Phe đối lập Zimbabwe: Cuộc lật đổ đã được chuẩn bị từ trước

Lan Hương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin này được một lãnh đạo phe đối lập tiết lộ trên hãng CNN.

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã xuất hiện tại lễ tốt nghiệp đại học ở thủ đô Harare. Đây là lần xuất hiện công khai đầu tiên của ông kể từ khi quân đội chiếm quyền kiểm soát.
Nhà lãnh đạo Zimbabwe đến trường Đại học Harare Open trong trang phục xanh - vàng, cùng một số thiết bị an ninh, sau 2 ngày bị quản thúc tại gia trong cuộc lật đổ hôm thứ Tư (15/11) của quân đội.
Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe tại trường Đại học Open Harare. 
Các suy đoán hiện nay đang xoay quanh việc liệu một thỏa thuận có được thiết lập để nhà lãnh đạo 93 tuổi từ bỏ quyền lực sau 37 năm cầm quyền hay không.
Hiện tại vẫn chưa có kết quả nào được thông báo từ cuộc đối thoại giữa ông Tổng thống Mugabe và lãnh đạo quân đội hôm thứ Sáu (17/11).
Cựu Phó Tổng thống Mnangawa có được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ quân đội nhưng hiện vẫn chưa xuất hiện.
Một tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Zimbabwe (ZDF) đưa ra vào hôm thứ Sáu cho biết, các nhà lãnh đạo quân đội "đang làm việc" với Tổng thống Mugabe và sẽ thông báo kết quả càng sớm càng tốt.
Ông Mugabe, người đã cai trị đất nước kể từ khi giành được độc lập vào năm 1980, vẫn còn là người đứng đầu nhà nước, ít nhất là trên danh nghĩa.
 Ông Mugabe trong cuộc gặp với người đứng đầu quân đội trước đó.
Ông đã xuất hiện trong các bức ảnh được đăng trên phương tiện truyền thông địa phương hôm trong cuộc nói chuyện với chỉ huy quân đội Tướng Constantino Chiwenga.
Đây là lần đầu tiên ông Mugabe xuất hiện kể từ khi quân đội nắm quyền kiểm soát các cơ quan chủ chốt nhưng tung tích của Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe vẫn chưa rõ.
Theo hãng tin CNN, kế hoạch chuyển giao quyền lực đã được chuẩn bị trong một thời gian và cựu Phó Tổng thống Mnangagwa là một phần trong kế hoạch đó.
"Cuộc tiếp quản này đã được lên kế hoạch từ lâu bởi cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa và các cuộc thảo luận bí mật đã diễn ra với cùng phe đối lập, bao gồm cả việc cưỡng chế Tổng thống Mugabe", một nhà lãnh đạo phe đối lập nói với CNN.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần