Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn: Tổ chức Đại hội Đảng, tập trung chỉ đạo những đơn vị nhiều khó khăn

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 'Quận Hai Bà Trưng còn đứng trước nhiều thách thức nhất là về công tác sắp xếp tổ chức bộ máy; trong thời gian tổ chức Đai hội Đảng các cấp càng đòi hỏi tăng cường nắm bắt tình hình, dư luận cán bộ, đảng viên, Nhân dân; càng thời gian cuối càng cần tập trung chỉ đạo cho những đơn vị có nhiều khó khăn...' - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn nhấn mạnh.

Chiều nay (21/2), Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đã chủ trì buổi làm việc của Đoàn kiểm tra số 5 Ban Thường vụ Thành ủy với Ban Thường vụ Quận ủy Hai Bà Trưng về kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức Đại hội (ĐH) Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025. Cùng dự có Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo.
Tại đây, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hai Bà Trưng Đinh Thị Lan Duyên cho biết: Thực hiện các chỉ đạo, hướng dẫn của T.Ư, Thành ủy về tổ chức Đại hội (ĐH) Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Quận ủy đã chủ động xây dựng Kế hoạch 156 ngày 24/7/2019 và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo để sớm triển khai công tác chuẩn bị tổ chức ĐH, quán triệt đến 100% tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và cán bộ, đảng viên; đã thành lập 3 tiểu ban, 7 tổ công tác để chỉ đạo ĐH tại 71 TCCSĐ trực thuộc Quận ủy. Đến nay, Ban Thường vụ và các tiểu ban ban hành 5 kế hoạch, 5 hướng dẫn, 7 quyết định để lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức ĐH Đảng các cấp.
Về tổ chức ĐH chi bộ trực thuộc các đảng bộ cơ sở, đến thời điểm này toàn quận có 68/720 chi bộ tổ chức thành công ĐH; Ban Thường vụ Quận ủy đang tập trung chỉ đạo để hoàn thành tổ chức ĐH chi bộ trong tháng 4/2020. Với các đảng bộ, chi bộ cơ sở, đến nay cơ bản hoàn thành dự thảo văn kiện ĐH, đang tổ chức xin ý kiến các phòng, ban, ngành quận. Ban Thường vụ Quận ủy cũng đã phê duyệt quy hoạch (QH) cấp ủy với 500 đồng chí (trong đó tỷ lệ nữ đạt 55%, tỷ lệ cán bộ trẻ đạt 40%); QH các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý với 523 lượt đồng chí (tỷ lệ nữ đạt 52%, cán bộ trẻ 36%). Đồng thời, lựa chọn 3 đơn vị tổ chức ĐH điểm là Đảng bộ phường Bạch Mai, Đảng bộ Bệnh viện Phổi Hà Nội, Chi bộ trường THPT Đoàn Kết-Hai Bà Trưng. Đến nay, 3 đơn vị cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị ĐH, dự kiến tổ chức xong trong tháng 3/2020.
Về chuẩn bị tổ chức ĐH Đảng bộ quận Hai Bà Trưng lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025, đến nay quận đã tổ chức 3 hội nghị lấy ý kiến với dự thảo văn kiện lần 1, tổng hợp ý kiến, báo cáo Ban Thường vụ Quận ủy và dự kiến thông qua Ban Chấp hành Đảng bộ quận (lần thứ 2) để công bố, xin ý kiến Nhân dân và tại ĐH các chi, đảng bộ trực thuộc. Về công tác nhân sự, Ban Thường vụ Quận ủy đã rà soát, bổ sung QH và được Ban Thường vụ Thành ủy phê duyệt, với 84 đồng chí QH Ban Chấp hành Đảng bộ quận (trong đó tỷ lệ nữ đạt 52%, cán bộ trẻ 20%); 23 đồng chí được QH Ban Thường vụ Quận ủy (trong đó tỷ lệ nữ đạt 35%, cán bộ trẻ 22%). Dự kiến ĐH Đảng bộ quận Hai Bà Trưng lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025 được tổ chức trong tháng 8/2020.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn: Tổ chức Đại hội Đảng, tập trung chỉ đạo những đơn vị nhiều khó khăn - Ảnh 1

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn phát biểu

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn ghi nhận trong nhiệm kỳ này, quận Hai Bà Trưng có nhiều đổi mới trong công tác lãnh đạo chỉ đạo, đạt nhiều kết quả tích cực về phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, địa phương còn đứng trước nhiều thách thức nhất là về công tác sắp xếp tổ chức bộ máy; trong thời gian tổ chức ĐH Đảng các cấp càng đòi hỏi sự lãnh đạo chỉ đạo tăng cường nắm bắt tình hình, dư luận cán bộ, đảng viên, Nhân dân. Đặc biệt, trước thực tế tỷ lệ chi bộ trực thuộc các đảng bộ cơ sở đã tổ chức ĐH mới đạt khoảng 10%, cũng có lý do khách quan, nên càng thời gian cuối quận càng cần tập trung chỉ đạo cho những đơn vị có nhiều khó khăn, giao trách nhiệm cho các tổ công tác, bí thư cấp ủy; đôn đốc có báo cáo hằng ngày.
Phó Bí thư Thành ủy lưu ý, từ quận đến các phường, Đảng bộ, chi bộ cần quyết tâm mạnh hơn, để phấn đấu trong quý I cơ bản hoàn thành việc tổ chức các ĐH chi bộ trực thuộc. Hơn nữa, có những nơi phải sắp xếp, sáp nhập cả chi bộ, không chỉ sáp nhập tổ dân phố, nên cần nêu cao trách nhiệm các đảng ủy phường trong việc tập trung hướng dẫn; tổ chức chặt chẽ, khoa học, có sức thuyết phục cao; sau khi có Nghị quyết của HĐND TP (thông qua ngày 21/2) và quyết định của UBND TP (dự kiến ban hành trong tuần tới) về sắp xếp các thôn, tổ dân phố, quận cần triển khai ngay. Trong đó, đồng chí nhấn mạnh quận, phường cần có sự ghi nhận với những cán bộ cơ sở nghỉ công tác từ việc sắp xếp này, trong đó tổ chức gặp mặt, tặng quà, tôn vinh những người có thành tích, cũng là để động viên những cán bộ còn lại tiếp tục làm việc tốt. Về công tác cán bộ thuộc thẩm quyền của quận, của phường, những bộ phận làm công tác tổ chức cần hướng dẫn cho kỹ, soạn thảo mẫu đưa đến các đơn vị.
Nhấn mạnh quận cần tập trung chỉ đạo các phường, đơn vị có kế hoạch chi tiết tổ chức ĐH, trong đó các bí thư phường chịu trách nhiệm với quận, Phó Bí thư Thành ủy cũng lưu ý quận, phường không chủ quan trong quá trình lãnh đạo, tránh phát sinh đơn thư khiếu kiện trước ĐH. Về tổ chức ĐH cấp cơ sở, với trên 70 đầu mối trong đó có 18 phường còn lại sau sắp xếp, các tổ công tác tại quận cần đánh giá lại tình hình cán bộ, đảng viên sau khi tổ chức các ĐH điểm, để đề xuất giải pháp phù hợp. Với 4 phường thuộc diện sắp xếp, cần quan tâm để có sự đoàn kết, thống nhất sau hợp nhất; bám sát nghị quyết của T.Ư; đảm bảo từ ngày 1/3/2020 bộ máy phường mới hoạt động được ngay, người dân được tạo điều kiện tốt nhất khi giao dịch hành chính, đúng pháp luật. Đồng chí cũng đề nghị quận rà soát các văn bản hướng dẫn, biểu mẫu về tổ chức ĐH Đảng; từ quận đển phường khẩn trương hoàn thiện các khâu trong công tác nhân sự.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần