sức và làm đội chi phí, ảnh hưởng tới giá thành xây dựng. Cụ thể, ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc Hoàng Quân cho biết, DN có dự án "đất sạch 100%" tại huyện Bình Chánh thế nhưng đã hơn 2 năm trôi qua, vẫn chưa thể thực hiện được chỉ vì vướng vào vòng luẩn quẩn mang tên "quy trình - thủ tục hành chính". "Để xây dựng, phát triển NƠXH, TP cần minh bạch, công khai trong chuyện đấu thầu, đấu giá quỹ đất, tạo cơ chế, chính sách thông thoáng hơn. Đồng thời phải có một đầu mối giải quyết thủ tục cũng như các vướng mắc khác, tạo điều kiện về lợi nhuận theo pháp luật quy định để nhà đầu tư có động lực làm dự án với số lượng nhiều và lâu dài..." - ông Tuấn đề xuất.

Tương tự, đại diện Công ty Thiên Phát cho biết, DN có dự án đề xuất đã 7 năm mới được chấp thuận. Thực tế thủ tục hành chính của TP Hồ Chí Minh chậm hơn Bình Dương rất nhiều. Bình Dương có cơ chế hỗ trợ nhà đầu tư phát triển NƠXH rất hiệu quả.

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng cho biết, TP Hồ Chí Minh không áp dụng một cách máy móc mô hình NƠXH của Bình Dương, nhưng cần phải quyết tâm làm NƠXH cho người thu nhập thấp, công nhân lao động có nơi sinh sống. Đồng thời NƠXH phải được hưởng hạ tầng chung của nhà ở thương mại và chất lượng cũng tương đương với nhà ở thương mại với đầy đủ tiện tích. Theo Bí thư Đinh La Thăng, cần có liên kết chuỗi để cho ra những sản phẩm nhà ở có giá hợp lý, cùng tính toán mức giá, hạ giá như thế nào đó để người dân dễ dàng sở hữu nhà. Không phải cứ làm nhà nhỏ là có giá rẻ mà phải áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới để hạ giá thành. "Tôi đề nghị các DN, chính quyền TP, các sở, ngành phải ngồi trực tiếp để bàn cho ra vấn đề. Phải làm sao cho thủ tục hành chính tối đa không quá 6 tháng để dự án được triển khai. Cả chính quyền và DN cùng quyết tâm thì NƠXH sẽ thành công" - Bí thư Đinh La Thăng nói.q

Trách nhiệm xây dựng, phát triển NƠXH là của chính quyền TP. Nhà giá rẻ hay NƠXH đều hướng đến mục tiêu phục vụ người nghèo, các đối tượng chính sách… Vì vậy, TP phải tạo quỹ đất, tạo thuận lợi về thủ tục cho DN phát triển, thực hiện dự án. Trách nhiệm của chính quyền TP là 70%, DN là 30%, nếu các bên cùng quyết tâm sẽ thành công.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh

Lê Văn Khoa


Chuyên gia nhận định

Cần chấp nhận căn hộ nhỏ

 

TP Hồ Chí Minh nên “mở luật”, chấp nhận căn hộ 20 – 30m2, chứ không nên khăng khăng là phải 45m2 mới cho xây dựng. Đó kiến nghị của ông Nguyễn Văn Đực - Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành. Theo ông Đực, việc chấp thuận cho DN xây căn hộ 20m2 sàn bê tông và 10m2 dự trù cho người dân tự làm bằng vật liệu lắp ghép nhẹ sau này có thể sẽ là "chìa khóa" để thực hiện được căn hộ có giá từ 100 - 150 triệu đồng, giải quyết nhu cầu ở cho dân nghèo đô thị tại TP Hồ Chí Minh.

Đối với loại hình căn hộ này, nếu Nhà nước đầu tư toàn bộ hạ tầng kỹ thuật và xã hội bằng vốn ngân sách thì khi đó, giá bán căn hộ chỉ tính trên giá xây dựng. Cụ thể, giá căn hộ dự án 5 tầng khoảng 5 triệu đồng/m2. Với diện tích căn hộ từ 20 - 30m2 thì giá căn hộ chỉ với mức 100 - 150 triệu đồng. Đối với chung cư cao từ 12 tầng trở lên (phải sử dụng thang máy) thì giá bán tăng lên khoảng 8 triệu đồng/m2. Như vậy, giá căn hộ chỉ ở mức 160 - 240 triệu đồng/căn.

Trong trường hợp DN phải đầu tư toàn bộ hạ tầng, thì giá căn hộ 5 tầng khoảng 8 triệu đồng/m2, căn hộ 20 - 30m2 giá khoảng 160 - 240 triệu đồng. Đối với chung cư cao từ 12 tầng trở lên (có sử dụng thang máy) thì giá sẽ khoảng 12 triệu đồng/m2, suy ra, mỗi căn hộ 20 - 30m2 sẽ có giá 240 - 360 triệu đồng. Bên cạnh đó, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ, như gia tăng các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, số người, giảm lãi suất vay ngân hàng, giảm các thủ tục đầu tư dự án nhà ở giá rẻ. "Chỉ cần TP cho cơ chế, DN sẽ tự chọn địa điểm có hạ tầng phù hợp để làm. Từ đó sẽ kéo theo sự phát triển kinh tế - xã hội chứ không cần phải đầu tư. Điều quan trọng là phải tạo ra mặt bằng tốt để DN làm. Còn DN làm bằng cách nào thì họ đủ khôn ngoan để nhận biết" - ông Đực chia sẻ.

Gia Việt  ghi