DÒNG SỰ KIỆN. * BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ HĐND CÁC CẤP * ĐẠI DỊCH COVID-19 * QUY HOẠCH KHU VỰC HAI BÊN SÔNG HỒNG * CUỘC THI VIẾT “BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TP HÀ NỘI”

Phim “Kiều” công chiếu: Khi chưa đủ tầm

Minh An
14-04-2021 09:35
Kinhtedothi - Phim “Kiều” do Mai Thu Huyền làm đạo diễn và sản xuất vừa ra mắt khán giả. Trước đó, thông tin được đưa rầm rộ trên các phương tiện truyền thông là bộ phim điện ảnh “Kiều” sẽ bám sát theo tác phẩm “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du, mang lại tạo hình cũng như không gian cổ xưa, nên khán giả đã rất tò mò và trông đợi để xem những Thúy Kiều, Thúc Sinh, Hoạn Thư, Mã Giám Sinh, Tú Bà... từ trang sách bước lên màn ảnh như thế nào.
Tin liên quan
  • Tìm về vốn cổ Truyện Kiều Tìm về vốn cổ Truyện Kiều
Các nghệ sĩ đến chúc mừng ekip làm phim tại buổi công chiếu ở Hà Nội. Ảnh: Thanh Giang
Tuy nhiên, bộ phim được người yêu thích điện ảnh kỳ vọng sẽ tránh được vết xe đổ của các bộ phim chuyển thể từ “Truyện Kiều” của Nguyễn Du như “Sài Gòn nhật thực” hay “Kiều @” đã tiếp tục tỏ ra đuối sức. Giống với những lo ngại của nhiều khán giả khi xem trailer, bộ phim biến “tiếng kêu mới về nỗi đau đứt ruột” thành câu chuyện tình tay ba đầy “drama” nhàm chán. Phim như phiên bản kéo dài của trailer kéo dài: Thô, vụng, diễn xuất yếu. Sau khi xem buổi công chiếu Kiều, nhiều khán giả đã bình luận rôm rả trên mạng xã hội. Một số ý kiến cho rằng phim không bám sát nguyên tắc “Truyện Kiều” như mong đợi, chi tiết sai trầm trọng khi không để Thúc Sinh bỏ tiền chuộc Thúy Kiều ra khỏi lầu xanh mà do Kiều thả dây tự trốn.

Nếu nhà làm phim không đặt ra mục tiêu bám sát tác phẩm, thì câu hỏi là tại sao họ phải mượn danh phóng tác “Truyện Kiều” mà không làm một phim hoàn toàn khác? Đạo diễn Victor Vũ khi thực hiện “Mắt biếc” hay “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đã khẳng định rõ ràng là “chuyển thể từ truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh”. Cả hai phim đều không quá xuất sắc nhưng gây xúc động, quay đẹp, sản xuất công phu và được khán giả đón nhận. Trái lại, đầu năm nay, phim “Cậu Vàng” lấy cảm hứng từ những truyện ngắn của nhà văn Nam Cao bị khán giả phản ứng dữ dội vì không giữ được tinh thần nguyên tác và lấy cảm hứng làm bình phong để nhà làm phim đưa ra những cải biên vụng về, nhàm chán.

Nhà sản xuất Minh Hà từng chia sẻ: “Kiều là một bộ phim cổ trang cực kỳ đẹp và hoành tráng. Tôi nghĩ với cái tâm vô cùng lớn dành cho văn học Việt Nam, cùng với công sức, tiền của, nhiệt huyết mà các nhà làm phim tư nhân đã bỏ cho bộ phim cổ trang Kiều thì rõ ràng xứng đáng để cổ vũ, khích lệ”. Vì vậy, khi xem xong bộ phim, nhiều khán giả chia sẻ, một tác phẩm văn học đồ sộ về bút pháp, ý nghĩa, tư tưởng như “Truyện Kiều” thì ngoài “tâm” ra thì còn cần “tầm” để chuyển thể, phóng tác, đưa những nhân vật quen thuộc trong tác phẩm văn học lớn lên màn ảnh rộng.