Nâng cao một bước ý thức cán bộ, đảng viên, người dân trong thực hiện Chương trình 05-CTr/TU

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Cần chú trọng nắm bắt tình hình một số cơ sở đảng chưa quan tâm lãnh đạo Chương trình này, giải quyết các tồn tại; cùng với xác định rõ quan điểm là thực hiện Chương trình 05-CTr/TU phải nâng được một bước về ý thức của cán bộ, đảng viên và người dân; phát huy hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nêu rõ trong buổi giám sát sáng nay (11/10) tại Quận ủy Long Biên.

 Sáng nay (11/10), đoàn giám sát số 2 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Quận ủy Long Biên về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình số 05-Ctr/TU ngày 26/4/2016 của Thành ủy về “Tăng cường quốc phòng-an ninh (QPAN), bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trong tình hình mới, giai đoạn 2016-2020”. Cùng dự có Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Hoàng Trọng Quyết.
Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Việt Hà thay mặt lãnh đạo quận cho biết: Thực hiện Chương trình 05-CTr/TU, Quận ủy, UBND quận đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, hoàn thành xuất sắc mục tiêu, yêu cầu đề ra. Vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong đảm bảo QPAN được tăng cường; năng lực ứng phó các tình huống đột xuất, bất ngờ được nâng cao. Nhờ đó, ANCT, TTATXH trên địa bàn trong nhiệm kỳ tiếp tục được giữ vững ổn định, không để xảy ra đột biến, bất ngờ, khủng bố, phá hoại, biểu tình, bạo loạn; bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, sự kiện chính trị. Đồng thời, quận kịp thời giải quyết các tình huống phức tạp phát sinh, thực hiện tốt các buổi cưỡng chế hành chính, không để hình thành “điểm nóng” về an ninh; huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân tham gia đảm bảo QPAN, giữ gìn TTATXH. Nhất là công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, tệ nạn xã hội đạt hiệu quả rõ nét, đã đẩy lùi và làm giảm tội phạm, tệ nạn xã hội, không để tồn tại băng, ổ nhóm tội phạm mang tính “xã hội đen”, gây án nghiêm trọng; tỷ lệ điều tra khám phá đạt kết quả cao. Công tác quản lý đô thị, trật tự ATGT cũng chuyển biến tích cực, với việc dần xóa bỏ các điểm đen vi phạm trật tự đô thị; nhiều không gian vui chơi, sinh hoạt cộng đồng đi vào hoạt động...
Bên cạnh đó, chỉ đạo thực hiện nghiêm Nghị quyết 15-NQ/TU ngày 4/7/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy và Chỉ thị 15-CT/TU ngày 16/12/2016, với 14 vụ việc phức tạp tại 11 phường, Quận ủy đã chỉ đạo UBND quận ban hành kế hoạch để tập trung giải quyết. Nhờ đó đến nay, 9/14 vụ việc đã được giải quyết; 2 vụ được đưa ra khỏi diện Ban Chỉ đạo theo dõi, đôn đốc; 1 vụ đã cơ bản giải quyết xong, tình hình không còn phức tạp, tiềm ẩn về an ninh trật tự, nên giao Quận ủy tiếp tục theo dõi, chỉ đạo giải quyết.
    Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu
Qua lắng nghe các ý kiến tại đây, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Chương trình 05-Ctr/TU được quận Long Biên rất chú trọng, có nhiều giải pháp sáng tạo, đồng bộ, phù hợp địa bàn. Đặc biệt, quận đã xây dựng, triển khai nhiều mô hình mới trong các lĩnh vực, nhất là mô hình đi đầu trong quản lý đô thị, công tác xây dựng Đảng, đánh giá xếp loại cán bộ, tổ chức lại tổ dân phố..., đáp ứng yêu cầu thực tế của địa phương. Long Biên từ đầu nhiệm kỳ đến nay cũng luôn giữ vị trí thứ 8 về thu ngân sách tại TP, cũng là một nỗ lực lớn. Đồng thời, ANQP được giữ vững, tiềm lực quốc phòng được củng cố thường xuyên và quan trọng là ANCT, TTATXH được đảm bảo, đưa quận trở thành nơi nhiều người đang muốn đến sinh sống.
Đồng ý với các tồn tại, giải pháp khắc phục và nhiệm vụ thời gian tới được quận Long Biên chỉ ra, Trưởng đoàn giám sát cũng đề nghị quận lưu ý thêm về tình hình tội phạm gia tăng ở các hoạt động trộm cắp, vay nặng lãi, gây thương tích. Những biểu hiện phạm tội này dù không lớn nhưng tác động không nhỏ đến an ninh các khu phố, người dân sẽ không yên tâm, từ đó ảnh hưởng đến hình ảnh đẹp của quận. Nhấn mạnh quan điểm khi thực hiện Chương trình 05-CTr/TU là phải chủ động phòng ngừa trên cơ sở giữ vững nội bộ là chính; đặt việc phòng ngừa đặt lên hàng đầu và lấy mục tiêu đảm bảo TTATXH là cốt lõi, đồng chí lưu ý: Cấp ủy, chính quyền quận đánh giá lại tình hình của địa phương cụ thể, sâu sắc hơn, gắn với những đặc điểm mới hiện nay để có giải pháp đồng bộ nhằm giải quyết tập trung vào những vấn đề nội bộ khu dân cư; xem lại các mô hình, giải pháp triển khai Chương trình 05-Ctr/TU trong tình hình mới còn phù hợp không để điều chỉnh. “Đặc biệt, cần chú trọng nắm bắt tình hình một số cơ sở đảng chưa quan tâm lãnh đạo Chương trình này, giải quyết các tồn tại; cùng với xác định rõ quan điểm là thực hiện Chương trình 05-CTr/TU phải nâng được một bước về ý thức của cán bộ, đảng viên và người dân; phát huy hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đồng chí nêu rõ.
Liên quan công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị quận quan tâm đánh giá lại kết quả thực hiện 8 chương trình công tác của Thành ủy được cụ thể hóa thành các chương trình của quận, để có giải pháp hiệu quả với những chỉ tiêu chưa đạt, giúp xây dựng kế hoạch cho nhiệm kỳ mới; chú ý phân công cấp ủy kiểm tra những nơi có dấu hiệu mất đoàn kết, phức tạp có thể dẫn đến khó khăn khi Đại hội. Đồng thời, xem xét chỉ đạo giải quyết dứt điểm 3 vụ việc tồn đọng theo Nghị quyết 15-NQ/TU và 6 vụ việc theo Nghị quyết HĐND, trong đó cần tăng cường đối thoại, giải quyết tại cơ sở theo đúng chỉ đạo của TP.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần