Philippines tuyên bố diệt trừ khủng bố sau vụ đánh bom kép

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Philippines thề sẽ tiêu diệt hết những kẻ đứng sau vụ đánh bom kép khiến 20 người thiệt mạng hôm 27/1 tại một nhà thờ Thiên chúa ở miền Nam nước này.

Chính quyền Philippines thề sẽ tiêu diệt hết những kẻ đứng sau vụ đánh bom kép khiến 20 người thiệt mạng hôm 27/1.
Vụ đánh bom thứ nhất xảy ra bên trong nhà thờ thờ Our Lady of Mount Carmel khi đang tập trung đông người cầu nguyện, nằm trên đảo Jolo thuộc tỉnh Sulu. Sau đó là một vụ nổ thứ 2 ở bên ngoài, khi các lực lượng an ninh đang đổ đến hiện trường.
Vụ đánh bom kép khiến hơn 100 người thương vong và là một trong những vụ tấn công gây thiệt hại lớn nhất về người trong những năm gần đây tại khu vực này. Ngoài 20 người thiệt mạng, vụ tấn công còn làm 81 người bị thương.
“Chúng đã thách thức khả năng của chính quyền trong việc đảm bảo an toàn cho người dân trong khu vực. Lực lượng vũ trang Philippines sẽ tiêu diệt toàn bộ những kẻ tội phạm này”, ông Salvador Panelo - người phát ngôn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố.
Theo CNN, ngày 27/1, Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đánh bom kép tại một nhà thờ ở miền nam Philippines sáng cùng ngày.
Báo cáo của cảnh sát và quân đội cho biết trong số những trường hợp thương vong có cả binh sĩ lẫn dân thường.
Cuối ngày 27/1, Tổng thư ký Liên Hợp quốc António Guterres đã lên án vụ đánh bom và kêu gọi nhanh chóng đưa những kẻ đánh bom ra xét xử. Đức Giáo hoàng Francis cũng đã có phát biểu lên án tương tự.
Jolo từ lâu đã là một căn cứ của các tay súng Hồi giáo, đáng chú ý nhất là nhóm Abu Sayyaf vốn được biết đến như một trong những nhóm ly khai Hồi giáo bạo lực nhất ở Philippines. Các tay súng thuộc Abu Sayyaf bị Philippines và Mỹ xem là một tổ chức khủng bố, đã thực hiện nhiều vụ đánh bom lớn kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 1991.