Phim Việt lại… lép vế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà phát hành phim đã tiết lộ hàng loạt “bom tấn” sẽ xếp hàng ra rạp trong năm 2014, hứa hẹn một “bàn tiệc” thịnh soạn cho những người yêu bộ môn nghệ thuật thứ bảy.

Thế nhưng, “món Việt” vẫn chưa “xuất đầu lộ diện” khiến nhiều người cho rằng, phim ta lại tiếp diễn một năm lép vế.

Lỡ “mùa” Tết dương

Ngay từ đầu năm, “mùa” phim Tết Dương lịch 2014 đã chứng kiến cảnh phim Việt lép vế trước dàn “bom tấn” nước ngoài. Tại rạp Megastar, có 5/7 phim là “món ngoại” đặc sắc. Trong đó, “47 Ronin” đánh dấu sự trở lại của tài tử Ma trận - Keanu Reeves, còn “Câu chuyện cảnh sát” hút khách nhờ sự góp mặt của ngôi sao điện ảnh Thành Long. Các “thượng đế nhí” không thể bỏ qua “Nữ hoàng băng giá” và “Doraemon”. Trong khi đó, tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia, tỷ lệ phim ngoại là 8/10, ngoài những phim kể trên còn có thêm “Bão lửa”, “Dracula”, “Đường đua ma quái”. Cạnh tranh với “món ngoại” dịp này, phim Việt có “Thần tượng” và “Tèo em”, dù gây “sốt” nhẹ tại phòng vé, nhưng trước sự đa dạng thể loại, phong cách, độ nóng của những tên tuổi đình đám thế giới, vẫn hoàn toàn… lép vế.
Phim Việt lại… lép vế - Ảnh 1
Đến “mùa vàng” của các nhà làm phim Việt là Tết Âm lịch cũng chỉ có 5 phim ra rạp, mở màn là tác phẩm từng giành Bông sen Vàng tại LHP Việt Nam lần thứ 18 “Những người viết huyền thoại” ngày 10/1. Sau đó là phim Việt được chờ đợi nhất trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ “Cô dâu đại chiến 2” của đạo diễn Victor Vũ và “Hai Lúa” - bộ phim điện ảnh đầu tiên của Việt Nam ghi hình tại thắng cảnh nổi tiếng thế giới - đền Angkor Wat ở Campuchia ngày 17/1. “Năm sau con lại về” của đạo diễn Trần Ngọc Giàu độc quyền danh hài Hoài Linh ra mắt ngày 18/1. Cuối cùng là phim về chàng Thạch Sanh “Cuộc chiến với Chằn Tinh” do Đỗ Quang Hải Âu viết kịch bản và đạo diễn từng dự kiến chiếu Tết 2013 nhưng đến ngày 29/1 mới có lịch ra rạp.

Cần đổi mới cách làm

Vậy là, mùa phim Tết âm năm nay, 3/5 “món ta” vẫn nêm gia vị cũ là hài và sao vì 2 phim “Những người viết huyền thoại” và “Cuộc chiến với Chằn Tinh” không chủ đích chiếu trong dịp này. Còn nhớ mùa phim Tết Quý Tỵ, cũng có tới 4/5 phim hài ra rạp, khiến giới chuyên môn cho rằng, sự tìm tòi, sáng tạo của các nhà làm phim vẫn chỉ quanh quẩn chuyện cười cợt dễ dãi, chỉ mong “làm một phim ăn cả năm”. Xét về lượng, số phim năm nay tương đương “mùa” trước, nhưng lại vắng bóng phim có sự đầu tư lớn kiểu như phim cổ trang 3D “Mỹ nhân kế” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng được đầu tư tới 17 tỷ đồng.

Trong khi đó, phim ngoại mùa này có tới 9 “bom tấn” đáng xem với đầy đủ các thể loại. Mở màn là “siêu phẩm” của đạo diễn Peter Jackson “Hobbit: Đại chiến với Rồng lửa”, sau đó là cuộc phiêu lưu cùng danh hài Ben Stiller tới vùng đất Iceland với bộ phim do anh làm đạo diễn kiêm diễn viên chính “Bí mật của Walter Mitty” và phim hoạt hình 3D “Tarzan: Cậu bé rừng xanh” ra rạp từ 3/1. Tiếp đến là phim hoạt hình “Dạo bước cùng khủng long” 3D có lồng tiếng Việt và phim hành động “Sống sót” ra rạp từ 10/1. Sau đó, “Món nợ của quỷ” sẽ là “món” hấp dẫn đối giới trẻ mê phim kinh dị Mỹ, còn “11 A.M.” dành cho những fan yêu thích phong cách kinh dị của châu Á ra rạp từ 17/1. Tiếp theo, phim hành động giả tưởng “I.Frankenstein 3D” sẽ hâm nóng rạp chiếu từ 24/1. Cuối cùng, phiên bản mới của Tây Du Ký “Đại náo thiên cung” hứa hẹn sẽ làm “nóng” rạp Việt từ 30/1.

Mặt khác, năm nay, các nhà phát hành phim Việt đã công bố danh sách 14 “bom tấn” đình đám, nhưng sau Tết Nguyên đán, chưa có “món” Việt nào có lịch ra mắt càng cho thấy sự lép vế của phim ta. Có lẽ, giống như những năm trước, phim Việt vẫn phải loay hoay tìm đường ra rạp, cho nên, đến phút chót mới có lịch chiếu. Về vấn đề này, đạo diễn Đặng Nhật Minh cho rằng: “Đội ngũ làm phim ta nên thay đổi cách làm, đừng lúi húi với lối mòn phim Tết mà không tìm cách cạnh tranh với phim ngoại ở mọi thời điểm trong năm. Bởi dù có “thắng” trong mùa phim Tết, thì các nhà làm điện ảnh trong nước cũng nên nghĩ đến ý tưởng hội nhập điện ảnh”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần