Philippines đồng cảm với Việt Nam trong vụ chìm tàu cá ở Biển Đông

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong một tuyên bố quan ngại về vụ va chạm hôm 3/4, giữa một tàu hải cảnh Trung Quốc và một tàu đánh cá của Việt Nam trên Biển Đông, Bộ Ngoại giao Philippines dẫn lại trường hợp tương tự của nước mình hồi năm ngoái.

Tuyên bố được đăng tải trên trang thông tin chính thức của Bộ Ngoại giao Philippines.
Cơ quan ngoại giao một lần nữa tỏ lòng biết ơn đối với hành động nhân đạo của Việt Nam, khi nhắc lại tình huống 22 ngư dân Philippines từng bị bỏ trôi trên biển sau khi thuyền của họ bị một tàu Trung Quốc đâm chìm vào ngày 9/6/2019, sau đó may mắn được một tàu cá Việt Nam giải cứu.
Trước vụ việc tương tự khiến 8 ngư dân Việt Nam gặp nạn hôm 3/4, Philippines cảnh báo rằng những sự cố như vậy đang làm suy yếu mối quan hệ sâu sắc giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc, từ đó đề xuất các quốc gia kiềm chế, tích cực trao đổi để tăng cường tin cậy hơn nữa, thông qua các cuộc thảo luận về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
Manila cũng nhấn mạnh, việc tiếp tục tăng cường quan hệ khu vực càng trở nên đặc biệt hơn vào thời điểm này, khi các quốc gia phải cùng nhau sát cánh để chiến đấu với đại dịch Covid-19, như những gì đã đưa ra trong tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc đặc biệt về dịch bệnh corona, hôm 20/2 vừa qua.
"Covid-19 là một mối đe dọa thực sự đòi hỏi sự đoàn kết và tin tưởng lẫn nhau. Đối mặt với nó, cá hay những yêu sách hư cấu lịch sử đều không đáng để châm ngòi các sự cố như vậy", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines kết luận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần