Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn kết thúc chuyến thăm, làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ, Bỉ

PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 26/9 - 6/10/2018, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn dẫn đầu đã đi thăm và làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ và Bỉ với mục đích thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa thành phố Hà Nội với Thủ đô, các thành phố lớn của Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ và Bỉ.

Đồng thời trao đổi, học tập kinh nghiệm, phát triển cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực: Quản lý dân cư, xây dựng và thực thi các chính sách xã hội, xử lý các vấn đề về an ninh đô thị, bảo tồn và phát huy giá trị các công trình di sản văn hóa, tổ chức và quản lý các hoạt động văn hóa nghệ thuật. 
Tham gia Đoàn công tác có các đồng chí đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, quận, huyện của thành phố Hà Nội. Cùng dự các buổi làm việc của Đoàn có Đại sứ Việt Nam tại các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sỹ và Bỉ.
 Đoàn công tác thành phố Hà Nội khảo sát dự án quy hoạch nhà ở xã hội của TP Ankara
Ngay khi tới Thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ vào chiều ngày 26/9/2018, đồng chí Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội dẫn đầu Đoàn công tác đã thực hiện lễ viếng đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Đoàn công tác làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ. Tại buổi gặp, đồng chí Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn và đồng chí Đại sứ Phạm Anh Tuấn đã trao đổi thông tin về tình hình kinh tế-xã hội Thủ đô Hà Nội, vắn tắt tình hình nước sở tại, những phát triển tích cực trong quan hệ hai nước về chính trị, kinh tế, văn hóa, giao lưu nhân dân..., các hoạt động lớn trong năm nay kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiều ngày 27/9, Đoàn công tác đã có buổi gặp gỡ ông Ali Goksin, Phó Thị trưởng thành phố Ankara. Tại buổi gặp, hai bên đã trao đổi thông tin về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của mỗi địa phương, cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm về chính sách phát triển và quản trị địa phương, nhất là về phát triển cơ sở hạ tầng và chính sách an sinh xã hội.

Phó Thị trưởng Ali Goksin hoan nghênh Đoàn công tác thành phố Hà Nội, bày tỏ mong muốn hai Thủ đô Ankara - Hà Nội tăng cường đẩy mạnh quan hệ hợp tác hơn nữa, xứng tầm với tiềm năng và thế mạnh của mỗi bên, đặc biệt trong lĩnh vực giao thương và cơ sở hạ tầng đô thị.

Kết thúc cuộc gặp, đồng chí Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, nồng hậu mà ông Phó Thị trưởng cùng các cộng sự đã dành cho Đoàn công tác thành phố Hà Nội. Và thông qua Phó Thị trưởng Ali Goksin, thay mặt Lãnh đạo thành phố Hà Nội, đồng chí Phó Bí thư Thành ủy gửi lời mời Thị trưởng Thành phố Ankara sang thăm chính thức Thủ đô Hà Nội trong thời gian thích hợp để cụ thể hóa phương hướng hợp tác giữa hai Thủ đô Hà Nội - Ankara trong thời gian tới.

Tiếp cuộc gặp, qua sự hướng dẫn, giới thiệu của các cơ quan quản lý đô thị và đối ngoại của thành phố Ankara, Đoàn đã đi thăm, tìm hiểu kinh nghiệm của bạn ở một số dự án về bảo tồn các công trình lịch sử, khu phố cổ, phố cũ và xây dựng phát triển nhà ở xã hội của thành phố Ankara, được tái thiết từ những khu “ổ chuột”, điều kiện sống hết sức khó khăn, thiếu thốn. Đến nay các khu tái định cư cơ bản hoàn thành, cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, và giá cả rất phù hợp với thu nhập bình quân của người dân Ankara.

Ngày 28/9/2018, Đoàn công tác làm việc với ông Ahmet Selamet, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng chính quyền thành phố Istanbul. Tại cuộc gặp, ông Phó Chủ tịch giới thiệu với Đoàn về tình hình kinh tế-xã hội, tiềm năng, thế mạnh của thành phố Istanbul và mong muốn được tiếp cận với các thông tin cũng như chính sách của nhà nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội về thu hút đầu tư nước ngoài, trong đó Istanbul có thế mạnh như hạ tầng giao thông, xử lý rác thải...

Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cảm ơn trước sự đón tiếp trọng thị và những chia sẻ cởi mở của ông Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng chính quyền thành phố Istanbul. Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy bày tỏ sự ngưỡng mộ trước sự phát triển mạnh mẽ của thành phố Istanbul và đánh giá cao những thông tin bổ ích mà ông Phó Chủ tịch đã chia sẻ với Đoàn. Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh những kết quả tích cực trải qua 40 năm kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Những năm gần đây, quan hệ hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt thông qua các chuyến thăm cấp cao của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ thăm Việt Nam vào tháng 8/2017 và Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 10/2018. Trong bối cảnh đó, hai thành phố Hà Nội - Istanbul cần đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác song phương về mọi mặt từ kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch, văn hóa, xứng tầm vị trí, thế mạnh của hai bên, nhất là hiện nay, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam đã mở đường bay trực tiếp Hà Nội / Thành phố Hồ Chí Minh - Istanbul.
 Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội làm việc với ông Ali Goksin, Phó Thị trưởng Ankara 

Trong thời gian công tác tại Thụy Sĩ, vào sáng ngày 01/10/2018, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Tiến sĩ Thomas Moser, Giám đốc phụ trách truyền thông và đối ngoại - Chính quyền Bang Bern. Tại buổi làm việc, Ts. Thomas Moser giới thiệu thông tin chung về tình hình kinh tế-xã hội Bang Bern và hệ thống chính trị ở Thụy Sĩ cũng như Bang Bern. Qua bài thuyết trình của Ts. Thomas Moser, Đoàn tiếp nhận được nhiều thông tin bổ ích liên quan đến công tác tổ chức bộ máy chính quyền từ cấp trung ương đến cơ sở ở Thụy Sĩ. Đoàn công tác nhận định, thành phố Hà Nội có thể học tập được rất nhiều kinh nghiệm từ Bang Bern đối với đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội. Đồng chí Phó Bí thư Thành uỷ cảm ơn Ts. Thomas Moser về những thông tin chia sẻ bổ ích với Đoàn công tác, đồng thời gửi lời cảm ơn và mời lãnh đạo Bang Bern sang thăm, làm việc tại Hà Nội vào thời gian thích hợp để hiểu nhau hơn và cùng bàn về chương trình hợp tác giữa hai Thành phố.

Ngày 03/10/2018, tại Bruxelles - Vương quốc Bỉ, Đoàn công tác có chương trình làm việc với Cộng đồng Vùng Wallonie-Bruxelles (cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp). Tiếp Đoàn có ông Philippe Detheux, Cố vấn chính trị của Bộ trưởng - Thủ hiến vùng Wallonie-Bruxelles và nhiều lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của Vùng Wallonie-Bruxelles. Hai bên thẳng thắn trao đổi về kết quả hợp tác giữa Vùng Wallonie-Bruxelles đã ký kết với Thủ đô Hà Nội và nhấn mạnh những lĩnh vực cụ thể cần thúc đẩy thực hiện sẽ được cụ thể hóa trong văn bản ký kết hợp tác giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Vùng Wallonie-Bruxelles trong tháng 11 tới. Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội nhận định, thành phố Hà Nội và vùng Wallonie-Bruxelles có rất nhiều nét tương đồng như: cùng là Vùng Thủ đô, có lịch sử lâu đời, cổ kính, tươi đẹp. Trên cơ sở các điểm tương đồng đó, đồng chí Phó Bí thư Thành ủy mong muốn hai địa phương tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực: Bảo tồn và phát huy giá trị các công trình di sản văn hóa; giao lưu văn hóa nghệ thuật; giáo dục và đào tạo. Bên cạnh đó, đồng chí Phó Bí thư Thành ủy cũng mong muốn phía Vùng Wallonie-Bruxelles quan tâm hỗ trợ, hợp tác với thành phố Hà Nội triển khai một số dự án mà phía bạn có thế mạnh như: xử lý rác thải, chăn nuôi, giết mổ gia súc.

Trong các buổi tiếp và làm việc, điều đáng trân trọng là Đoàn công tác đều nhận được lời chia sẻ và chia buồn về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần. Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Phó Bí thư Thành ủy đã chân thành cảm ơn về những tình cảm mà các bạn đã dành cho Chủ tịch nước Trần Đại Quang và nhân dân Việt Nam

Bên cạnh các cuộc gặp gỡ các đối nước ngoài, Đoàn đã có các buổi thăm và làm việc với các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại các nước như: Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ, Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên Hợp Quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác, Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ. Tại các buổi làm việc, Đoàn và các cơ quan đại diện ngoại giao đều trao đổi, thông tin về tình hình kinh tế-xã hội của Thủ đô, các nhiệm vụ trọng tâm và chính sách phát triển Thủ đô trong thời gian tới, tình hình các nước sở tại, những phát triển trong quan hệ giữa Việt Nam với các nước Đoàn đến thăm. Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các đồng chí Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện ngoại giao và Cơ quan đại diện ngoại giao của ta tại các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ, Bỉ quan tâm, hỗ trợ thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội với các nước, góp phần vào sự phát triển công tác ngoại giao chung của đất nước.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn đã dành thời gian tới thăm, động viên doanh nghiệp VinFast tham gia giới thiệu 02 mẫu xe mới tại Hội chợ Triển lãm xe ô tô quốc tế 2018 tại Paris (Cộng hòa Pháp).

Ngày 6/10/2018, Đoàn về nước, hoàn thành chuyến công tác và đạt được các mục tiêu đã đề ra theo kế hoạch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần