Phải thể hiện vai trò của tổ chức Đảng trong phát triển doanh nghiệp

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 23/5, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đã chủ trì cuộc làm việc với Chi bộ Công ty CP Đầu tư & Phát triển nhà Hà Nội số 36 về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2018 và công tác xây dựng Đảng, đoàn thể theo tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TU.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc với Chi bộ Công ty CP Đầu tư & Phát triển nhà Hà Nội số 36.
Chi bộ Công ty CP Đầu tư & Phát triển nhà Hà Nội số 36 được thành lập theo Quyết định số 524/QĐ-ĐU ngày 27/12/2005 của Đảng ủy Tổng Công ty Đầu tư & Phát triển nhà Hà Nội. Trải qua 13 năm xây dựng và phát triển, đến nay chi bộ đã có những bước trưởng thành lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Trong nhiều năm liền được Đảng bộ Tổng Công ty công nhận là tập thể chi bộ trong sạch, vững mạnh.
Đơn vị hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng với ngành nghề sản xuất kinh doanh chính là thi công xây lắp, xây dựng các công trình trên phạm vi cả nước. Trong năm 2017, doanh thu của công ty đạt 2.800 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 168 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 98 tỷ đồng. Đối với công tác xây dựng Đảng, đoàn thể và tạo nguồn cán bộ luôn được chi bộ coi trọng. Chi bộ đã giới thiệu và kết nạp 16 quần chúng trong đơn vị đi học lớp tìm hiểu về Đảng. Theo đó, tổng số Đảng viên trong chi bộ đã tăng từ 5 đảng viên đến nay 24 đảng viên. Hiện, đội ngũ đảng viên trong chi bộ đều giữ những trọng trách, là cán bộ chủ chốt trong Công ty. Do vậy, vị trí và vai trò lãnh đạo của chi bộ Đảng được tăng cường, gắn kết với nhiệm vụ phát triển sản xuất, kinh doanh của công ty.

Qua báo cáo và các trao đổi tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đánh giá đây là một trong những đơn vị sớm thành lập chi bộ trong công ty cổ phần. Trong 13 năm qua, hoạt động của chi bộ công ty rất nền nếp và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của công ty. Ngoài ra, chi bộ và Ban lãnh đạo công ty cũng đã quan tâm, chăm lo đến đời sống, việc làm của người lao động, kể cả về đời sống tinh thần.

Do đặc thù chi bộ công ty được hình thành trên lực lượng nòng cốt là những cán bộ từng công tác tại các đơn vị của Nhà nước, vì vậy Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu, chi bộ công ty phải thể hiện được vai trò, vị trí của tổ chức đảng ở năng lực cao nhất để tham gia phát triển DN với mức tối đa, từ phát triển sản xuất kinh doanh đến tổ chức cán bộ. “Đảng lãnh đạo thông qua hai thứ, đó là chủ trương nghị quyết và cán bộ, con người. Chi bộ Công ty CP Đầu tư & Phát triển nhà Hà Nội số 36 hiện đang thể hiện được vai trò lãnh đạo toàn diện. Do vậy, cần duy trì ổn định và phát triển lâu dài” - Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, cần quan tâm đến việc sinh hoạt chi bộ một cách thiết thực, phù hợp với đặc thù DN và tránh hình thức. Những chủ trương, vấn đề lớn của Đảng, Nhà nước đều phải tiếp cận. Tăng cường nắm bắt tâm tư, tình cảm cán bộ, công nhân viên. Ngoài ra, để làm được công tác phát triển đảng và phấn đấu trở thành đảng bộ thì trước hết cần quan tâm tốt đến đời sống, việc làm của người lao động để bổ sung nguồn cho chi bộ. Bởi, số lượng đảng viên không phải là tiêu chí cơ bản để thành lập đảng bộ mà phải xuất phát từ chính nhu cầu thiết thực từ đơn vị và phù hợp với thực tiễn nếu không sẽ hình thức…