Phát triển nông nghiệp du lịch theo mô hình nông trại chia sẻ Sharefarm

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết hợp giữa phát triển nông nghiệp công nghệ cao và du lịch để tạo nên những sản phẩm độc đáo đang là hướng đi mới, nhiều tiềm năng cho ngành công nghiệp không khói và gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp.

Mô hình nông trại chia sẻ Sharefarm là một trong những định hướng phát triển nông nghiệp hữu cơ đang tiến tới của Hà Nội cũng như Việt Nam.
Khi du khách thành nông dân thực thụ
Cứ vào dịp cuối tuần, nhiều gia đình trong nội đô Hà Nội, tạm rời âm thanh ồn ào của TP, hành trình hơn 30km đến nông trại Sharefarm (xã Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ) để cùng nhau có những trải nghiệm thú vị với các công việc của nhà nông. Tại đây, các ông bố, bà mẹ, hướng dẫn con cách cho gà ăn, cách thu hoạch trứng gà so của gần 1.000 con gà ri lai mía vừa tròn 6 tháng tuổi … Việc chăn thả gà tự nhiên, không có cám tăng trọng, không chỉ giúp nông trại thu được trứng gà sạch và ngon mà còn là kỷ niệm khó quên đối với nhiều người khi thu hoạch trứng gà ngay ngoài đồng. Hay việc có thể dùng rổ để vớt cá lên đối với nhiều bạn nhỏ cũng là lần đầu tiên được thực hành. Tất cả giống như một buổi lao động chứ không còn là du lịch.
 Những trải nghiệm thú vị giúp các bé hiểu hơn cuộc sống của nghề nông.
Cùng con trai 5 tuổi đi thăm đàn bò sữa tại nông trại Sharefarm, anh Lê Sơn (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, để trẻ nhìn thấy tận mắt con bò là tốt. Nhưng khi cho trẻ sờ vào con bò để giúp con có cảm nhận thật và ấn tượng lâu hơn thì sẽ tốt hơn cả về sự hiểu biết lẫn nhận thức của trẻ về thiên nhiên. “Hay việc trẻ phân biệt được quả mướp với quả chuối cũng là một bài học rất thú vị cho các bé về sau này”, anh Sơn chia sẻ.
Không chỉ riêng anh Sơn, nhiều phụ huynh cũng cho rằng, bên cạnh việc cảm nhận không khí thiên nhiên gần gũi, câc bạn nhỏ tới nông trại, còn được thực hành những kỹ năng cơ bản của quá trình sản xuất, làm quen với quá trình sản xuất: Cho bò sữa ăn cỏ voi hữu cơ; cho lợn ăn rau giữa buổi, hay cho cá ăn cám gạo và ngô. Ý nghĩa hơn sau những trải nghiệm này dù là các con lớn hay bé đều hiểu hơn cuộc sống của nghề nông và những giá trị cốt lõi của lao động một cách sinh động.
Tổng Giám đốc hệ thống Công ty Nông trại chia sẻ Sharefarm Lương Văn Hùng cho biết, tuy mới đi vào hoạt động từ đầu năm 2018, nhưng nông trại đã đón rất nhiều đoàn khách du lịch, nhiều gia đình về tham quan, trải nghiệm. Tại đây, những vị khách này sẽ trở thành những người nông dân thực sự. “Điều khác biệt lớn nhất là chúng tôi tổ chức mô hình VAC và các bạn nhỏ đến không phải chơi trong một mô hình mang tính chất trình diễn, mô hình cơ bản giáo dục mà đó là mô hình sinh thái sống. Mô hình đó vẫn đang được sản xuất, đang diễn ra hàng ngày và được luân chuyển. VD: Hôm nay con đến được tham gia hoạt động này, nhưng ngày mai con đến hoạt động đó không còn nữa mà nó sẽ là một hoạt động mới của chu trình sản xuất”, Tổng Giám đốc Sharefarm chia sẻ.
Theo anh Hùng, điều quan trọng nhất sau những buổi du lịch trải nghiệm này là các em nhỏ biết phân biệt các loại cây, con, các ông bố, bà mẹ chứng kiến được cách chăn nuôi gà sạch, trồng và chăm sóc các loại cây ăn quả, rau, từ đó quảng bá hình ảnh của trang trại đến người dân trong và ngoài TP.
Mô hình kinh tế thời kỳ 4.0
Nông trại chia sẻ Sharefarm là một mô hình kinh tế mới được triển khai vào sản xuất nông nghiệp, với triết lý kinh tế thời kỳ 4.0, kinh tế chia sẻ cơ hội, chia sẻ rủi ro, cùng đầu tư, cùng thụ hưởng… Đây là một mô hình công nghệ cao thuận tự nhiên, nhằm tạo ra mô hình sinh thái tự cân bằng theo quan điểm mô hình VAC truyền thống. Đây cũng là nơi cung cấp thực phẩm sạch trực tiếp cho các gia đình tham gia vào cộng đồng Sharefarm. Đồng thời tạo ra môi trường sinh thái để du lịch trải nghiệm và du lịch giáo dục. Với diện tích hơn 17ha, nông trại chia sẻ Sharefarm đang trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách trong và ngoài TP.
 Những vị khách nhí sẽ trở thành những người nông dân thực sự.
Phó Giám đốc sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường nhận định, nông trại chia sẻ Sharefarm là mô hình trang trại đầu tiên ở Hà Nội. Với hình thức Sharefarm, những nhà đầu tư có năng lực và ứng dụng những công nghệ thông minh nhất để phục vụ cho trang trại cũng như công nghệ quy trình sản xuất hữu cơ, thân thiện với tự nhiên được áp dụng để có sản phẩm an toàn.
Theo Phó Giám đốc sở NN&PTNT, với những trang trại Sharefarm như vậy, sẽ phát triển phù hợp với cung ứng các sản phẩm theo nhu cầu thực phẩm của người tiêu dùng. Đặc biệt, đây là mô hình du lịch hay đó là giáo dục trải nghiệm cho các lớp mầm non, mẫu giáo, tiểu học rất hữu ích. “Hiện nay đối với Hà Nội, chúng tôi cũng tham mưu kế hoạch tái cơ cấu, trong đó có đưa ra việc phát triển các trang trại chia sẻ, các trang trại giáo dục kết hợp du lịch. Đây là một trong những hướng đi cho sản xuất nông nghiệp của TP”, Phó Giám đốc Tạ Văn Tường cho hay.
GS Nguyễn Lân Dũng – cố vấn Hội LHTN quốc tế (IYF) Việt Nam cho rằng, mô hình Sharefarm phù hợp với các điều kiện sinh thái và hợp khoa học. Một xã theo mô hình này, mức sống của người nông dân sẽ được nâng cao, đồng thời xã hội sẽ có thêm nhiều thực phẩm sạch, an toàn. Đây cũng là nơi để trẻ em giải trí vào những ngày nghỉ, để các em hiểu biết thêm về thiên nhiên, về sản xuất nông nghiệp, từ đó, giúp trí tuệ các em mở mang, đầu óc thoải mái hơn, thêm sức sống mãnh liệt.