Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn: Chọn việc nổi cộm để tập trung giải quyết

Trọng Nghĩa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 8/12, Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 15 của Thành ủy về “Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn TP” đã được tổ chức.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn phát biểu tại Hội nghị.
Theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn, bằng sự chủ động với nhiều giải pháp cụ thể, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại của TP, đặc biệt từ sau khi có Chỉ thị 15 đã có những chuyển biến tích cực. Điều này thể hiện rõ qua những vụ việc T.Ư chỉ đạo và những việc gửi về T.Ư giải quyết đã giảm hơn rất nhiều. Một số vụ việc phát sinh đã được TP Hà Nội chỉ đạo các cấp, ngành tập trung vào cuộc kịp thời, không để phát sinh thành điểm nóng.
Nhiệm vụ năm 2018, đồng chí yêu cầu công tác tuyên truyền phải tiếp tục được đẩy mạnh theo hướng thiết thực hơn, vừa rộng khắp, vừa cá biệt gắn với từng vụ việc cụ thể mới đảm bảo hiệu quả. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ, thường xuyên kiểm điểm, rà soát nhiệm vụ được giao.
Theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn, mỗi khi triển khai dự án, các cơ quan chức năng thường chủ yếu quan tâm đến năng lực chủ đầu tư mà ít quan tâm đánh giá phần “xã hội” như xác định nguồn gốc đất, có khả năng xảy ra khiếu kiện hay không? Vì thế, không ít dự án khi được đưa ra, các địa phương đều nói “yên tâm về giải phóng mặt bằng”, tuy nhiên mới triển khai đã khó khăn vì khiếu kiện. Muốn vậy, Ban chỉ đạo TP Hà Nội cũng như các quận, huyện cần thường xuyên bám sát các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trọng tâm, những công trình trọng điểm để đưa ra dự báo vấn đề có khả năng xảy ra.
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn yêu cầu Ban chỉ đạo phải rà soát, chỉ đạo, xem xét với những địa bàn có nhiều vụ việc phức tạp, nổi cộm. Trên cơ sở rà soát những vụ việc nổi cộm, mỗi tháng, cần chọn một địa bàn để nghe báo cáo, chỉ đạo. Nếu vài lần có chỉ đạo nhưng không chuyển biến, cần xử lý nghiêm theo quy định và xem xét trách nhiệm của cán bộ trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đào Đức Toàn cũng lưu ý các cơ quan chức năng liên quan sớm hoàn thiện việc số hoá lượng đơn thư trên địa bàn thành phố để kịp thời nắm bắt tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo đến đâu; từ đó có hướng giải quyết phù hợp, không để tồn đọng, gây bức xúc cho Nhân dân và làm phát sinh thêm lượng đơn thư. Các thành viên Ban Chỉ đạo cần quan tâm tới việc huy động các ban, ngành, đoàn thể vào cuộc. Qua giám sát, cần phản biện, đề xuất, tham mưu cho Ban chỉ đạo hướng giải quyết đơn thư liên quan đến người dân. Bên cạnh đó, cần đổi mới phương thức họp Ban chỉ đạo, “phải đặt lên bàn Ban Chỉ đạo những vụ việc nóng, nổi cộm để kịp thời xem xét, giải quyết thoả đáng”, đồng chí Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh.

Theo đánh giá, 11 tháng năm 2017, các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp 33.797 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, trong đó có 479 lượt đoàn đông người. Thực hiện quy định về tiếp công dân định kỳ và đột xuất, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã tiếp 354 lượt/1.405 công dân, nhận 424 đơn, tiếp 39 đoàn khiếu kiện đông người. Ngoài ra, lãnh đạo UBND TP đã thường xuyên tiếp, đối thoại với công dân, nghe các đơn vị báo cáo để kịp thời chỉ đạo giải quyết những vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng. 11 tháng qua, toàn thành phố đã tiếp nhận 33.114 đơn các loại, trong đó có 21.218 đơn đủ điều kiện xử lý; thụ lý theo thẩm quyền 3.153 vụ khiếu nại, tố cáo; đã giải quyết 2.465 vụ, đạt tỷ lệ 78,2%. Số vụ còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần