DÒNG SỰ KIỆN. * GÓP Ý DỰ THẢO VĂN KIỆN ĐẠI HỘI XVII ĐẢNG BỘ TP HÀ NỘI * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19

Phim Việt kỳ vọng vào những gương mặt mới

Minh An
06-08-2020 10:07
Kinhtedothi - Gần đây, nhiều diễn viên nổi tiếng được khán giả yêu thích như Bảo Thanh và Phương Oanh truyên bố dừng đóng phim.
Trong khi đó, hàng loạt gương mặt diễn viên trẻ xuất hiện trong các bộ phim mới, có đất bộc lộ tài năng. Vì vậy, khán giả hy vọng phim Việt sẽ hết thời rơi vào cảnh “mở ti vi là gặp người quen”.
Những vai diễn một màu
Những năm qua, khán giả xem truyền hình bật tivi có kênh phim Việt lại thấy những gương mặt quen thuộc như Bảo Thanh, Phương Oanh, Thu Quỳnh, Hồng Đăng, Việt Anh. Diễn viên Hồng Đăng thường vào những vai thư sinh, si tình để chạy từ phim “Hoa hồng trên ngực trái”, “Zippo, mù tạt và em” đến “Cầu vồng tình yêu” trên kênh VTV3.
Hay diễn viên Việt Anh thường vào vai diễn giang hồ, con nhà giàu, hư hỏng như trong phim “Người phán xử”, “Sinh tử”, “Mê Cung” trên kênh VTV1 rồi lại sang chàng Sơn chung tình trong phim "Sống chung với mẹ chồng" trên sóng VTV3. Gặp lại nhiều gương mặt cũ khiến khán giả ít thấy được sự đột phá trong các vai diễn.
 Các diễn viên trẻ trong bộ phim ''Nhà trọ Balanha'' giao lưu với khán giả Thủ đô. Ảnh: Lại Tấn
Theo các nhà làm phim, lý do để những gương mặt nổi tiếng quen thuộc thường “phủ sóng” các dự án điện ảnh là vì họ có kinh nghiệm, vào vai nhanh, bảo đảm vai diễn đạt từ mức trung bình tới tốt.
Bên cạnh đó, diễn viên nổi tiếng có sẵn khán giả, fan hâm mộ, Đài truyền hình và nhà làm phim chọn họ để dễ hút quảng cáo cho khung giờ. Nhưng tư duy làm phim giờ đã thay đổi. “Những bộ phim gần đây, khán giả có thể thấy rõ sự pha trộn giữa các thế hệ. Bởi, diễn viên trẻ chưa có kinh nghiệm cần các diễn viên có kinh nghiệm dìu dắt” - đạo diễn Phan Đăng Di chia sẻ.
Cơ hội cho diễn viên trẻ
Quả thực, phim truyền hình Việt Nam thời gian gần đây dành nhiều “đất” cho diễn viên trẻ. Đơn cử, diễn viên Quỳnh Kool liên tiếp xuất hiện trong 2 bộ phim “Đừng bắt em phải quên” và “Nhà trọ Balanha”.
Trong 2 bộ phim, Quỳnh Kool vào 2 vai diễn với tính cách trái ngược. Nhờ đó, diễn viễn 9X đã học được nhiều năng lượng tích cực và kinh nghiệm của những diễn viên đi trước. Khác hẳn với một số phim sitcom như series: “Loa phường”, “Kem Xôi”, Quỳnh Kool thường xuất hiện với những vai diễn là “hot girl” với lối diễn hài hước, trẻ trung nhưng khá đơn điệu về mặt diễn xuất. Trong phim “Đừng bắt em phải quên”, khán giả nhận thấy, nữ diễn viên gốc Thái Bình trưởng thành hơn với lối diễn xuất đa dạng, giàu cảm xúc.
Hay như Trần Nghĩa – diễn viên mới nổi lên từ bộ phim "Mắt biếc", khi vào vai Nhân trong phim “Nhà trọ Balanha” không còn đơn điệu với lối diễn xuất chậm, đều đều mà đã nhanh chóng bộc lộ tài năng trẻ trung, năng động.
Theo đạo diễn Khải Anh: “Tôi chọn diễn viên trẻ, gương mặt mới để làm tươi sáng bộ phim nói về giới trẻ. Làm việc với các diễn viên trẻ, tôi lấy lửa và nguồn năng lượng tràn trề từ họ. Cách diễn và vốn từ, ngôn ngữ của diễn viên trẻ hợp với xã hội hiện đại”.
Không chỉ có Quỳnh Kool hay Trần Nghĩa, thời gian qua, truyền hình Việt Nam có sự xuất hiện của nhiều diễn viên trẻ như: Lê Minh Thành trong phim “Làm rể Mười Xuân”, Quốc Anh trong phim “Gia đình là số 1”, Thanh Sơn trong “Đừng bắt em phải quên”. Với sự đồng hành của các nhà làm phim, diễn viên nhiều kinh nghiệm, diễn viên trẻ đã có cơ hội cọ xát, nâng cao kinh nghiệm diễn xuất.
Mặt khác, đối với các diễn viên trẻ đã nổi tiếng như Phương Oanh, Thu Quỳnh, Hồng Đăng, việc tạm dừng nhận vai trong các bộ phim không hẳn là điểm trừ. Theo các nhà làm phim, việc xuất hiện nhiều trong liên tiếp các phim truyền hình cũng chưa chắc đã tốt vì đóng mãi có thể sẽ bị một màu và nhàm với khán giả. Vì vậy, diễn viên tạm nghỉ để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm sống, cảm xúc để làm đầy hơn cho vai diễn hoặc có thể tìm cơ hội mới đóng phim điện ảnh.
Từ thực tế trên có thể thấy, phim truyền hình Việt Nam đang có những cuộc “cách mạng” để tạo những bước đột phá, nhằm đa dạng hóa màn ảnh. Trong đó, việc đặt niềm tin vào những diễn viên trẻ để tạo ra làn sóng mới trên truyền hình đã bước đầu tạo nên những hiệu ứng tích cực, góp phần ươm mầm những tài năng cho phim truyền hình Việt Nam. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi mỗi diễn viên trẻ, mới phải nỗ lực rất nhiều trong từng vai diễn để tạo được sự tín nhiệm, nâng cao chất lượng cho từng bộ phim truyền hình Việt.