Phiến quân Maute sắp bị quân đội Philippines “nghiền nát”

Nguyễn Phương (Theo Almasdarnews)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Philippines ngày 1/7 tuyên bố, các tay súng phiến quân thân Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hiện chỉ còn chiếm đóng chưa đầy 10% diện tích TP Marawi, miền nam Philippines.

Theo thông báo của Chính phủ Philippines, với sự hỗ trợ chiến thuật của các cố vấn Mỹ và vũ khí từ Nga, lực lượng quân đội Philippines gần như đã quét sạch nhóm phiến quân Maute trong toàn bộ TP Marawi sau gần 40 ngày giao tranh ác liệt.

Lực lượng quân đội Philippines gần như đã quét sạch nhóm phiến quân Maute trong toàn bộ TP Marawi. Ảnh: Almasdarnews

Tướng Christopher Tampus, chỉ huy lực lượng quân đội chính phủ  Philippines tại TP Marawi ngày 1/7 cho biết, giao tranh tại đây vẫn tiếp diễn trong bối cảnh lực lượng quân đội nước này đang nỗ lực giành lại quyền kiểm soát những khu vực cuối cùng bị nhóm phiến quân thân IS chiếm đóng.
“Các tay súng phiến quân thân IS hiện chỉ còn chiếm đóng chưa đầy 10% diện tích TP Marawi, miền nam Philippines”, ông Tampus nói.
Cho đến nay, ít nhất 300 chiến binh khủng bố đã bị tiêu diệt ở Marawi. Hiện tại, ước tính 100 đến 120 tay súng vẫn cố thủ trong thành phố này và quân đội Philippines liên tục kêu gọi phiến quân đầu hàng.
Theo các nhà chức trách Philippines, các tay súng phiến quân Maute đang cạn kiệt nguồn tiếp tế và đạn dược.
Được biết, khu vực miền Nam Philippines chìm trong bất ổn do các cuộc nổi dậy và cướp bóc trong suốt nhiều thập kỷ. Tình hình căng thẳng tại Marawi và sự hiện diện của các chiến binh thánh chiến trong khu vực hiện nay làm dấy lên mối lo ngại rằng Đông Nam Á có nguy cơ trở thành căn cứ mới của phiến quân IS.
Trước đó, Tổng thống Philippines Duterte đã chỉ ra mối liên kết giữa các tay súng phiến quân Maute với lực lượng IS ở Trung Đông, đồng thời ban hành thiết quân luật trên đảo Mindanao. 8 chiến binh khủng bố người nước ngoài đã bị tiêu diệt trong các cuộc giao tranh ở Marawi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần