Phê bình, kỷ luật cán bộ đưa 2 cô gái trẻ vào trung tâm xã hội sai quy định

Đức Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 2 cô gái trẻ bị đưa về trung tâm hỗ trợ xã hội vì không có giấy tờ tùy thân. Những cán bộ có liên quan đến vụ việc được cho là chưa làm hết trách nhiệm, nóng vội và non kém nghiệp vụ.

Ngày 12/11, UBND quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) thông tin, đơn vị vừa gửi báo cáo lên UBND TP về kết quả xử lý cán bộ trong việc đưa 2 cô gái trẻ vào trung tâm hỗ trợ xã hội không đúng qui định.
2 cô gái trong vụ việc.
Sự việc trên xảy ra vào chiều 18/9/2017, tổ công tác Công an phường Tam Bình, quận Thủ Đức tổ chức kiểm tra quanh khu vực chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức. Đây được coi là điểm nóng về an ninh trật tự trên địa bàn quận.

Trong khi kiểm tra hành chính quán cà phê MU tại đường D, tổ công tác yêu cầu chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung (21 tuổi, quê Tiền Giang) và Ngô Thị Kiều (16 tuổi, quê Đồng Nai) xuất trình giấy tờ nhưng 2 cô gái trẻ không có CMND nên được mời về trụ sở làm việc.

Tại đây, trong quá trình lấy lời khai 2 cô gái vẫn không đưa ra được loại giấy tờ tùy thân nào. Nhung khai cùng mẹ lên TP Hồ Chí Minh sống nhưng không đăng ký tạm trú, còn Kiều khai không có người thân và không đăng ký tạm trú tại TP Hồ Chí Minh.

Đến 19h45 cùng ngày, công an phường phối hợp nhân viên phòng chống tệ nạn xã hội lập hồ sơ, đề xuất Phòng Lao động, thương binh và xã hội quận Thủ Đức, kiến nghị Trung tâm Hỗ trợ xã hội tiếp nhận 2 cô gái theo diện "sinh sống nơi công cộng không nơi cư trú ổn định" theo khoản 4 điều 2 quy định tại quyết định số 29/2017/QĐ-UBND.

Theo người nhà của Tuyết Nhung, họ có nhận được điện thoại của em tối hôm đó và đem giấy tờ đến bảo lãnh nhưng không được chấp thuận. Mãi 9 ngày sau (27/9), khi báo chí vào cuộc kiến nghị xem xét vụ việc 2 cô gái mới được Trung tâm hỗ trợ xã hội cho gia đình bảo lãnh về.

 UBND phường tổ chức họp báo vào chiều 29/9. Ảnh: Đan Nguyễn.
Qua quá trình kiểm tra, UBND phường Tam Bình nhận thấy việc đưa Nhung cùng Kiều vào Trung tâm hỗ trợ xã hội là sai đối tượng và quá vội vàng, nên chiều 29/9, UBND phường đã tổ chức họp báo nhận trách nhiệm và công khai xin lỗi 2 cô gái cùng gia đình.
Về trách nhiệm cá nhân trong vụ việc có ông Lê Nguyễn Trọng Quốc - Chủ tịch UBND phường Tam Bình; ông Nguyễn Tăng Cường - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Tam Bình (cán bộ chuyên trách phường); ông Lưu Kim Dậu - cán bộ phụ trách công tác phòng, chống tệ nạn phường Tam Bình (cán bộ không chuyên trách phường).
Hội đồng kỷ luật UBND phường Tam Bình đã ra quyết định kỷ luật ông Lê Nguyễn Trọng Quốc với hình thức phê bình, cắt thi đua năm nay. Ông Quốc được cho là sai sót khi chỉ đạo giải quyết vụ việc, chưa đảm bảo quy định.

Ông Nguyễn Tăng Cường bị phê bình, rút kinh nghiệm. Ông Lưu Kim Dậu bị kỷ luật khiển trách. Ngoài ra các cán bộ chiến sĩ công an phường cùng tham gia vụ việc đang bị Công an TP Hồ Chí Minh xem xét, xử lý.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần