Philippines quan ngại việc Trung Quốc lắp vũ khí trên đảo nhân tạo ở Biển Đông

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc Trung Quốc gần đây lắp đặt vũ khí trên các đảo nhân tạo trên Biển Đông “rất đáng lo”, theo Bộ trưởng Quốc phòng Philippines hôm 17/1.

“Hành động quân sự hóa của Trung Quốc tại các thực thể còn tranh chấp này rất đáng lo ngại. Những hành vi này không phù hợp với luận điệu vì mục đích hòa bình hữu nghị của chính quyền Bắc Kinh”, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cho biết trong tuyên bố hôm 17/1.
 Hoạt động cải tạo, bồi đắp trái phép của Trung Quốc tại bãi Vành Khăn trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Ảnh: Reuters
Ông Lorenzana bày tỏ thái độ quyết liệt hơn so với Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay. Ngoại trưởng Philippines hồi tháng trước đã gửi một lưu ý thoại cho Đại sứ quán Trung Quốc sau khi xác nhận một báo cáo từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Mỹ khẳng định Bắc Kinh tăng cường vũ khí trên các thực thể nhân tạo ở Biển Đông.
Theo Reuters, nguồn đầu tư và trao đổi thương mại tiềm năng hàng tỷ USD với Trung Quốc đã tạo áp lực cân bằng giữa bảo vệ chủ quyền biển và duy trì mối quan hệ khăng khít với Bắc Kinh cho chính quyền Manila.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Lorenzana cho rằng, bất chấp mối quan hệ đang được "hâm nóng" với Trung Quốc, phát đi các tuyên bố ngoại giao phản đối là điều cần thiết để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ lợi ích quốc gia.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn Biển Đông, nơi lưu thông của lượng hàng hóa ước tính khoảng 5 nghìn tỷ USD mỗi năm. Phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại Hà Lan hồi tháng 7/2016 đã bác bỏ tuyên bố chủ quyền phi lý này.