Phi Sơn- Trăn trở ngày về

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Tuần sau, Hoàng Thịnh lẫn Phi Sơn sẽ có dịp trở về sân Vinh để đối đầu với các cầu thủ SLNA. Đây chắc chắn sẽ là một trận đấu đầy cảm xúc với cầu thủ được các khán giả xứ Nghệ yêu mến.

Trong các cầu thủ SLNA rời sân Vinh để mưu sinh thì Phi Sơn là cầu thủ được các fan xứ Nghệ yêu mến nhất. Đơn giản là đến những giờ phút cuối cùng, Phi Sơn đã “cày ải” đầy trách nhiệm trên sân Tam Kỳ (Quảng Nam) để được chiếc Cúp quốc gia về Vinh mùa giải năm 2017. Sau 5 năm thi đấu trong màu áo xứ Nghệ, Phi Sơn đã đến sân Thống Nhất với một khát vọng sẽ sớm thăng hoa để được vào đội tuyển quốc gia. Nhưng số phận đen đủi theo đuổi chàng trai được mệnh danh “Ronaldo xứ Nghệ” suốt 3 năm qua.

Vận đen

 Khá buồn khi Phi Sơn đã phải ngồi dự bị. Ảnh CLB

Kể từ khi rời Vinh, chỉ mùa bóng đầu tiên Phi Sơn phát huy được năng lực của mình. Mùa giải V.League 2018, Phi Sơn ra sân thi đấu 21 trận, ghi được 6 bàn thắng và khẳng định giá trị của mình bên hành lang cánh phải.

Nhưng mùa giải đó, trong lần trở lại sân Vinh lại là kỷ niệm buồn đối với Phi Sơn khi TP.HCM do T.Miura làm HLV trưởng đã thua chủ nhà SLNA 0-2. Đàn em Phan Văn Đức, cầu thủ trẻ thay thế chính Phi Sơn đã ghi bàn thắng khi trận đấu mới diễn ra được 12 phút. Bàn thắng còn lại do trung vệ Quế Ngọc Hải ghi bàn ở phút cuối cùng của hiệp 2.

Mùa giải V.League 2019, do bị chấn thương nên Phi Sơn chỉ thi đấu 3 trận cuối mùa bóng và không có mặt trong chuyến hành quân đến Vinh cùng các đồng đội TP.HCM. Mùa giải năm nay, PS10 vẫn là quân bài quan trọng của HLV Jung Hae- Seong, thậm chí anh còn được giao chiếc băng đội trưởng TP.HCM.

 Phi Sơn là một tiền vệ có kỹ thuật rê dắt tốt. Ảnh VPF

Sự trớ trêu

Nhưng hành lang cánh phải của đội chủ sân Thống Nhất không còn là vị trí độc quyền của tiền vệ 28 tuổi này nữa. Tại TP.HCM trong tay HLV Jung Hae- Seong còn có 3 cầu thủ có thể thi đấu khá tốt ở vị trí tiền vệ cánh phải là Ngọc Đức, Văn Thành, Phi Sơn.

Tại vòng 5, trong trận gặp Viettel thì Phi Sơn ngồi ngoài, thi đấu bên cánh này là Sầm Ngọc Đức, vốn là hậu vệ trái. Là cầu thủ khá đa năng, nhiều lần còn được TP.HCM giao đá tiền vệ trung tâm, khi được đẩy sang cánh phải, khả năng phòng thủ cánh này tốt hơn hẳn. Đội hình TP.HCM đã trở nên cân bằng hơn trong tấn công lẫn phòng thủ, cân bằng 2 cánh khi Huy Toàn đã phát huy được tốc độ bên cánh trái.

Khá nhiều nhà chuyên môn có cùng nhận định với HLV Jung Hae- Seong, trong đội hình 4-2-3-1 khi Công Phượng và Phi Sơn đá cùng nhau, tốc độ lên bóng của TP.HCM sẽ chậm lại. 4 trận đấu đầu mùa giải Công Phượng đá hộ công, Phi Sơn đá cánh phải. Cả hai đều có lối đá sử dụng kỹ thuật rê dắt, đột phá cá nhân, khi mất bóng dễ làm hàng phòng thủ chao đảo. Việc để Phi Sơn ngồi ngoài đã khiến Công Phượng thăng hoa, ngoài 1 bàn thắng anh còn kiến tạo giúp Huy Toàn ghi, rốt cuộc TP.HCM giành thắng lợi 3-0 trước Viettel.

 Đội trưởng Phi Sơn được cho là có cùng lối đá với Công Phượng. Ảnh CLB

Điều này rất có thể sẽ lặp lại trên sân Vinh, nghĩa là Phi Sơn chỉ được vào sân thay chính Công Phượng. Không nhiều HLV thay đổi đội hình khi nó đang vận hành trơn tru, dù Phi Sơn đang là đội trưởng đội bóng. Nếu không được đánh chính thì con đường lên đội tuyển quốc gia của cầu thủ có đôi chân đảo bóng như rang lạc này sẽ gặp nhiều khó khăn.

Điều khá trớ trêu, đàn em Văn Đức người được HLV Đức Thắng khi đó chọn thay Phi Sơn lại thăng hóa trong màu áo SLNA và trở thành trụ cột của đội tuyển. Văn Đức có thể đá cả 2 cánh nhưng sở trường vẫn là tiền vệ cánh trái. Nếu Phi Sơn được vào sân thì người ta sẽ thấy cuộc đối đầu thú vị Văn Đức- Phi Sơn, những cầu thủ đang được người hâm mộ xứ Nghệ dành nhiều tình cảm.

Đây chính là trận cầu đinh của vòng 6 V.League 2020 giữa đội đang đứng đầu bảng xếp hạng với đội đứng thứ 3. Cả hai đều vừa giành được những chiến thắng rất thuyết phục tại vòng 5 và có tâm lý thi đấu rất hưng phấn. Không chỉ Công Phượng, Hoàng Thịnh, Phi Sơn, Ngọc Đức mà ngay cả Chủ tịch CLB Hữu Thắng cũng sẽ có tâm trạng khó tả bởi SLNA chính là đội bóng đã đưa ông lên một tầm cao mới.