Phí qua trạm BOT vẫn tăng: Bộ GTVT nói gì?
Kinhtedothi - Bộ GTVT sẽ căn cứ vào từng dự án cụ thể cùng với nhà đầu tư đàm phán với ngân hàng để có lộ trình tăng - giảm phí cho phù hợp.
Bộ GTVT sẽ căn cứ vào từng dự án cụ thể cùng với nhà đầu tư đàm phán với ngân hàng để có lộ trình tăng - giảm phí cho phù hợp.Phản hồi về việc Bộ Tài chính không thực hiện lùi thời gian tăng phí đường bộ qua trạm BOT như đề xuất của Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT – ông Nguyễn Hồng Trường cho biết, sở dĩ Bộ GTVT trước đó có đề xuất Bộ Tài chính cho chậm tăng phí qua trạm BOT đến ngày 1/6/2016 là đã căn cứ vào chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước ta trong mấy năm qua.
![]() Trạm thu phí hoàn vốn cho nhiều dự án BOT đặt tại tại xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. |
Theo đó, CPI của nước ta trong mấy năm qua tương đối ổn định, trong khi đó giá xăng giảm và chi phí vận tải cũng giảm theo. Bộ GTVT nhận thấy, nếu tăng phí qua trạm BOT vào thời điểm này (1/1/2016) – khi nền kinh tế mới đạt được một chút thành quả sẽ rất dễ tạo ra một sức ép ảo đối với người dân. Mặc dù không đạt được sự thống nhất giữa 2 bộ, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường vẫn cho rằng, về thực chất của việc tăng phí theo chu kỳ là hợp lý, và theo cách lý giải mới đây của Bộ Tài chính cũng không phải là không có lý. Bởi trong tất cả các phương án thu phí đã được thống nhất với các nhà đầu tư, nếu thực hiện lùi thời gian tăng phí sẽ phá vỡ phương án tài chính. Khi đó sẽ ảnh hưởng đến các ngân hàng, vì ngân hàng phải thu nợ theo chu trình khép kín, lùi thời gian tăng thu, lãi suất tăng lên thì bản thân nhà đầu tư cũng bị ảnh hưởng.Giải pháp được Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đưa ra trong trường hợp này là, Bộ GTVT sẽ căn cứ vào từng dự án cụ thể, nhà đầu tư sẽ đàm phán với ngân hàng để có lộ trình tăng - giảm phí phù hợp.“Đây là hai vấn đề phải xử lý đồng thời. Việc tăng phí là cần thiết, còn tăng như thế nào nhà đầu tư phải làm việc với từng dự án để có giải pháp cho phù hợp. Nếu theo như Bộ Tài chính là do có vướng mắc về mặt văn bản thì dù có 20 Thông tư hay hàng trăm Thông tư, nếu cần thay đổi vẫn phải thay đổi. Thế nhưng, thay đổi đó như thế nào để phù hợp với thực tiễn hiện nay là điều cần phải cân đối giữa việc hoàn vốn của nhà đầu tư, sức chịu đựng của người dân và đảm bảo tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết. Thu phí cùng lúc cho nhiều dự án BOT giá phải cao hơn Giải thích tình trạng một số trạm thu phí BOT có mức thu cao hơn nhiều so với các trạm thu cùng loại, khiến nhà xe, tài xế phản ứng dẫn đến tình trạng ùn ứ giao thông, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT đã thống nhất với tất cả các trạm thu phí BOT trên cả nước nên thống nhất một giá vé để có sự cân bằng giữa các doanh nghiệp, giữa các vùng đều có một giá như nhau. Tuy nhiên, một số trạm do sức ép đầu tư; trạm thu phí cho nhiều dự án BOT cùng lúc nên giá vé tại các trạm BOT tập trung này thường cao hơn tại các trạm BOT khác. Thứ trưởng lấy ví dụ: Trạm BOT Bến Thủy (Nghệ An) thu phí cho 4 dự án BOT cùng lúc bao gồm Dự án đường tránh TP Vinh; Đường tránh TP Hà Tĩnh; Cầu qua Quốc lộ 46 và cầu Nghi Xuân. Với 4 dự án BOT này, nếu chia ra thành 4 trạm thu phí sẽ bị phân tán và không đủ cự ly theo quy định. Nhưng nếu áp dụng mức thu qua trạm này chỉ là 30.000 đồng/lượt như những trạm BOT khác sẽ không đảm bảo thời gian hoàn vốn. Từ đó nhà đầu tư đã thống nhất thu 45.000 đồng/lượt qua trạm nên người dân khi đi qua đã xuất hiện tâm lý đã bị thu quá nhiều.“Bộ GTVT đã thống nhất với các địa phương, nghiên cứu với trường hợp những hộ đi qua trạm BOT thường xuyên sẽ tiếp tục giảm giá vé tháng. Điều này vừa là để nhà đầu tư có thể giữ vững chu kỳ tăng giá của Bộ Tài chính, mặt khác người dân khi qua trạm chỉ phải chịu mức giá hợp lý nhất, có thể chấp nhận được trong suốt quá trình thu phí hoàn vốn từ 10 - 15 năm”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói. Đối với các trạm thu phí tuy được đặt ở tuyến đường này nhưng lại thu phí hoàn vốn cho tuyến đường khác, như trạm Quốc lộ 5 cũ hay trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, Nhà nước có chủ trương sẽ mua lại các trạm thu phí này, tuy nhiên áp dụng thời điểm nào phải phụ thuộc sức phát triển của nền kinh tế. Trong trường hợp đó, Nhà nước không mua lại trạm để hoàn vốn cho nhà đầu tư một lần, chỉ là thay nhà đầu tư thu phí và sẽ trích một phần tiền thu hàng năm để trả lãi cho ngân hàng./.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
- Miền Bắc đón không khí lạnh tăng cường, Hà Nội trời chuyển mưa và rét đậm
- Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 16/1: Tài xế xe tải ngủ gật, tông 5 học sinh bị thương
- Tìm nguyên nhân và giải pháp giảm thiểu thiệt hại do lũ quét, sạt lở đất ở miền Trung
- Những tuyến đường tại Hà Nội tạm cấm phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII
TAG:
-
Hà Nội: Chất lượng không khí ở mức xấu và kém, bụi mịn tiếp tục xuất hiện
Kinhtedothi - Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội cho biết, theo kết quả quan trắc chất lượng tại 34 trạm trên địa bàn T...XEM THÊM -
Cách nào hạn chế ùn tắc giao thông dịp cuối năm?
Kinhtedothi - Vào tháng cận Tết Nguyên đán, áp lực giao thông trên nhiều tuyến đường lại tăng vọt, tình trạng ùn tắc ...XEM THÊM -
Thời tiết hôm nay 16/1: Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 21 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (16/1), khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù; đêm có mưa và mưa nhỏ. ...XEM THÊM -
Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: Đóng điện đường ray số 3, chuẩn bị đưa tàu lên ga
Kinhtedothi - Tối 15/1, thông tin từ Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, công tác đóng điện ray số 3 ...XEM THÊM -
Giai đoạn 2016 – 2020 Việt Nam có thêm 55 đô thị mới được công nhận
Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, giai đoạn 2016 – 2020 cả nước có thêm 16 đô thị loại I, ...XEM THÊM -
Một vụ tai nạn khiến chiếc xe ô tô 5 chỗ bị hư hỏng nặng do chuyển làn ẩu
Kinhtedothi - Ngày 15/1, vào khoảng 8h30 tại QL5 đoạn qua xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương đã xảy ra vụ tai ...XEM THÊM
-
Phạt nguội phương tiện ô tô tải đi lùi trên cao tốc
Kinhtedothi - Một chiếc xe tải BKS BKS 34C – 22090 vừa bị cơ quan chức năng phạt nguội vì có hành vi đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng15-01-2021 21:09
-
Bình Định: Doanh nghiệp bị phạt 210 triệu đồng vì vi phạm trong lĩnh vực môi trường
Kinhtedothi - Ngoài việc bị xử phạt hành chính số tiền 210 triệu đồng, doanh nghiệp này còn phải tạm ngừng hoạt động 6 tháng vì vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.15-01-2021 20:34
-
Bắc Bộ bước vào đợt giá rét mới, có nơi dưới 0 độ C
Kinhtedothi - Tối 15/1, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đã có công văn gửi UBND các tỉnh, TP khu vực Bắc Bộ đề nghị tập trung triển khai các biện pháp ứng phó với đợt rét đậm, rét hại sắp...15-01-2021 20:06
-
Hà Nội: Chỉnh trang hệ thống cây xanh, thảm cỏ trên nhiều tuyến đường
Kinhtedothi - Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành Văn bản số 300/SXD-HT đề nghị tăng cường công tác duy trì hệ thống cây xanh, thảm cỏ, bảo đảm mỹ quan đô thị, phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ...15-01-2021 18:59
-
Chất lượng không khí Hà Nội từ ngày 8 - 14/1 diễn biến ra sao?
Kinhtedothi - Mặc dù chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần có bước cải thiện hơn so với tuần trước, nhưng vẫn xuất hiện chỉ số xấu. Chỉ số AQI tại các trạm quan trắc dao đ...15-01-2021 18:58
- [Infographic] Tin vui cho người lao động khi nhận lương từ tháng 1/2021
- Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khai mạc Hội nghị Trung ương 15
- Miền Bắc đón không khí lạnh tăng cường, Hà Nội trời chuyển mưa và rét đậm
- Mỹ kết luận về định giá tiền tệ và chính sách tỷ giá của Việt Nam
- Phóng viên tác nghiệp tại Đại hội XIII sẽ thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2
- Lựa chọn, bổ nhiệm cán bộ: Cẩn trọng, tránh sai sót
- Hanssip - động lực hình thành đô thị vệ tinh Phú Xuyên
- Hà Nội: Chất lượng không khí ở mức xấu và kém, bụi mịn tiếp tục xuất hiện
- [Infographic] Những nội dung quan trọng của Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng