Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Bích Ngọc: Có biện pháp mạnh quản lý chặt các trường hợp cách ly liên quan Covid-19

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Chiều 17/3, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc chủ trì đoàn kiểm tra số 3 của Ban Thường vụ Thành ủy có buổi làm việc với Huyện ủy Hoài Đức, Huyện ủy Đan Phượng về công tác phòng, chống dịch do Covid-19 trên địa bàn huyện. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Đỗ Đức Trung, bám sát chỉ đạo của T.Ư, TP và hướng dẫn của ngành y tế về công tác phòng chống dịch Covid-19, các cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã thường xuyên tổ chức quán triệt, tuyên truyền cán bộ, đảng viên, Nhân dân thực hiện tốt nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch. Đồng thời, điều tra, rà soát hiệu quả những trường hợp có yếu tố nguy cơ để kịp thời xử lý; thường xuyên kiểm tra, giám sát các đơn vị; đảm bảo cơ sở vật chất, hậu cần, trang thiết bị phục vụ điều trị, cách ly, lấy mẫu. Với sự vào cuộc quyết liệt, đến ngày 17/3 trên địa bàn huyện chưa ghi nhận ca bệnh nghi ngờ. Tổng số có 892 người nước ngoài đăng ký tạm trú trên địa bàn. Qua điều tra dịch tễ, có 190 người cách ly đến từ vùng dịch (Hàn Quốc , Trung Quốc, Việt Nam), không có trường hợp tiếp xúc gần các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và không có trường hợp phải cách ly do tiếp xúc gần ca bệnh xác định, 188 người đã kết thúc theo dõi sức khỏe, 2 người Việt Nam từ vùng dịch về còn phải theo dõi sức khỏe, 9 người ở vùng cách ly tập trung của TP đã hết thời gian cách ly. Bên cạnh đó, nhận được danh sách hành khách trên chuyến bay VN054 có bệnh nhân số 17, UBND huyện đã giao Công an phối hợp UBND xã An Khánh điều tra, xác minh ngay hành khách Hoàng Mạnh Cường (quê Vân Lũng, An Khánh) hiện sống tại Chung cư Park City, phường 4, quận 8 TP Hồ Chí Minh (hiện sức khỏe bình thường). Với các trường hợp liên quan những ca bệnh dương tính trên địa bàn Hà Nội, hiện đều có sức khỏe bình thường, trong đó 1 trường hợp F1 (đang cách ly y tế tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức, kết quả xét nghiệm âm tính); 59 trường hợp F2 (đang cách ly tại nhà); 237 trường hợp F3 (đang theo dõi sức khỏe tại nhà). Các trường hợp F1, F2, F3 liên quan các bệnh nhân 17, 20, 21, 33, 39.
 Quang cảnh buổi làm việc tại Huyện ủy Hoài Đức
Lãnh đạo huyện Đan Phượng cho hay, Huyện ủy, UBND, Ban Chỉ đạo huyện luôn bám sát chỉ đạo của cấp trên để có giải pháp chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Trong đó, tổ chức in ấn sớm và cấp phát 50.000 tờ rơi đến các hộ gia đình (riêng với trường hợp có yếu tố nước ngoài thì in bằng 4 thứ tiếng); tổ chức cuộc thi “giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”; xây dựng quy trình rà soát, phân loại và quy trình cách ly, giám sát thống nhất toàn huyện… Nhờ đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên, Nhân dân về tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch được nâng lên, nhất là phối hợp rà soát, phát hiện sớm, cách ly triệt để và phòng tránh. Rà soát cho thấy, hiện tại huyện có 26 người nước ngoài có mặt, 3.018 người địa phương đang công tác lao động tại ngước ngoài, 187 người đi về từ vùng dịch và tiếp xúc với ca bệnh nghi ngờ (F2, F3, F4). Lũy kế đến thời điểm này có 100 người thuộc diện cách ly, trong đó 88 người kết thúc theo dõi cách ly (hiện sức khỏe ổn định), 12 người còn phải theo dõi cách ly; đồng thời 98 người thuộc diện tự theo dõi sức khỏe, trong đó 68 người đã kết thúc tự theo dõi sức khỏe (hiện sức khỏe ổn định). Ngoài ra, TP chuyển về cách ly tại Bệnh viện đa khoa huyện Đan Phượng 18 người diện F1 (kết thúc cách ly ngày 20/3/2020), UBND huyện đã giao Công an thành lập tổ đảm bảo an ninh trật tự khu vực cách ly, Bệnh viện đa khoa huyện cử 4 cán bộ y tế phục vụ...
 
 
 Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại huyện Đan Phượng

Phát biểu tại các buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các huyện trong phòng chống dịch Covid-19 thể hiện nghiêm túc, quyết liệt, lại có sáng tạo, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và người dân. Trong đó, đã có kiểm tra, giao ban thường xuyên đến tận cấp thôn, đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện nghiêm chỉ đạo về hoãn tụ tập đông người; có theo dõi, phân loại, nắm rất chắc từng loại đối tượng để có cách chỉ đạo khác nhau. Nhất là tại huyện Đan Phượng còn lập các tổ rà soát ở các thôn. Đến nay tại các huyện chưa ghi nhận ca bệnh nghi ngờ nào, đạt kết quả bước đầu rất tốt.

Tuy nhiên, nhấn mạnh tình hình dịch vẫn diễn biến rất phức tạp, Hà Nội có nhiều ca nhiễm nhất cả nước, là nơi tập trung giao thương… đặt ra yêu cầu rất cao với TP trong công tác lãnh đạo chỉ đạo, đồng chí đề nghị: Hoài Đức, Đan Phượng là nơi tiếp cận giao thương rất gần các quận nội thành, có nhiều làng nghề sản xuất, người nước ngoài... nên cần coi phòng chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, có giải pháp quyết liệt, sự vào cuộc đồng bộ hơn. Cấp ủy, người đứng đầu từ huyện đến tận thôn, tổ dân phố phải chịu trách nhiệm chính. Các huyện cũng cần có phân công rõ khi có các tình huống cao hơn về dịch, nhất là ổn định tình hình Nhân dân, nắm chắc di biến động của từng đối tượng liên quan trên địa bàn; theo dõi khuyến cáo của Bộ Y tế trên các hành trình của khách. Không chỉ nắm bắt tình hình người nước ngoài mà mở rộng đối tượng hơn, nhất là người Việt Nam đến các khu du lịch. Cùng đó, các huyện cần có phương án chăm lo phòng chống dịch phải song song ổn định phát triển kinh tế, chăm lo đời sống người dân, đối tượng chính sách...

“Đặc biệt, cần có biện pháp mạnh để quản lý chặt các trường hợp cách ly, kiểm tra cụ thể nguồn lực tại bệnh viện nơi tiến hành cách ly; đảm bảo hậu cần “4 tại chỗ” cho người dân trong trường hợp phải cách ly khu dân cư, tránh bị động khi có tình huống xấu. Hiện tốc độ lây lan tăng nhanh, phải ngăn ngừa lây lan trong cộng đồng, các huyện cũng cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng khẩu trang y tế nhất là ở nơi tập trung đông người; giao các tổ chức đoàn thể vào cuộc vận động người dân dừng tổ chức đám cưới, hội họp; khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân làm tốt và vận động DN, cá nhân ủng hộ tài trợ cho công tác phòng chống dịch”, đồng chí nhấn mạnh.

   

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần