Phía sau sự ổn định tỷ giá đồng Nhân dân tệ

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc hỗ trợ tỷ giá Nhân dân tệ (NDT) là một ưu tiên chính sách của Chính phủ Trung Quốc trong năm nay nhằm ngăn sự rút lui của các dòng vốn khỏi nước này và nguy cơ xảy ra những cú sốc tài chính.

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), biên độ giao động tỷ giá NDT khá ổn định với mức tăng 1,3% so với USD kể từ đầu năm đến nay. Sự biến động không đáng kể của tỷ giá NDT giúp Trung Quốc tránh lặp lại tình trạng đồng NDT trượt giá so với USD trong năm 2015 và 2016. Bà Lucy Qiu, một nhà phân tích thị trường mới nổi tại Tập đoàn Quản lý Tài sản UBS, nhấn mạnh đến một lợi ích khác mà sự ổn định của tỷ giá NDT đem lại, đó là hạn chế tình trạng tháo vốn, đặc biệt là khi phần lớn những công ty và hộ kinh doanh Trung Quốc thường chuyển tiền ra nước ngoài rất quan tâm tới tỷ giá USD.
Biên độ giao động tỷ giá NDT khá ổn định với mức tăng 1,3% so với USD kể từ đầu năm đến nay.
Trong những năm qua, PBOC đã điều chỉnh chế độ định giá NDT bằng cách tham khảo tỷ giá NDT/USD cuối ngày hôm trước và biến động của NDT so với một giỏ nhiều loại tiền tệ. Phân tích của Tập đoàn UBS cho thấy, kể từ khi PBOC áp dụng chế độ quản lý ngoại hối mới vào tháng 8/2015, đồng NDT đã giảm giá 9,6% so với USD. Đây là kết quả của việc cho phép đồng NDT giảm giá trong những ngày USD tăng giá so với cả rổ tiền tệ, còn những ngày USD suy yếu thì PBOC sẽ can thiệp để đồng NDT không giảm giá.
Bên cạnh đó, các chuyên gia kinh tế cho rằng Bắc Kinh vẫn đang “kiến tạo” được một xu hướng giảm  bất thường của đồng NDT khi đánh giá đến giá trị thương mại thực, giúp hỗ trợ lĩnh vực xuất khẩu. Trên thực tế, đồng NDT đã giảm 2,5% so với giỏ tiền tệ gồm các đồng nội tệ của những nước là đối tác thương mại quan trọng của Trung Quốc do cơ quan quản lý ngoại hối Trung Quốc (CFETS) thống kê. Tỷ giá này đã chạm mốc thấp nhất kể từ khi nó bắt đầu được thống kê kể từ cuối năm 2015. Chỉ số CFETS Index thể hiện tỷ giá NDT được điều chỉnh theo trọng số thương mại đã giảm 6,1% trong năm 2016.
Theo các nhà phân tích thị trường, với tỉ lệ lạm phát thấp chỉ khoảng 1,2%, lẽ ra đồng NDT của Trung Quốc đã tăng giá (trên danh nghĩa) so với các loại tiền tệ khác trong rổ tiền tệ nhằm duy trì giá trị thực đã điều chỉnh theo lạm phát. Ông Robert Minikin, giám đốc chiến lược Thị trường Ngoại hối châu Á tại Standard Chartered, nhận định Trung Quốc có thể cho phép các lực đẩy thị trường tác động nhiều hơn đến tỷ giá theo như ý định của PBOC. Theo phân tích của ông Minikin, đồng NDT giảm nhẹ so với “giỏ” cùng với việc tỷ giá USD/NDT giữ ổn định là một sự kết hợp thuận lợi cho Trung Quốc, điều này giúp duy trì khả năng cạnh tranh của hàng hoá xuất khẩu và cũng giúp PBOC tránh phải áp dụng phương án giảm giá cạnh tranh.
Lãnh đạo PBOC mới đây cho biết có thể bổ sung một “yếu tố phản chu kỳ” vào mô hình định giá đã được cung cấp cho các nhà hoạch định thị trường nhằm tham khảo tỷ giá tham chiếu hằng ngày của đồng NDT so với đồng bạc xanh. Việc này có nghĩa là nhà nước sẽ can thiệp mạnh hơn, các lực lượng thị trường sẽ đóng vai trò thấp hơn trong việc thiết lập tỷ giá NDT. Các nhà phân tích đánh giá sự thay đổi này có thể mang lại cho nhà chức trách sự kiểm soát lớn hơn đối với tỷ giá tham chiếu và hạn chế ảnh hưởng của hành vi “bầy đàn” trên thị trường, giúp giá đồng NDT ổn định hơn cùng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần