Phim Việt không còn mặn mà với Tết?

Nhật Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mọi năm, dịp Tết Nguyên đán thường có gần 10 bộ phim sẽ tham gia cuộc đua doanh thu phòng vé cùng các phim của Hollywood, phim Trung Quốc, Hàn Quốc. Năm nay, dịp nghỉ lễ dài nhưng đến nay mới có 3 phim chính thức lộ diện.

Từ Tết Mậu Tuất, số lượng phim Việt ra mắt khán giả đã giảm nhiều so với các năm trước. Năm nay, mặc dù nghỉ lễ 9 ngày, nhưng đến nay trên thị trường mới điểm danh được 3 phim chắc chắn sẽ ra mắt khán giả dịp Tết Nguyên đán là “Trạng Quỳnh”, “Cua lại vợ bầu” và “Táo quậy”.
Bớt hài nhảm

Cuối tuần qua, êkíp sản xuất bộ phim “Trạng Quỳnh” chính thức ra mắt truyền thông. Những cái tên đang hot trên màn ảnh như Nhã Phương, Trấn Thành, hotbloy Trương Quốc Anh… đã đảm bảo độ ăn khách cho bộ phim. Chưa kể, đạo diễn của bộ phim chính là người đem lại phim có doanh thu lớn nhất Tết Mậu Tuất 2018 Đỗ Đức Thịnh với “Siêu sao giải ngố”.“Tôi thích đem đến tiếng cười cho khán giả vào dịp Tết, nhưng sau “Siêu sao siêu ngố”, tôi muốn đem đến một điều gì đó lớn lao hơn. Đó là tiếng cười giải trí ngày Tết, nhưng cũng nhìn lại những giá trị văn hóa quý giá của dân tộc, cùng với thông điệp về cái thiện, sự công bằng được thể hiện qua giai thoại dân gian truyền miệng cho đến ngày nay” - đạo diễn Đức Thịnh cho biết.
 Pano giới thiệu phim 'Trạng Quỳnh'.
Cùng với “Trạng Quỳnh”, bộ phim “Cua lại bụng bầu” cũng là một ứng viên sáng giá trên đường đua phòng vé dịp Tết Nguyên đán 2019. “Cua lại vợ có bầu” là câu chuyện tình trắc trở và đầy hiểu lầm giữa Trọng Thoại và Nhã Linh. Bộ phim không đi theo hướng hài nhảm, đưa tình cảm gia đình vào phim một cách nhẹ nhàng, không gượng ép. Không thua kém “Trạng Quỳnh”, “Cua lại vợ bầu” cũng sở hữu những gương mặt được săn đón nhất màn ảnh rộng Việt Nam thời gian gần đây: Nam danh hài Trấn Thành và Ninh Dương Lan Ngọc - ngọc nữ vừa gặt trái ngọt từ “Gái già lắm chiêu 2”. Với sự kết hợp đáng trông đợi giữa cặp anh em hài hước, thân thiết ngoài đời, “Cua lại vợ bầu” rất có thể sẽ lặp lại hiện tượng của Trường Giang với “Siêu sao siêu ngố” bất ngờ thành công chỉ nhờ diễn viên, yếu tố giải trí dễ xem, dễ đoán dù để lại ấn tượng không mấy dài lâu.

Ngoài ra, trên đấu trường phim Việt, bộ phim “Táo Quậy” của Hứa Minh Đạt cũng là một ứng viên nhiều triển vọng. Song đến nay bộ phim này gần như “im hơi lặng tiếng trước truyền thông”. Trong khi đó, 2 dự án phim Việt khác của đả nữ Ngô Thanh Vân lại lựa chọn ra mắt sau Tết Nguyên đán 2 tuần. Chính vì vậy, các dự án phim Tết có phần ít ỏi.

Phim ngoại cũng im ắng

Một nhà sản xuất phim đã hé lộ, không cần đến Tết Nguyên đán, giờ mùa nào cũng có phim Việt. Chính vì vậy, ranh giới của phim Việt theo mùa đã bắt đầu được thu gần khoảng cách. Phó Tổng Giám đốc đơn vị phát hành phim BHD Ngô Thị Bích Hạnh từng bày tỏ: “Điện ảnh đang báo hiệu xu thế mới - phim Việt sắp phải chạy khỏi Tết. Các hãng phim lớn của Hollywood đánh giá Trung Quốc là thị trường lớn nhất, dồn nhiều phim lớn vào dịp năm mới”. Tuy nhiên, khác với dự đoán, trên địa hạt phim quốc tế, có ba bộ phim sẽ được ra mắt trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019 là “Đại chiến âm dương” của Thành Long và hai phim hoạt hình “Bí kíp luyện rồng”, “The Lego Movie 2”. Trong khi khán giả Việt đã không còn mặn mà với phim hài Tết đến từ Trung Quốc với các yếu tố quá quen thuộc thì “Bí kíp luyện rồng” và “The Lego Movie 2” lại thu gọn phạm vi khán giả bởi thể loại hoạt hình. Song, đây chắc chắn là lựa chọn thích hợp cho người xem ra rạp cùng gia đình, trẻ nhỏ dịp Tết Nguyên đán.

Cho dù số lượng có giảm, nhưng điều đáng mừng là chất lượng phim không giảm mà phim Tết bắt đầu bớt “sạn” và đọng lại cảm xúc. Chính vì vậy, doanh thu phòng vé phim Tết dành cho phim nào không còn là điều quan trọng, khán giả vẫn hy vọng phim Việt chiến thắng doanh thu sẽ đi kèm cùng chất lượng, không phải vì lợi thế sân nhà.q

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần