Philippines lên kế hoạch đổi tên vùng biển để chứng minh chủ quyền

Lan Hương (Theo Today Online)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Philippines đang lên kế hoạch đổi tên vùng thềm lục địa của nước này để củng cố chủ quyền, trong bối cảnh tàu của Trung Quốc vừa khảo sát khu vực.

Khu vực Benham Rise ở phía Đông Philippines.
Một tàu khảo sát của Bắc Kinh đã bị Manila nhận dạng khi đang di chuyển xung quanh khu vực Benham Rise - khu vực được Liên Hợp quốc (LHQ) tuyên bố là thuộc thềm lục địa của Philippines hồi cuối năm ngoái.
Điều này đã gây ra quan ngại cho Manila về ý đồ của Bắc Kinh tại khu vực. Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Philippines Hermogenes Esperon cho biết, tàu của Trung Quốc có thể tiến hành các cuộc khảo sát sinh học lẫn thủy văn học, nhưng đến thời điểm này Philippines chưa rõ tàu này đã làm gì khi khảo sát đáy biển.
Trung Quốc cho biết, tàu khảo sát chỉ đơn thuần đi qua khu vực và không có hoạt động nào khác. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc tuần trước cũng tuyên bố tôn trọng đầy đủ quyền hàng hải của Philippines đối với Benham Rise.
Vì vậy, Tổng thống Duterte đã yêu cầu Ngoại trưởng và văn phòng thư ký nghiên cứu đổi tên Benham Rise này thành Philippines Rise để khẳng định chủ quyền.
Benham Rise là dải đất ngầm rộng 13 triệu ha, được cho là có tiềm năng dồi dào về khoáng sản cũng như các mỏ khí đốt tự nhiên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần