Phiên họp lần thứ nhất về phương án tiền lương tối thiểu vùng 2019

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 14 giờ chiều nay (9/7), Phiên họp lần thứ nhất về phương án tiền lương tối thiểu vùng 2019.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia Doãn Mậu Diệp - Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH cho biết: Mới đây, Hội nghị T.Ư 7 thông qua 2 nghị quyết, đó là Nghị quyết 27 về chính sách cải cách tiền lương và Nghị quyết 28 về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Về Nghị quyết cải cách chính sách tiền lương, tinh thần cải cách là tiến tới Nhà nước không can thiệp mà thúc đẩy cơ chế thương lượng giữa người sử dụng lao động và người lao động. Và, một trong những mục tiêu mà Nghị quyết 27 đưa ra là tiếp tục điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng từ nay đến năm 2020 tiền lương tối thiểu đáp ứng nhu cầu mức sống tối thiểu.
Nghị quyết cũng nhấn mạnh, tiền lương tối thiểu nhắm tới nhóm lao động có tiền lương thấp nhất trên thị trường và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như GDP, năng suất lao động, tiền lương trên thị trường lao động, khả năng chi trả của DN… để đưa vào thương lượng tiền lương tối thiểu.
Trước khi bước vào phiên họp, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng chia sẻ: Trước khi vào phiên họp chúng tôi đã có buổi làm việc với Hiệp hội DN trong và người nước để tập hợp ý kiến và trong phiên họp này chúng tôi sẽ phát biểu quan điểm trên cơ sở này.
“Đại đa phần các hiệp hội DN trong và ngoài nước đều kiến nghị là chưa nên điều chỉnh mức lương tối thiểu trong năm nay. Chúng tôi sẽ trao đổi với các thành viên khác của Hội đồng để đưa ra ý kiến cuối cùng”, ông Diệp nói.
Liên quan đến việc Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đề nghị điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng năm 2019 là 8%, ông Hoàng Quang Phòng cho biết: "Đây là quan điểm của Tổng Liên đoàn. Như tôi đã thông tin, chúng tôi sẽ trao đổi với các thành viên khác để đưa ra quan điểm cuối cùng. Thời gian qua, tại những buổi làm việc với các Hiệp hội trong và ngoài nước, họ đều kiến nghị chưa nên điều chỉnh mức lương trong thời gian tới đây để tạo điều kiện cho DN bồi dưỡng sức doanh, nâng cao năng lực tri trả. Cũng như dùng các kinh phí nếu có để thu xếp lương cho việc đào tạo nâng cao năng lực tay nghề cho người lao động. Qua đó, để đáp ứng nhu cầu công việc của DN để có thể tăng được năng suất lao động để tăng lương tối thiểu trong thời gian tới đây".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần