Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong: Hà Nội luôn tạo mọi điều kiện để các đơn vị nghệ thuật phát triển

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, Thành phố luôn tạo mọi điều kiện, cơ chế chính sách để các đơn vị nghệ thuật phát triển. Tuy nhiên, bản thân các đơn vị nghệ thuật cần chủ động hơn nữa để vừa phục vụ mục đích chính trị của TP, vừa phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả. Đồng thời, đẩy mạnh việc giáo dục, quảng bá nghệ thuật truyền thống trong hệ thống các trường học của Hà Nội...

Sáng 26/2, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong dẫn đầu đoàn công tác của TP Hà Nội đến thăm và làm việc với một số đơn vị nghệ thuật thuộc Sở VH&TT Hà Nội, đó là Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long, Nhà hát Kịch Hà Nội và Nhà hát Chèo Hà Nội. Tham gia đoàn có Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai.
 Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại cuộc làm việc với Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long.
Nghiên cứu cơ chế, chính sách liên quan đến tự chủ hoạt động
Báo cáo với đoàn công tác của TP, NSƯT Huỳnh Tấn Minh - Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long cho biết, năm 2020 đơn vị đã cố gắng hoàn thành tốt các buổi biểu diễn phục vụ nhiệm chính trị. Đồng thời, tích cực biểu diễn các chương trình có doanh thu để bảo đảm đời sống của các nghệ sĩ, diễn viên. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay do tác động của dịch Covid-19 nên đơn vị gặp nhiều khó khăn khi phải tạm dừng hoạt động, doanh thu đạt thấp. Vì thế, đơn vị đề nghị các sở, ngành liên quan của TP tạo điều kiện về cơ sở vật chất, cơ chế đặc thù trong sử dụng lao động để đơn vị phát triển trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị các sở, ngành liên quan của TP quan tâm để Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long phát triển hơn nữa trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Trong đó, cần đưa nội dung nâng cao chất lượng các thiết chế văn hóa, hoạt động của các đơn vị nghệ thuật vào Chương trình 06 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2020-2025”. Cùng với đó, các sở, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế cũng như phương án đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ hoạt động biểu diễn cho Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long. 
Phó Bí thư Thành ủy đề nghị, lãnh đạo Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long tập trung nghiên cứu cơ chế, chính sách liên quan đến tự chủ hoạt động; đề xuất với TP để sản xuất các chương trình nghệ thuật chất lượng phục vụ mục đích chính trị, văn hóa...
 Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại cuộc làm việc với Nhà hát Kịch Hà Nội.
Có thể đặt hàng sản xuất các chương trình nghệ thuật
Tiếp đó, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong và đoàn công tác của TP đã thăm và làm việc với Nhà hát Kịch Hà Nội.
NSND Trung Hiếu - Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội đã giới thiệu với đoàn về hoạt động của đơn vị trong thời gian qua. Với sự nỗ lực vượt bậc về biểu diễn, năm 2005, Nhà hát Kịch Hà Nội được UBND TP Hà Nội quyết định nâng hạng thành Nhà hát Hạng I. Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, NSND Trung Hiếu đề nghị các sở, ngành liên quan của TP quan tâm, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn về biên chế, cơ chế tự chủ cũng như đầu tư trang thiết bị phục vụ hoạt động biểu diễn cho nhà hát.
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong ghi nhận, đánh giá cao những thành tích của Nhà hát Kịch Hà Nội thời gian qua, đặc biệt trong việc không ngừng xây dựng nhà hát phát triển mạnh, tiêu biểu về kịch nói không chỉ ở Hà Nội mà với cả nước. 
Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, việc đẩy mạnh tự chủ không có nghĩa TP để đơn vị tự hoạt động ngoài thị trường mà vẫn luôn tạo điều kiện về mọi mặt để đơn vị phát triển hơn nữa. Cùng với đó, TP có thể đặt hàng sản xuất các chương trình nghệ thuật, vở diễn chất lượng cao để phục vụ mục đích chính trị cũng như đáp ứng nhu cầu của thưởng thức nghệ thuật của khán giả Thủ đô.
  Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại cuộc làm việc với Nhà hát Chèo Hà Nội.
Đẩy mạnh phát triển nghệ thuật truyền thống
Tiếp theo, tại Nhà hát Chèo Hà Nội, NSND Quốc Anh - Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội đã giới thiệu với Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong và đoàn công tác của TP về hoạt động của đơn vị trong những năm qua.
Trong năm 2020 và từ đầu năm đến nay, do tác động của dịch Covid-19 nhưng Nhà hát Chèo Hà Nội vẫn nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ được giao; bảo đảm đời sống vật chất cho các nghệ sĩ, diễn viên. Tuy nhiên, NSND Quốc Anh đề nghị, TP tạo điều kiện về cơ sở vật chất, cơ chế tuyển dụng các nghệ sĩ, diễn viên để phát triển nghệ thuật truyền thống chèo không bị mai một.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong ghi nhận sự nỗ lực của Nhà hát Chèo Hà Nội trong thời gian qua, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 phải tạm dừng hoạt động. Để đẩy mạnh phát triển các đơn vị nghệ thuật của TP, đặc biệt là nghệ thuật truyền thống, Nhà hát Chèo Hà Nội cần hướng đến việc tự chủ hoạt động theo lộ trình. Điều này giúp các nghệ sĩ, diễn viên cũng như lãnh đạo nhà hát chủ động hơn trong tổ chức bộ máy cũng như nâng cao chất lượng các chương trình biểu diễn nghệ thuật. 
“Thành phố luôn tạo mọi điều kiện, cơ chế chính sách để các đơn vị nghệ thuật phát triển. Tuy nhiên, bản thân các đơn vị nghệ thuật cần chủ động hơn nữa để vừa phục vụ mục đích chính trị của TP, vừa phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả. Đồng thời, đẩy mạnh việc giáo dục, quảng bá nghệ thuật truyền thống trong hệ thống các trường học của Hà Nội” – Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
Phó Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu Sở VH&TT là cơ quan đầu mối của TP cùng với Sở KH&ĐT, Sở Tài chính tổng hợp các kiến nghị về cơ sở vật chất, cơ chế chính sách về tuyển dụng và sử dụng nhân sự, việc tự chủ theo lộ trình… để tạo thuận lợi cho các đơn vị nghệ thuật của TP phát triển; các nghệ sĩ, diễn viên có thể sống được bằng nghề.