Phe ủng hộ độc lập lại chiến thắng tại bầu cử Catalonia

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong cuộc bầu cử sớm tại Catalonia ngày 21/12, phe chủ trương ly khai ở vùng tự trị này đã giành thắng lợi, đặt ra thách thức lớn cho chính quyền Tây Ban Nha.

Phe ủng hộ độc lập lại chiến thắng tại bầu cử Catalonia ngày 21/12. Ảnh: Reuters
Chính phủ Tây Ban Nha kêu gọi bầu cử sớm với hy vọng có một chính quyền Catalonia ôn hòa để hợp tác. Tuy nhiên, hy vọng của chính quyền Madrid đã bị dập tắt khi phe chủ trương ly khai lại chiến thắng tại bầu cử Catalonia.
Cuộc bầu cử sớm tại Catalan do chính phủ Tây Ban Nha tổ chức đã cho ra kết quả khó tin là những đảng ủng hộ ly khai chiếm đa số ghế tại cơ quan lập pháp địa phương, mở đường cho ông Carles Puigdemont quay trở lại chính trường với chức Thủ hiến Catalan.
Với khoảng hơn 95% số phiếu được kiểm trong cuộc bầu cử địa phương trước thời hạn tổ chức ngày 21/12 ở Catalonia, các chính đảng chủ trương đòi đơn phương tách vùng này khỏi Tây Ban Nha dự kiến giành được khoảng 70 ghế tại Hội đồng lập pháp vùng gồm 135 ghế, cao hơn mức đa số tối thiểu 2 ghế.
Cụ thể, Đảng PDeCAT của cựu Thủ hiến Carles Puigdemont giành 34 ghế. Trong khi đó, 2 đảng khác cũng ủng hộ độc lập cho Catalonia là ERC giành 32 ghế và đảng CUP giành 4 ghế.
Trong khi đó, 3 đảng ủng hộ Catalonia là một phần không thể chia cắt của Tây Ban Nha có thể giành được 57 ghế, thấp hơn đáng kể so với mốc 68 ghế để giành đa số tối thiểu. 
Nhiều khả năng cựu Thủ hiến Puigdemont sẽ trở lại nếu 3 đảng ủng hộ ly khai đồng ý thành lập liên minh.
Ông Puigdemont hiện lưu vong ở Bỉ cho rằng kết quả bỏ phiếu đã thể hiện sức mạnh của người dân và chiến thắng cho “cộng hòa Catalonia”.
Cuộc bầu cử được tổ chức sau lời kêu gọi của Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. Trước đó vào tháng 10, Thủ tướng Rajoy cách chức Thủ hiến Puigdemont vì ông này dẫn đầu phong trào kêu gọi ly khai cho Catalonia.
Hơn 80% cử tri tham dự dù bầu cử diễn ra vào ngày làm việc, thay vì vào chủ nhật như trước đây.