Philippines giục Mỹ tuần tra chung ở Biển Đông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Manila đã kêu gọi Washington thực hiện các cuộc tuần tra chung ở Biển Đông, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines cho hay.

Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng của Mỹ và Philippines tuần này có gặp tại Washington lần thứ 2 trong vòng hơn 3 năm qua để thảo luận về thương mại và an ninh, tập trung vào Biển Đông.
Tàu khu trục Mỹ đã từng tuần tra quanh các đảo Trung Quốc xây dựng phi pháp vào tháng 10/2015
Tàu khu trục Mỹ đã từng tuần tra quanh các đảo Trung Quốc xây dựng phi pháp vào tháng 10/2015
"Chúng tôi đề xuất rằng 2 nước cần tuần tra khu vực cùng nhau", Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines Peter Paul Galvez nói với các phóng viên tại Manila. "Cần phải có sự hiện diện mang tính hợp tác hơn" tại Biển Đông, ông Galvez nói.
Bộ trưởng Hải quân Mỹ Ray Mabus nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Mỹ - Philippines. Phát biểu tại cuộc họp thường niên, ông Mabus cho biết, hải quân Mỹ đã hợp tác gắn bó với Philippines qua các cuộc tập trận chung. Động thái gần đây của Quốc hội Philippines phê duyệt thỏa thuận hợp tác quân sự giữa 2 nước đã đặt nền móng cho các hợp tác chặt chẽ hơn nữa, nhưng các bước tiếp theo vẫn cần bàn bạc, ông giải thích khi chưa bình luận về kiến nghị tuần tra chung từ phía Manila.

Một phát ngôn viên quân đội Philippines hôm 13/1 thông báo Manila cho phép Mỹ sử dụng 8 căn cứ, nơi họ có thể xây dựng cơ sở để lưu trữ trang thiết bị theo một thỏa thuận an ninh mới.

Mỹ hồi tháng 10 thực hiện một cuộc tuần tra hải quân trong phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép. Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết Washington cam kết sẽ thực hiện nhiều hơn, nhưng vẫn còn tranh luận về thời gian.