Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn: Xây dựng quy định chặt chẽ hơn để phòng ngừa, xử lý sai phạm

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 5/9, Đoàn kiểm tra số 2 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn làm Trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực hiện Chương trình 08-Ctr/TU về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức giai đoạn 2016-2020” tại Cục Hải Quan TP.

 Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu kết luận tại cuộc làm việc.
Báo cáo do Phó Cục trưởng Cục Hải Quan TP Lê Ngọc Khiêm cho thấy, trong những năm qua, Cục Hải quan TP xác định công tác CCHC, đảm bảo kỷ cương kỷ luật là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong mọi hoạt động để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Tích cực làm việc trong môi trường điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin giúp cho việc chỉ đạo điều hành được nhanh chóng, giải quyết công việc hiệu quả. Các hồ sơ TTHC đều được công khai, minh bạch giải quyết theo quy định và không gây bức xúc cho DN, người dân. 
Theo đó, Cục niêm yết công khai danh sách 130 thủ tục hành chính tại trụ sở và các địa điểm làm thủ tục hải quan; đảm bảo 100% thủ tục hành chính công bố đúng hạn, không có thủ tục hành chính công bố quá hạn hay chưa được công bố. Từ năm 2016 đến ngày 31/5/2019 không nhận được phản ánh, kiến nghị nào của cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, thực hiện hiện đại hoá trong hành chính, trung bình một ngày có 4.000 lô hàng được giám sát qua hệ thống và tỷ lệ tiếp nhận, xử lý thành công khoảng 95-97%. Điều này đã làm giảm thời gian thông quan một lô hàng từ 3-6 giờ xuống trung bình khoảng 15 phút. Triển khai thực hiện Đề án nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 để tạo thuận lợi cho DN thông quan nhanh chóng hàng hoá.Hiện nay, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã thực hiện triển khai cung cấp 173/181 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (tỷ lệ 96 %), trong đó có 163 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (tỷ lệ 90,1 %).
Ngoài ra, hàng năm Cục thực hiện đo thời gian giải phóng hàng và khảo sát mức độ hài lòng của DN làm cơ sở đánh giá. Từ đó, tìm giải pháp rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu. Nếu như năm 2016 mức độ hài lòng của DN đối với thủ tục thông quan đạt 85,4% thì năm 2018 là 95,25%. Cục cũng tổ chức các Hội nghị đối thoại DN hiệp nhằm phổ biến tuyên truyền pháp luật và tháo gỡ khó khăn. Từ năm 2016 đến 31/5/2019 đã tổ chức 71 Hội nghị đối thoại Hải quan - DN với tổng số 2.118 lượt DN tham gia và giải quyết 650 vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan.
Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cho biết, CCHC là một nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa hết sức quan trọng. Ngay đầu nhiệm kỳ, TP đã chọn CCHC là một trong những chương trình trọng tâm và kiên trì triển khai nhiều năm qua. Theo đó, về thực hiện CCHC thì Hà Nội đứng tốp đầu cả nước. Trong kết quả đó có sự đóng góp của Cục Hải quan TP. Theo Phó Bí thư Thành ủy, CCHC bản chất luôn luôn là hoàn thiện và tối ưu hoá từng hoạt động của các tổ chức, bộ máy đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Điều đó đòi hỏi luôn phải cải cách để đáp ứng nhu cầu thực tiễn và đáp ứng yêu cầu hội nhập.
Đối với Cục Hải quan TP, qua kiểm tra, Phó Bí thư Thành ủy đánh giá, mặc dù trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn có nhiều khó khăn nhưng hiện Cục có kết quả rất tích cực trong bức tranh chung về CCHC của toàn TP. Trong đó, đáng chú ý là chỉ số CCHC và ứng dụng CNTT đứng top đầu TP. Điều này đã đóng góp vào việc xây dựng Đảng bộ của Cục trong sạch, vững mạnh. Tuy nhiên, việc thực hiện CCHC thời gian qua chưa thực sự bằng lòng với những yêu cầu đặt ra đối với sự phát triển TP và ngành. 
Đối với nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị, sau đợt kiểm tra, Cục chủ động rà soát và hoàn thiện các quy trình, quy chế làm việc để giúp từng bộ phận, đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, cần quan tâm và có các giải pháp cụ thể, chi tiết để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, bộ máy. Để làm được điều này cần bắt đầu từ việc đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức và trách nhiệm trong từng cán bộ. Đồng thời, lãnh đạo từng bộ phận phải thường xuyên kiểm tra xem trình độ của cán bộ mình quản lý đang ở mức nào để bố trí công việc cho trúng, đúng vị trí việc làm.
Phó Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu, Cục thực hiện tốt 2 Bộ Quy tắc ứng xử của TP gắn với học tập theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh để cán bộ căn cứ vào đó tự soi, tự sửa, tự thực hiện gắn với quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Ngoài việc đánh giá cần quan tâm về thông tin về cán bộ và có đánh giá cán bộ hàng tháng gắn với trách nhiệm thủ trưởng các đơn vị. Tăng cường tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, DN đối với quá trình thực hiện nhiệm vụ để nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo. Xây dựng những quy định chặt chẽ hơn để xử lý và phòng ngừa sai phạm. Đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan trên địa bàn TP để làm tốt công tác quản lý và nâng cao chất lượng CCHC.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần