Phim truyền hình Việt Nam: Nối sóng mạch phim chính luận

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 17/6, bộ phim “Lựa chọn số phận” sẽ ra mắt khán giả cả nước. Là bộ phim truyền hình chính luận đầu tiên khai thác nghề thẩm phán, “Lựa chọn số phận” thiên về khắc họa nghề nghiệp đặc thù nhưng đã đan xen vào đó câu chuyện về tình yêu, tình bạn, tình đồng nghiệp, những ứng xử rất đời để tạo sự gần gũi với khán giả.

Bộ phim "Lựa chọn số phận" sẽ phát sóng hàng tuần từ thứ Hai đến thứ Sáu, bắt đầu từ ngày 17/6. Ảnh: VTV
Kịch tính đến nghẹt thở
Phát sóng trong thời gian dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, bộ phim “Những ngày không quên” với câu chuyện đời thường, phản ánh cuộc sống của người dân trong những ngày cả nước chống dịch đã đi vào hồi kết. Ứng cử viên mới được lựa chọn sẽ nối sóng giờ của “Những ngày không quên” là phim chính luận “Lựa chọn của số phận”.
Không phải cứ phim về thẩm phán thì sẽ khô cứng mà qua nhân vật ta sẽ thấy những góc khuất xã hội. Kịch bản có nhiều bi kịch, số phận thậm chí nghiệt ngã hơn cả "Quỳnh búp bê”. 
Đạo diễn Mai Hồng Phong
Nếu như trước đây, khán giả đã quen với công việc của kiểm sát viên trong phim “Sinh tử”, ngành công an như trong series phim “Cảnh sát hình sự”, “Chạy án”, “Mê cung” thì lần đầu tiên nghề thẩm phán sẽ được khắc họa cụ thể trong “Lựa chọn số phận”. “Lựa chọn số phận” sử dụng nhiều chất liệu đến từ các vụ án xét xử, được đông đảo công chúng quan tâm thời gian qua. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC), Đài Truyền hình Việt Nam chia sẻ: Mặc dù bộ phim có vẻ thiên về mấu chốt nghề nghiệp nhưng dưới cách kể chuyện sáng tạo và đầy cá tính, đạo diễn, NSƯT Mai Hồng Phong đã tạo ra sức hút rất riêng cho “Lựa chọn số phận”. Khán giả sẽ bị thu hút vào những tình tiết rất đặc trưng của nghề thẩm phán, những lắt léo, nút thắt, tình huống kịch tính đến nghẹt thở trong từng vụ án.
Một trong những điểm đáng chú ý khác của bộ phim là các diễn viên sẽ đến từ cả miền Bắc và miền Nam, trong đó có nhiều diễn viên được khán giả yêu thích như: Phương Oanh, Huỳnh Anh, Huỳnh Hồng Loan. Bên cạnh đó, những diễn viên gạo cội quen thuộc với khán giả truyền hình như NSND Mạnh Cường, NSƯT Thanh Quý, NSƯT Hoa Thúy, NSƯT Phú Thăng… cũng tham gia các vai diễn quan trọng trong "Lựa chọn số phận" hứa hẹn sẽ đem tới nhiều tình tiết thú vị.
Gỡ nút thắt phim chính luận
Với các bộ phim chính luận trước đây, khán giả đều mất nhiều thời gian để cảm nhận sự kịch tích, hấp dẫn. Đơn cử như bộ phim “Sinh tử”, đến giữa phim, khán giả mới thực sự bị cuốn hút khi các mâu thuẫn, tình tiết được đẩy lên cao trào. Theo một số đạo diễn, hiện nay, phim chính luận phát sóng trên truyền hình còn ít các tình tiết gay cấn, hành động hấp dẫn. “Đề tài chính luận được rất nhiều khán giả Việt Nam quan tâm. Tuy nhiên, làm phim về hình sự, vụ án ở Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Công an thường giấu nghiệp vụ nên làm phim thiếu đi tính hấp dẫn”– đạo diễn Trần Lực chia sẻ.
Theo biên kịch Đặng Minh Châu, để tạo ra kịch bản cuối cùng của “Lựa chọn số phận” thuyết phục, đúng với tính chất nghề thẩm phán, đoàn phim đã phải nhờ đến một ê kíp gồm 9 thành viên đã, đang gắn bó với ngành tòa án tư vấn trong suốt quá trình xây dựng kịch bản, sản xuất phim. Bên cạnh đó, để mềm hóa thể loại phim chính luận, “Lựa chọn số phận” sẽ có các tình tiết hư cấu, lồng ghép nhiều câu chuyện về tình yêu, tình bạn, tình đồng nghiệp. Với cách kể chuyện mềm mại, khéo léo, công việc của những người thẩm phán trong Tòa án Nhân dân hiện nay sẽ được khắc họa một cách thú vị, cuốn hút và không hề nhàm chán, khô cứng như chúng ta vẫn thường hình dung về nghề nghiệp này.