Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn: Công khai, minh bạch trong mọi hoạt động để phòng ngừa tham nhũng

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 26/7, Đoàn kiểm tra số 3 của Ban Thường vụ Thành ủy do Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình 07-Ctr/TU ngày 26/4/2016 của Thành ủy về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2020” tại quận Tây Hồ.

Theo Phó Bí thư Thường trực quận ủy Tây Hồ Nguyễn Anh Tuấn, trong những năm qua, quận luôn xác định công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm và được tập trung thực hiện bằng các giải pháp đồng bộ, tập trung vào các lĩnh vực tài chính, quản lý đất đai, đầu tư, xây dựng cơ bản, thẩm định, phê duyệt dự án… Quận cũng đã tổ chức biên soạn 12.000 quyển sổ tay pháp luật để tuyên truyền, phổ biến về Luật phòng, chống tham nhũng; phát các tài liệu hỏi đáp về những điều cần biết về các quy định trong lĩnh vực này.
Để đẩy mạnh phòng ngừa, quận đã tăng cường việc công khai, minh bạch các cơ chế, chính sách, chế độ; công tác cán bộ, nhất là trong bổ nhiệm, tuyển dụng. Đồng thời, mọi hoạt động quản lý hành chính, đặc biệt là trong công tác thực hiện đầu tư; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cũng được công khai, cùng với tăng ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, cải cách hành chính… đã tạo điều kiện cho người dân giám sát, phòng ngừa các vi phạm.
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu tại buổi kiểm tra. 
Cùng với đó, công tác kiểm tra, giám sát luôn được chú trọng, từ năm 2016 đến nay, quận ủy, ủy ban kiểm tra quận ủy đã thực hiện kiểm tra, giám sát 155 lượt tổ chức Đảng, 25 đảng viên, tiếp nhận 23 đơn tố cáo, kiến nghị, nhưng qua đó chưa phát hiện vụ việc có dấu hiệu liên quan đến tham nhũng. Quận cũng tiến hành các đoàn kiểm tra ở các lĩnh vực khác, trong đó có các đoàn kiểm tra đột xuất về quản lý đất đai, trật tự xây dựng… Trong đó, đã kịp thời phát hiện một số sai phạm, sơ hở trong quản lý để chấn chỉnh ngay, phòng ngừa sai phạm, đồng thời kiến nghị, bổ sung hoàn thiện các cơ chế, chính sách để ngăn chặn hành vi tham nhũng.
Đánh giá cao việc quận Tây Hồ đã chủ động, triển khai thực hiện tốt các nội dung của Chương trình 07, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn nhận định: Quận đã chú trọng việc phát huy dân chủ, kiểm tra, giám sát thường xuyên, đặc biệt là những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực. Qua đó, nhận thức và trách nhiệm của các hệ thống chính trị, người dân đã nâng lên; việc phòng ngừa đã có hiệu quả.
Nhấn mạnh đến đặc điểm của quận Tây Hồ và những vấn đề cần lưu ý để tránh phát sinh tình trạng tham nhũng, đặc biệt trong quản lý đất đai, đầu tư xây dựng, Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu:  Quận tăng cường những giải pháp lãnh đạo toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm để tăng các giải pháp phòng ngừa cụ thể; rà soát, kiểm tra các hành vi của tổ chức, cá nhân trong thực thi công vụ. Cùng với đó, xử lý nghiêm các vi phạm, để cho mỗi cá nhân, tổ chức thấy rằng không thể tham nhũng, lãng phí. Đi kèm với quản lý, quận cũng nên chú trọng tháo gỡ những bất cập về cơ chế, chính sách cho cơ sở, tránh tình trạng nhập nhằng dẫn đến vi phạm.
Phó Bí thư Thành ủy cũng đề nghị quận tiếp tục tăng công khai, minh bạch trong mọi hoạt động, phát huy quyền làm chủ của người dân; cải cách hành chính hiệu quả; chú trọng trợ giúp pháp lý để dân hiểu luật. Đặc biệt, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị từ đơn vị nhỏ nhất là khu dân cư; trong đối thoại giải quyết các vấn đề dân sinh phải rõ thời gian giải quyết các kiến nghị sau khi tiếp nhận. Đồng thời, làm tốt hơn nữa việc kiểm tra, giám sát, xử lý các vi phạm. Làm tốt công tác tuyên truyền, nhân rộng các điển hình, kinh nghiệm hay; phát huy vai trò giám sát của xã hội. “Khi có vấn đề phát sinh từ cơ sở, quận cần chủ động vào cuộc, tuyên truyền, giải quyết, tránh phát sinh thành vụ việc phức tạp”- Phó Bí thư Thành ủy lưu ý.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần