Philippines tuyên bố phiến quân Maute đã bị "dồn vào chân tường"

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/6, lãnh đạo quân đội Philippines thông báo đã dồn phiến quân Hồi giáo cố thủ ở TP Marawi về một góc thành phố này và hỏa lực của chúng đang yếu dần.

Đây là diễn biến mới nhất sau đúng 1 tháng giao tranh giữa quân đội Philippines và lực lượng phiến quân Maute ở TP Marawi, miền nam Philippines.
 Cuộc giao tranh giữa quân đội Philippines và lực lượng phiến quân Maute ở TP Marawi đã bước sang tuần thứ 5. Ảnh: Reuters
Người phát ngôn quân đội Philippines Jo-ar Herrara ngày 22/6 cho biết số phiến quân Hồi giáo Maute cố thủ ở Marawi đã giảm chỉ còn hơn 100 tên.
Trong thông báo mới nhất ngày hôm nay, trung tá Christopher Tampus của quân đội Philippines cho biết diện tích phiến quân Maute còn kiểm soát chỉ còn khoảng 1 km2 và chúng đang bị các lực lượng Philippines cô lập theo thế gọng kìm.
"Các lực lượng của chúng tôi tiến vào từ phía đông và bắc. Chúng tôi đang phong tỏa 3 cây cầu”, Trung tá Tampus nói.
Theo ông Tampus, các chiến binh khủng bố vẫn đang sử dụng lực lượng bắn tỉa bắn đạn ra từ “những địa điểm chiến lược” ở trong các trường học và đền thờ Hồi giáo. Chúng còn ném bom tự chế để ngăn chặn bước tiến quân của quân đội Philippines.
 Phiến quân Maute đang bị các lực lượng Philippines cô lập theo thế gọng kìm. Ảnh: Reuters
Lực lượng khủng bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 23/5 vừa qua đã bất ngờ đột kích vào TP Marawi và nhanh chóng đánh chiếm thành phố này. Các lực lượng vũ trang Philippines đã phát động chiến dịch quân sự nhằm tiêu diệt nhóm chiến binh và giành lại quyền kiểm soát Marawi.
Theo số liệu ước tính chính thức tối 21/6, giao tranh tại TP Marawi đã khiến 369 người chết, 3/4 số này là phiến quân. Số dân thường và binh sĩ thiệt mạng là 26 và 67 người.