Quận Tây Hồ đã bài bản và sáng tạo trong thực hiện Chương trình 04

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 19/4, Đoàn giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc làm trưởng đoàn đã làm việc với Quận ủy Tây Hồ về công tác lãnh đạo, tổ chức thực hiện Chương trình 04-Ctr/TU ngày 26/4/2016 của Thành ủy về “Phát triển văn hóa- xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 - 2020”.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc khảo sát thiết chế văn hóa tại phường Phú Thượng.
Qua khảo sát thực tế các thiết chế văn hóa tại phường Phú Thượng và làm việc với lãnh đạo quận Tây Hồ, Đoàn khảo sát đánh giá Quận ủy Tây Hồ đã chủ động triển khai bài bản Chương trình 04 của Thành ủy. Quận triển khai hiệu quả nhiều kế hoạch, đề án với những giải pháp sáng tạo trong triển khai phát triển văn hóa-xã hội, nâng cao chất nguồn nhân lực và xây dựng văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Trong đó, quận đã sớm xây dựng và đưa vào triển khai Chương trình số 03 về “Phát triển văn hóa xã hội và xây dựng nếp sống văn hóa người Hà Nội, xây dựng phường văn hóa giai đoạn 2015-2020”. Hàng năm, Ban chủ nhiệm Chương trình đã thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chương trình.

Hiện 8/15 chỉ tiêu của Chương trình 03 đã hoàn thành, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển văn hóa xã hội của quận. Đặc biệt, từ đầu năm 2018 quận triển khai “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” gắn với thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử của TP, quận cũng thường xuyên chỉ đạo việc xây dựng văn hóa ứng xử người Hà Nội “Lời nói hay, việc làm tốt, phong cách đẹp”, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng văn hóa trong hội họp và giao thông...

Hiện 7/8 phường có nhà văn hóa, thư viện, 82/89 khu dân cư có nhà sinh hoạt văn hóa khu dân cư, quận cũng đã đầu tư 24 điểm thể dục thể thao ngoài trời tại 8 phường…

Tây Hồ cũng là địa phương đầu tiên của TP đã tập trung nguồn lực, và kêu gọi xã hội hóa để đầu tư, triển khai xây dựng phường văn hóa và phường đạt chuẩn văn minh đô thị với những tiêu chí cụ thể phù hợp với đặc thù của địa phương. Hiện 2 phường Quảng An, Nhật Tân sau khi được công nhận tiếp tục duy trì các tiêu chí chuẩn, đồng thời đang xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Quận cũng đã khảo sát việc thực hiện xây dựng phường văn hóa tại Tứ Liên, Yên Phụ và triển khai thực hiện đề án tại các phường khác.

Tây Hồ cũng là một trong những địa phương quan tâm đầu tư cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo, hàng năm đầu tư từ 35 % đến 40% ngân sách xây dựng cơ bản cho xây mới, cải tạo nâng cấp, mở rộng các trường học; hiện là quận dẫn đầu TP về số tỷ lệ trường đạt chuẩn.

Theo Bí thư Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng, Ban Thường vụ Quận ủy đã nghiêm túc triển khai Chương trình 04 của Thành ủy. Các đề án của quận đều nhận được sự đồng thuận của người dân trên địa bàn. Hàng năm quận cũng đều có sự đánh giá để thúc đẩy việc triển khai.

Về những nhiệm vụ tập trung thời gian tới, Bí thư Quận ủy Tây Hồ cho biết: Để quảng bá hình ảnh quận Tây Hồ phục vụ cho du lịch, quận đang xây dựng đề án để đưa thông tin những di tích lịch sử trên địa bàn quận cập nhật trên trang điện tử cả bằng tiếng Anh, để phục vụ du khách tra cứu. Đầu tư cơ sở vật chất cho thiết chế văn hóa, tiếp tục thực hiện đề án về nâng cao chất lượng hoạt động và quản lý nhà văn hóa. Tiếp tục đầu tư trường học; nâng cao chất lượng về đề án dân số; lập sổ theo dõi sức khỏe điện tử cho Nhân dân.
 Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại buổi làm việc
Về an sinh xã hội, phấn đấu xóa nghèo trong năm 2018, những vấn đề bức xúc sẽ tăng cường đối thoại tháo gỡ. Cùng với đó, rà soát xây dựng phường văn hóa, phường văn minh đô thị, tập trung đầu tư các thiết chế văn hóa phục vụ đời sống Nhân dân.
Với nhận định việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình 04 tại Tây Hồ đồng bộ, bài bản, sáng tạo và đạt hiệu quả, bước đầu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về đời sống văn hóa xã hội, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhận định: Quận đã xây dựng nhiều đề án bám sát Chương trình và phù hợp với địa phương, ban hành văn bản chỉ đạo đồng bộ từ quận tới cấp phường, huy động được cả hệ thống vào cuộc, Nhân dân hiểu và đồng thuận, tạo ra nhiều nguồn lực để thực hiện Chương trình 04-CTr/TU. Thực hiện sơ kết, kiểm tra đều đặn, kết quả đạt được rất đáng ghi nhận, phát triển mạnh mẽ về kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, đời sống Nhân dân ngày càng nâng lên.

Tuy nhiên, với tiềm năng, vị thế của quận còn lớn, cần tích cực hơn nữa trong thực hiện các mục tiêu, Chủ tịch HĐND TP đề nghị: Quận rà soát, điều chỉnh các chỉ tiêu cho phù hợp với thực tế, nên điều chỉnh theo hướng tăng các chỉ tiêu. Quận đã có nhiều mô hình hay trong xây dựng đời sống văn hóa, nên nghiên cứu, đánh giá lại các mô hình, đi đầu trong xây dựng các mô hình mới như mô hình văn hóa trong khu đô thị mới… Đồng thời, chú ý đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó quan tâm xây dựng trường chất lượng cao. Tập trung triển khai 2 bộ quy tắc ứng xử, tạo chuyển biến ngay từ các cơ quan đơn vị và khu dân cư, nơi công cộng, đặc biệt với địa bàn có nhiều khách nước ngoài đến như quận. Tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm trong quá trình triển khai xã hội hóa xây dựng các thiết chế văn hóa...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần