Phí trông giữ phương tiện: Mỗi nơi một phách

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù UBND TP Hà Nội đã có quy định về mức thu phí trông giữ phương tiện trên địa bàn TP, thế nhưng, từ nhiều năm nay, đặc biệt là những ngày đầu năm mới, tình trạng loạn phí trông giữ phương tiện tiếp tục tái diễn.

Những điểm sáng hiếm hoi

Để ngăn chặn tình trạng các bãi trông giữ xe tùy tiện thu phí cao hơn quy định, “chặt chém” du khách tại các điểm di tích, công viên, điểm vui chơi công cộng... năm nay, tại một số quận, đặc biệt là các điểm di tích đã xuất hiện nhiều điểm trông giữ phương tiện miễn phí, niêm yết thu đúng giá… Điều này đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân Thủ đô và du khách thập phương.
Sáng 16/2, tại khu vực chùa Phúc Khánh xuất hiện nhiều điểm trông giữ xe tự phát.
Sáng 16/2, tại khu vực chùa Phúc Khánh xuất hiện nhiều điểm trông giữ xe tự phát.
Tại Phủ Tây Hồ, theo ghi nhận của chúng tôi, nếu như trước đây các điểm trông giữ phương tiện tự phát mọc lên như “nấm sau mưa” trên dọc các tuyến đường dẫn vào Phủ, đua nhau “chặt chém” du khách… thì nay đã không còn đất diễn bởi sự xuất hiện của điểm trông giữ phương tiện miễn phí của Đoàn Thanh  niên Công an và Đoàn Thanh niên quận Tây Hồ. Tương tự, tại đền Quán Thánh, sự xuất hiện của điểm trông giữ phương tiện đúng giá của Đoàn Thanh niên phường Quán Thánh đã góp phần “đánh bay” những điểm trông giữ xe tự phát, bắt chẹt du khách tồn tại từ nhiều năm trước.

Tiếp đó, có mặt tại bãi xe trong khuôn viên Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nếu như những năm trước mức thu phí tại bãi xe này luôn vượt khung đến 300%, thậm chí có thời điểm mức thu phí vượt khung đến gần 700% (quy định là 3.000 đồng - PV) thì nay đã có nhiều chuyển biến tích cực. Theo ghi nhận của chúng tôi trong sáng 16/2, các nhân viên trông giữ phương tiện tại đây đã thu phí theo đúng quy định của UBND TP Hà Nội, tức 3.000 đồng.

Vẫn nhiều điểm bức xúc

Có thể nói, với những cách làm mới và sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, tình trạng loạn mức thu phí trông giữ phương tiện đã được cải thiện đáng kể, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh trật tự, cảnh quan của các khu di tích tâm linh. Thế nhưng, theo khảo sát của chúng tôi, tình trạng loạn mức phí trông giữ phương tiện vẫn diễn ra phổ biến.

Đơn cử, tại khu vực chùa Trấn Quốc, nơi cách Đền Quán Thánh và Phủ Tây Hồ không xa, mức thu phí tại đây vẫn cao ngất ngưởng (10.000 đồng/lượt/xe máy). Thế nhưng, đỉnh điểm của tình trạng loạn mức thu phí, lộn xộn, mất ATGT do những điểm trông giữ phương tiện gây ra có lẽ phải kể đến khu vực chùa Phúc Khánh. Theo ghi nhận của chúng tôi, từ nút Tây Sơn – Thái Thịnh đến đường vào chùa Phúc Khánh chỉ dài hơn 100m đã có gần một chục điểm trông giữ phương tiện tự phát. Tại đây, những ông chủ, bà chủ của “bãi xe” thản nhiên đứng ra giữa lòng đường, chặn đầu phương tiện để chèo kéo du khách gửi xe vào chùa. Và mức phí tại đây cũng rất cao so với quy định (20.000 đồng/lượt/xe máy).

Trao đổi với phóng viên, đại diện chính quyền, lực lượng chức năng nơi có vi phạm cho biết, UBND, Công an phường  đã nhiều lần kiểm tra, xử lý vi phạm, yêu cầu các hộ dân có nhà mặt phố không được tổ chức trông giữ phương tiện sai quy định. Thậm chí, lực lượng công an phường đã lập danh sách những đối tượng có hành vi chèo kéo du khách, yêu cầu ký cam kết không tái diễn vi phạm. Tuy nhiên, nhiều trường hợp vẫn cố tình tranh thủ sự vắng mặt của các lực lượng chức năng để vi phạm.

Có thể thấy, để xảy ra tình trạng loạn phí trông giữ phương tiện như hiện nay có phần trách nhiệm không nhỏ của các lực lượng chức năng và chính quyền phương sở tại. Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, nếu các điểm di tích linh vẫn rơi vào cảnh “trắng” điểm trông giữ phương tiện như hiện nay, hoặc có cũng như không vì quá xa các điểm di tích… trong khi nhu cầu của người dân là lớn, thì những biện pháp trên chỉ là cắt ngọn, chứ không thể giải quyết triệt để vấn đề. Do đó, về lâu dài các cơ quan chức năng cần xem xét bố trí những điểm trông giữ phương tiện hợp lý để đảm bảo nhu cầu của du khách, tạo cảnh quan trong các khu di tích tâm linh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần