Philippines kỳ vọng đạt được COC vào giữa năm 2017

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là tuyên bố của Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay hôm 11/1.

Philippines đang kỳ vọng Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) giữa các quốc gia Đông Nam Á  với Trung Quốc sẽ được hoàn tất vào giữa năm nay.
 Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay
Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay hôm 11/1 khẳng định tại một cuộc họp báo: “Thậm chí ngay trong lúc này, chúng tôi vẫn đang bàn luận với các giới chức cấp cao dưới cấp bộ trưởng, những đàm phán đang tiếp diễn. Đó là nguyên nhân vì sao chúng tôi kỳ vọng sẽ hoàn tất được Bộ quy tắc ứng xử cho tới giữa năm 2017”.
Việc triển khai hoàn tất COC đã bắt đầu từ năm 2002 và đã bị trì hoãn, điều ông Yasay mô tả là “các sự kiện đan xen” đã ngăn cản thỏa thuận này được tiếp tục thúc đẩy.
Ông Yasay cũng khẳng định Trung Quốc “có đóng góp” trong quá trình đàm phán COC.
Trước đó vào hôm 5/1, Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo tuyên bố nước này đặt ra kỳ vọng trên khi Manila đăng cai tổ chức hội nghị cấp cao ASEAN vào năm 2017.Phát biểu tại cuộc họp báo về chức Chủ tịch luân phiên ASEAN của Philippines năm 2017, ông Manalo nhấn mạnh: "Một trong những mục tiêu chính của chúng ta là nỗ lực và đi đến khuôn khổ cho COC ở Biển Đông vào trước cuối năm nay. Đó sẽ là một trong những ưu tiên chính của chúng ta".
Ông Manalo cho biết thêm: "Mục tiêu tổng quan của COC là nỗ lực và tìm kiếm cách thức giải quyết những tranh chấp một cách hòa bình và tránh đối đầu. Đó là lập trường mà Philippines và các quốc gia ASEAN khác sẽ đưa ra khi chúng ta thảo luận về một khuôn khổ COC".
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần