Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc: “Bình Dương có nhiều mô hình hay để Hà Nội học tập”

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-"Thành phố Hà Nội cần học hỏi cách làm của Bình Dương trong cải cách hành chính; cùng với các tổ chức quản lý các khu công nghiệp; hoặc hai bên có thể trao đổi kinh nghiệm trong phát triển các làng nghề truyền thống gắn với du lịch, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển y tế, giáo dục...”, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh

Tiếp tục chương trình thăm, làm việc tại các tỉnh phía Nam, chiều nay (26/8), đoàn công tác do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương
Cùng tham gia đoàn có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng; Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Nguyễn Thị Kim Dung; cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành TP.
Về phía tỉnh Bình Dương có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoàng Thao; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm,  lãnh đạo HĐND, UBND, UB MTTQ, các sở, ban, ngành của tỉnh...
 Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu
Theo Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương, những năm qua, mặc dù tỉnh Bình Dương và TP Hà Nội chưa ký kết văn bản hợp tác, nhưng qua rà soát của các cơ quan, đơn vị, hai địa phương đã có những hoạt động chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trên một số lĩnh vực: Nông nghiệp, phát triển nông thôn; lao động, thương binh và xã hội; thuế; xây dựng... Đặc biệt, hơn 10 năm qua, lãnh đạo thị xã Bến Cát (tỉnh Bình Dương) và quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) thường xuyên tổ chức các đoàn cán bộ để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm công tác.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng thay mặt lãnh đạo UBND TP đánh giá cao công tác quy hoạch, sử dụng hạ tầng của tỉnh, đặc biệt là mô hình Trung tâm hành chính công của tỉnh đáng để nhiều địa phương học tập. Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá hai tỉnh đã có sự phối hợp phát triển rất tốt, nhất là về xây dựng đảng, chính quyền, quy hoạch..., phát huy được tiềm năng, thế mạnh của hai địa phương. Tuy nhiên, kết quả hợp tác còn khiêm tốn, nên trên cơ sở kết luận từ hội nghị hợp tác này, chính quyền và các sở, ngành hai bên sẽ có chương trình cụ thể để đưa quan hệ hợp tác mạnh mẽ hơn, trong đó mong lãnh đạo hai tỉnh quan tâm chỉ đạo các sở, nhất là hỗ trợ Hà Nội trong triển khai đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị; phát huy hiệu quả cao hơn cho các hoạt động hợp tác về đầu tư, thương mại, du lịch...
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc bày tỏ phấn khởi khi đoàn công tác được đến thăm, làm việc tại tỉnh Bình Dương - nơi có nhiều điểm sáng, mô hình hay để TP học tập. Dấu ấn phát triển của tỉnh là phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư rất tốt, thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh, quan trọng nhất là 1 trong 5 tỉnh cao nhất cả nước về thu ngân sách, cho thấy không quan trọng là tỉnh lớn hay nhỏ mà quan trọng là hiệu quả kinh tế.
 Đoàn công tác thăm Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương
“Hai bên có tiềm năng hợp tác rất lớn nhưng thời gian qua sự hợp tác mới lẻ tẻ, nên sau đây, UBND TP, Sở KH&ĐT hai bên cần rà soát từng lĩnh vực xem có thể phối hợp với nhau ở những lĩnh vực gì. Trong đó, công tác Đảng rất cần có sự học tập lẫn nhau, mà Hà Nội có rất đông đảng viên, số lượng lớn xã phường. Về xây dựng chính quyền, trên tinh thần tới đây Hà Nội sẽ thí điểm tổ chức lại quản lý theo mô hình chính quyền đô thị, Hà Nội và Bình Dương cần trao đổi lẫn nhau. Đáng chú ý, TP Hà Nội học hỏi cách làm của Bình Dương trong cải cách hành chính; cùng với các tổ chức quản lý các khu công nghiệp; hoặc hai bên có thể trao đổi kinh nghiệm trong phát triển các làng nghề truyền thống gắn với du lịch, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển y tế, giáo dục (trong đó Hà Nội có mô hình trường chất lượng cao)...”, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô trân trọng cảm ơn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bình Dương thời gian qua đã cùng với cả nước có nhiều hỗ trợ cho sự phát triển của Hà Nội, đồng thời khẳng định: Các tỉnh trong đó có Bình Dương đã luôn hướng về Hà Nội - trái tim của cả nước; TP Hà Nội có được kết quả vững mạnh như hôm nay nhờ có hỗ trợ rất lớn của các tỉnh, thành trên cả nước. Căn cứ đề xuất của UBND TP, Sở KH&ĐT và các ban Đảng của các địa phương, từ kết luận sau các buổi làm việc, Hà Nội và các tỉnh cần tăng cường hợp tác theo kế hoạch cụ thể; Thường trực Thành ủy, Tỉnh ủy nên phân công một phó chủ tịch chủ trì theo dõi quá trình hợp tác.
 Đoàn công tác trao 3 tỷ đồng hỗ trợ của TP Hà Nội cho Quỹ An sinh xã hội tỉnh Bình Dương
Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bình Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm đồng tình, thống nhất với các ý kiến trao đổi tại buổi làm việc và giao Sở KH&ĐT tỉnh chủ trì xây dựng nội dung cụ thể để triển khai chương trình hợp tác chính thức giữa hai địa phương Hà Nội và Bình Dương, phối hợp tổ chức thực hiện trong thời gian tới.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Hoàng Thao khẳng định, lãnh đạo tỉnh rất trông đợi hợp tác mạnh mẽ hơn giữa hai địa phương trong những vấn đề mà Trưởng đoàn công tác TP gợi mở. Hai địa phương sẽ có hợp tác chính thức mang tính pháp lý, lựa chọn những vấn đề thiết thực về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội để sự gắn bó giữa hai bên không ừng ở mức độ giao lưu mà hướng tới hợp tác bền vững, lâu dài.
 Lãnh đạo TP Hà Nội thăm, tặng quà bà Võ Thị Khâm, là vợ liệt sỹ (khu phố 1, thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) 
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc, đoàn công tác TP Hà Nội đã đến tới tham quan Trung tâm Hành chính công của tỉnh Bình Dương và trao quà hỗ trợ của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Thủ đô cho Quỹ An sinh xã hội của tỉnh 3 tỷ đồng.
Trước đó, đoàn tới thăm, tặng quà cho bà Võ Thị Khâm, sinh năm 1937, là vợ liệt sỹ, ở khu phố 1, thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương (hiện bà sống với con gái nhưng không có việc làm ổn định, bản thân không có đất canh tác, thường xuyên ốm đau). Đây là 1 trong 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ gia đình chính sách của tỉnh Bình Dương được nhận quà của TP Hà Nội trong chuyến thăm lần này (trích từ quỹ của Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội, với tổng giá trị 100 triệu đồng).