Philippines tuyên bố cắt đứt quan hệ thương mại với Triều Tiên

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Philippines khẳng định đã chấm dứt các quan hệ thương mại với Triều Tiên nhằm tuân thủ đầy đủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano cho biết, nước này đã đình chỉ quan hệ thương mại với Triều Tiên, nhằm tuân thủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liên quan tới các vụ thử tên lửa liên tiếp của Bình Nhưỡng.
Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano. 
“Chúng tôi có thể khẳng định chúng tôi đã chấm dứt các quan hệ thương mại với Triều Tiên nhằm tuân thủ đầy đủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an, trong đó có các biện pháp trừng phạt kinh tế", ông Cayetano nói.
Theo thống kê của Cơ quan xúc tiến đầu tư thương mại Triều Tiên, Philippines là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Triều Tiên, với kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 28,8 triệu USD trong khoảng nửa đầu năm nay.
Trong khi đó, Ngoại trưởng New Zealand Gerry Brownlee cũng đề xuất phối hợp ngăn chặn các tàu của Triều Tiên hoạt động ở vùng biển Thái Bình Dương.
Ngoại trưởng New Zealand nhấn mạnh, các bên cần phải xây dựng hệ thống dữ liệu tình báo để nhận dạng các tàu của Triều Tiên nhằm giúp các quốc đảo Thái Bình Dương không cấp phép cho chúng hoạt động tại khu vực này.
Triều Tiên từ lâu cố gắng che giấu các tàu của mình bằng cách đăng ký hoạt động với các quốc gia Thái Bình Dương và sử dụng cái gọi là hệ thống “cờ thuận tiện.” Chẳng hạn như, trong những năm gần đây, tàu Orion Star của Triều Tiên đã thay đổi tên nhiều lần và cắm cờ của các nước Tuvalu, Kiribati và Fiji, trước khi nó bị đưa vào danh sách đen.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần