Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn: Nâng cao nhận thức trong thực hiện nhiệm vụ sau cổ phần hoá

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 21/8, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn - Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09 của Thành ủy chủ trì làm việc với lãnh đạo Tổng Công ty Thương mại Hà Nội để nghe báo cáo về tình hình, kết quả công tác xây dựng Đảng, công tác tổ chức cán bộ và việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2019 của tổng công ty.

Tham dự buổi làm việc có Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Vũ Đức Bảo; Trưởng Ban Dân vận Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.
 Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Theo Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội Nguyễn Tiến Vượng, Tổng công ty được thành lập theo Quyết định số 125/2004/QĐ-UB ngày 11/8/2004 của UBND TP Hà Nội và hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con trực thuộc UBND TP Hà Nội. Vốn điều lệ của Tổng công ty hiện nay là 2.200 tỷ đồng. Về nhiệm vụ thực hiện kinh doanh, năm 2018, Đảng ủy tổng công ty đã lãnh đạo, chỉ đạo các công ty con thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Theo đó, tổng doanh thu năm 2018 của Công ty mẹ - Tổng công ty đạt 3.560 tỷ đồng (bằng 110% so với năm 2017). Lợi nhuận trước thuế năm 2018 đạt 21,73 tỷ đồng (bằng 160% so với năm 2017). Thu nhập bình quân của người lao động đạt 10,6 triệu đồng/người/tháng (bằng 111% so với năm 2017).
Đảng bộ Tổng công ty được thành lập theo quyết định số 3058-QĐ/TU ngày 19/11/2004 của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội – là đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Thành uỷ Hà Nội. Hiện nay, Ban Chấp hành đảng bộ Tổng công ty gồm 20 người, Ban Thường vụ Tổng công ty gồm 6 người, một bí thư và 2 phó bí thư. Đảng bộ Tổng công ty đến nay có 817 đảng viên với 22 tổ chức cơ sở đảng. Sau khi chuyển sang Tổng công ty cổ phần, Đảng uỷ Tổng công ty bám sát chỉ đạo của TP để triển khai thực hiện các chương trình công tác toàn khoá phù hợp với mô hình mới của công ty. Đối với công tác kiểm tra, giám sát, trong năm 2018, Đảng uỷ Tổng công ty thành lập 3 đoàn kiểm tra và đã tiến hành tổ chức kiểm tra tại 5 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, kiểm tra công tác tài chính đảng tại 5 tổ chức cơ sở đảng. Qua kiểm tra, đã kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn các đơn vị thực hiện đầy đủ, đúng quy định trong công tác quản lý.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thành uỷ Đào Đức Toàn cho biết, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội trước đây là 1 trong 5 tổng công ty lớn của TP và đến nay đã có thương hiệu lớn trên thị trường. Phó Bí thư Thành ủy cũng đánh giá cao kết quả triển khai cổ phần hóa cũng như tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh mà Tổng công ty đã đạt được sau hơn 1 năm thực hiện cổ phần. Dù vậy, Phó Bí thư Thành ủy cũng lưu ý, những kết quả sau 1 năm mới chỉ là bước đầu nên Tổng công ty cần tiếp tục chú ý để đổi mới cho phù hợp. Đặc biệt, phải duy trì được định hướng phát triển là một DN thương mại
Nhấn mạnh bối cảnh trong thời gian tới hoạt động DN còn nhiều thách thức, Phó Bí thư Thành uỷ đề nghị, đối với công tác đảng, Tổng công ty phải có rà soát xây dựng công việc kỹ hơn và sớm hoàn thành quy chế làm việc với nhiệm vụ cụ thể của đơn vị; quy chế của DN mình với các đơn vị thành viên và các chi bộ, đảng bộ tại cơ sở. Song song với đó, lãnh đạo, vận động cán bộ, đảng viên, công nhân viên thực hiện tốt mục tiêu, yêu cầu phát triển của DN. Ngoài ra, tiếp tục duy trì nề nếp sinh hoạt trong sinh hoạt đảng. Chú ý, quan tâm để nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt trong thực hiện mô hình mới sau khi cổ phân hoá. 
Nhắc lại việc ngay trong đề án cổ phần hóa Tổng công ty đã nêu rõ, sau cổ phần hóa phải tiếp tục khẳng định được thương hiệu và tham gia tích cực vào những nhiệm vụ chính trị của TP, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị, sau khi cổ phần hóa dù không còn vốn của Nhà nước nhưng Tổng Công ty vẫn phải quan tâm tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của TP. Nhất là các chương trình lớn như: Bình ổn giá, Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam… Trước mắt, phải chuẩn bị tốt cho đại hội đảng nhiệm kỳ 2020-2025.