Phía trước là sự kiện lớn

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau chuyến đi Nga của cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton, phía Nga và Mỹ đều xác nhận Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp nhau trong thời gian tới, có thể ngay dịp ông Trump công du châu Âu dự hội nghị cấp cao NATO và thăm một số nước vào giữa tháng 7 tới.

Ông Trump đã mời ông Putin sang thăm Mỹ, nhưng vì hiện tại cả chuyện nội tình ở Mỹ lẫn thực trạng quan hệ song phương giữa Mỹ và Nga đều không thuận lợi cho chuyến thăm Mỹ của ông Putin. Vì vậy, cuộc gặp giữa ông Trump và ông Putin ở nước thứ ba trước chuyến đi Mỹ của ông Putin trở nên cần thiết và quyết định thức thời hơn cả của hai người này.

Dù diễn ra ở nước thứ ba, rất có thể ở Áo, Phần Lan, Iceland hoặc Slovenia, thì cuộc gặp này vẫn là sự kiện lớn đối với Mỹ và Nga, nhưng đồng thời đối với cả chính trị thế giới. Cùng với cuộc thượng đỉnh đầu tiên trong lịch sử giữa Mỹ và Triều Tiên, nó thuộc diện những sự kiện chính trị thế giới nổi bật nhất của năm 2018. Quan hệ giữa Mỹ và Nga hiện tại không êm đẹp, rất nhạy cảm về chính trị đối nội ở Mỹ. Bởi vậy, nếu có được sự khởi đầu mới thì nó sẽ có tác động rất mạnh mẽ và sâu sắc tới diễn biến tình hình ở nhiều khu vực trên thế giới và tới cục diện quan hệ giữa các quốc gia trên thế giới. Giống như ở cuộc gặp giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, một khi ông Trump và ông Putin đã quyết định và thu xếp gặp nhau thì có thể chắc chắn được là họ sẽ đạt được thỏa thuận với nhau, không có chuyện cuộc gặp sẽ thất bại. Thỏa thuận thế nào và cụ thể đến đâu là chuyện khác, nhưng chắc chắn ít nhất cũng phải đủ để khởi đầu cho một thời kỳ quan hệ song phương mới. Ông Trump và ông Putin sẽ nhất trí về cơ chế đối thoại và tham vấn riêng để xử lý các chuyện song phương và chuyện chính trị thế giới. Phải có được tác động và hiệu ứng lớn mới có thể làm nên sự kiện lớn trên thế giới.