Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Bích Ngọc: Nghiên cứu kỹ thị trường lao động nước ngoài

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng 17/5, Đoàn kiểm tra của Thành ủy Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc làm Trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực hiện Chương trình 03-CTr/TU ngày 28/6/2016 của Thành ủy tại Sở Lao động Thương binh & Xã hội (LĐTB&XH).

Giảm tỷ lệ thất nghiệp thành thị
Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Nguyễn Hồng Dân cho biết, thời gian qua, Sở LĐTB&XH đã chủ động, sáng tạo trong công tác quản lý, điều hành, triển khai toàn diện và có hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Cụ thể: Công tác cải cách hành chính (CCHC) được thường xuyên rà soát, chuẩn hóa, cập nhật và được quán triệt sâu rộng, tạo chuyển biến về nhận thức đối với công chức của ngành, nhất là các đối với người thường xuyên tiếp xúc với Nhân dân. Qua đó đã nâng cao mức độ hài lòng của các tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC tại Sở và các đơn vị.
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại buổi làm việc.
Đối với công tác phát triển thị trường lao động, tạo việc làm: Số lao động được giải quyết việc làm tăng đều qua các năm, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp thành thị từ 4,22% (năm 2016) xuống còn 2,41% (năm 2018). Thống nhất được cơ sở dữ liệu của Sàn GDVL Trung tâm với các điểm GDVL vệ tinh, Sàn GDVL vệ tinh về cung - cầu lao động trên toàn TP. Qua đó, người lao động, các DN và cơ sở đào tạo nghề tại các khu vực xa trung tâm TP đã tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí trong việc kết nối cung – cầu lao động.
Công tác đào tạo, thu hút và phát triển nguồn nhân lực đã có những bước phát triển mạnh, trở thành một trong các địa phương đi đầu cả nước về đào tạo nguồn nhân lực, đảm bảo cung cấp nhân lực có chất lượng không chỉ cho Thủ đô mà còn cho cả nước.
Bên cạnh những kết quả đạt được, lãnh đạo Sở LĐTB&XH  cũng nêu lên một số vấn đề tồn tại. Cụ thể, việc cùng một lúc phải sử dụng nhiều phần mềm trong việc tiếp nhận giải quyết TTHC dẫn đến việc giải quyết công việc của công chức còn gặp khó khăn, chưa thực sự hiệu quả. Việc đảm bảo tỷ lệ % hồ sơ được xử lý trực tuyến trên tổng số hồ sơ được xử lý là vấn đề khó khăn đối với ngành bởi đối tượng thực hiện TTHC của ngành chủ yếu là người có công, bảo trợ xã hội, hạn chế về khả năng tiếp cận và ứng dụng CNTT.
Hỗ trợ người dân không bị lừa khi đi xuất khẩu lao động
Sau khi nghe ý kiến trao đổi tại buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Sở trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình 03-CTr/TU của Thành ủy. Sở đã hỗ trợ DN, giải quyết việc làm cho người lao động, thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn, góp phần vào sự phát triển chung của TP. Công tác phát triển thị trường lao động có nhiều tiến bộ so với trước. Sở đã có nhiều sáng tạo trong việc ký kết với các DN tuyển dụng lao động, giới thiệu việc làm online, mở Sàn GDVL cho người lao động.
Tuy nhiên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng lưu ý, cơ sở dữ liệu dùng chung để kết nối giữa Sở LĐTB&XH với các ngành, quận, huyện, người dân chưa đạt hiệu quả cao. Chất lượng đào tạo lao động khu vực nông thôn chưa đạt yêu cầu như mong muốn.
“Do đó, Sở phải phối hợp với Sở GD&ĐT phân luồng học sinh cuối cấp sang học trường nghề. Đồng thời, rà soát, đánh giá việc thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ người lao động học nghề. Đối với Sàn GDVL, Sở phải có đánh giá lại hoạt động, từ đó đề xuất mô hình hoạt động phù hợp, mang lại hiệu quả cao hơn” - Trưởng đoàn kiểm tra Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị.
Ngoài ra, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị Sở LĐTB&XH nghiên cứu kỹ thông tin thị trường lao động nước ngoài, hướng dẫn người dân để tránh trường hợp bị lừa khi đi xuất khẩu lao động. Cùng đó, rà soát quy hoạch về đào tạo nghề của TP, đề xuất lĩnh vực cần điều chỉnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần