Philippines xem xét khả năng hợp tác dầu khí với Trung Quốc ở Biển Đông

Lan Hương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Philippines đang xem xét khả năng để cùng phát triển nguồn dầu khí với Trung Quốc ở Biển Đông, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Cayetano cho biết.

Mọi hoạt động liên doanh sẽ tuân thủ luật pháp Philippines và không ảnh hưởng tới lãnh thổ Philippines, ông Cayetano khẳng định.
 Hoạt động cải tạo phi pháp của Trung Quốc ở đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Malampaya là khu vực dầu khí lớn nhất của Philippines và dự báo cạn nguồn cung vào 2024.
Phát biểu này là tín hiệu mới nhất trong việc cải thiện quan hệ giữa Bắc Kinh và Manila sau nhiều năm căng thẳng dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Benigno Aquino.
Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Duterte đã hướng tới quan hệ đầu tư gần gũi và kết nối thương mại với Trung Quốc, trong đó có nguồn tài nguyên ở Biển Đông.
Ông Aquino đã đệ đơn lên tòa trọng tài thường trực tại The Hague, Hà Lan về tuyên bố chủ quyền phi lý “Đường 9 Đoạn” chiếm đến 80% diện tích Biển Đông của Trung Quốc. Tòa đã phán quyết bác bỏ tuyên bố phi lý của Trung Quốc.
Tổng thống Duterte không “phớt lờ” phán quyết của tòa trọng tài và sẽ đưa ra bàn bạc khi xây dựng được sự tin tưởng lẫn nhau với Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines cho hay.
“Chúng ta sẽ không có cơ hội đàm phán với Trung Quốc khi chúng ta đối đầu với họ. Chúng ta đã giành chiến thắng pháp lý nhưng ở các lĩnh vực khác, chúng ta không đạt được gì”, ông Cayetano nói.
Tháng trước, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã bày tỏ sự ủng hộ ý tưởng liên doanh về năng lượng với Philippines ở Biển Đông.