Philippines gay gắt yêu cầu Canada mang rác về

Hương Thảo (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một công ty Canada đã đổ trái phép hơn 100 container rác tại quốc gia Nam Á trong khoảng thời gian 2013-2014.

Các thành viên hoạt động môi trường Philippines mặc một chiếc thùng hóa trang chứa đầy rác trong một cuộc biểu tình tại Đại sứ quán Canada ở Makati, phía nam Manila, Philippines, vào ngày 7/5/2015. 
Chính phủ Manila hôm nay đã triệu hồi các nhà ngoại giao của mình từ Ottawa sau khi thất bại trong việc trả trở về Canada các xe tải rác từng được đổ ở Philippines cách đây nhiều năm. Động thái này được đưa ra sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đe dọa chiến tranh nếu không tình hình không thay đổi.
Ngoại trưởng Philippines, Teodoro Locsin, đã viết trên Twitter rằng cho đến khi Canada lấy lại rác, Manila sẽ duy trì việc giảm dần hiện diện ngoại giao ở quốc gia Bắc Mỹ.
Trong khoảng thời gian 2013-2014, một công ty Canada đã đổ bất hợp pháp hơn 100 container rác tại quốc gia Nam Á, trong khi chính phủ Otawa được cho có trách nhiệm vận chuyển rác trở lại nhưng đã không đáp ứng được thời hạn đã giao.
"Họ đã gửi rác cho chúng tôi...Chúng tôi sẽ tuyên chiến với họ, chúng tôi có thể đánh bại họ", ông Duterte nói hồi tháng trước, đồng thời kêu gọi các tàu thuyền chuẩn bị vận chuyển các container và thậm chí gợi ý rằng người Canada có thể "ăn nó nếu họ muốn".