Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong: Học tập và làm theo Bác không chờ chỉ đạo, mà là công việc hằng ngày

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong thay mặt Thường trực Thành ủy đã cùng Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan TP Hà Nội biểu dương, chúc mừng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và khẳng định: Đảng bộ Khối các cơ quan TP Hà Nội đã rất nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, với điểm nhấn là đã khắc phục được hạn chế của nhiệm kỳ trước bởi có chuyển biến cơ bản, tạo lan tỏa rộng lớn tới tất cả tổ chức cơ sở Đảng, đạt kết quả rõ nét trong khối chính quyền.

Sáng nay (2/4), Đảng ủy Khối các cơ quan TP Hà Nội tổ chức Hội nghị “Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tới dự có Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong.

Nhiều mô hình, cách làm hay tạo lan tỏa mạnh mẽ

Theo Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan TP, trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW có thể thấy kết quả nổi bật là Đảng bộ Khối, cấp ủy các TCCSĐ và các đoàn thể Khối đã chuyển mạnh từ tư duy sang hành động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trách nhiệm nêu gương đã trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp, tự giác trong sinh hoạt chi bộ và trong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Từ đó, kỷ luật, kỷ cương được tăng cường; tác phong, lề lối làm việc được đổi mới, góp phần  nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ. Những kết quả toàn diện của các cơ quan, đơn vị thuộc Khối đã góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của TP; tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền. Đã xuất hiện nhiều điểm sáng, tập thể, cá nhân tiêu biểu “làm theo” gương Bác trên các mặt công tác và lĩnh vực đời sống xã hội.

 Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu tại Hội nghị

Qua quá trình học tập làm theo Bác, nhiều mô hình mới, cách làm hay tại các đảng bộ, chi bộ cơ sở thực sự đã có tác dụng lan tỏa mạnh mẽ, điển hình như: Đảng bộ cơ quan Sở Y tế xác định khâu đột phá với 3 nội dung là tập trung nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ, đổi mới phong cách giao tiếp ứng xử, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh; Đảng bộ cơ quan UBKT Thành ủy chú trọng phát huy vai trò trách nhiệm và đổi mới phong cách lãnh đạo của người đứng đầu, vai trò tiên phong gương mẫu và nêu gương của cán bộ, đảng viên. Hay như Đảng bộ cơ quan Ban Dân vận Thành ủy tích cực nghiên cứu, nâng cao chất lượng công tác tham mưu; Đảng bộ cơ quan Thành đoàn thực hiện hiệu quả các mô hình “Gia đình tình nguyện - Cộng đồng tình nguyện”; “Sổ vàng làm theo lời Bác”; “Nhật ký làm theo lời Bác”; “Công trình thanh niên làm theo lời Bác”…

Trong các sở, ngành lại chú trọng chọn cải cách hành chính, phục vụ người dân và DN: Đảng bộ cơ quan Sở KH&ĐT đề xuất TP lập tổ công tác đặc biệt để kịp thời giải quyết TTHC liên quan quyết định chủ trương của các dự án ĐTNN, tạo bước đột phá trong thu hút đầu tư; Đảng bộ Trung tâm Xúc tiến ĐT-TM-DL xác định rõ yêu cầu nâng cao đạo đức công vụ, ý thức phục vụ người dân và DN; Đảng bộ cơ quan Sở Tư pháp tập trung thực hiện mô hình “Tư pháp Thủ đô hướng về cơ sở”... Đó là những việc làm cụ thể, thúc đẩy hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Thành ủy và UBND TP.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy cho các tập thể có thành tích trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW

Nhằm ghi nhận nỗ lực chung và phát huy tính sáng tạo, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, người lao động, tạo lan tỏa sâu rộng toàn Đảng bộ, giai đoạn 2016-2020, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), các đoàn thể Khối đã biểu dương, khen thưởng 670 tập thể, cá nhân tiêu biểu về học tập và làm theo Bác; nhiều tấm gương, mô hình tốt được Thành ủy đánh giá cao và khuyến khích nhân rộng.

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe 3 tham luận của đại diện Đảng ủy cơ quan Thành đoàn Hà Nội, Đảng ủy cơ quan Sở Nội vụ Hà Nội, Đảng ủy cơ quan Sở Công Thương Hà Nội, chia sẻ về kết quả, những cách làm hay trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW tại đơn vị 5 năm qua.

Học tập, làm theo Bác cần có sản phẩm rõ ràng

Nhằm kịp thời động viên, biểu dương những cố gắng của Đảng ủy Khối và các TCCSĐ trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, nhân dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành quyết định tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 10 cá nhân có thành tích trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW. Trong đó, 10 tập thể gồm: Đảng bộ cơ quan Ban Tuyên giáo Thành ủy, Đảng bộ cơ quan Ban Dân vận Thành ủy, Đảng bộ cơ quan Ban Nội chính Thành ủy, Đảng bộ cơ quan Đảng ủy Khối các cơ quan TP, Đảng bộ cơ quan BHXH TP, Đảng bộ cơ quan LĐLĐ TP, Đảng bộ cơ quan Sở Tài chính Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Sở GD&ĐT Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Sở Nội vụ Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Viện KSND TP. 10 cá nhân gồm: Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Hội LHPN TP Lê Thị Kim Anh; Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện; Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan TP Phạm Thị Nguyên Hạnh; Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Phạm Bá Vĩnh; Đảng ủy viên, Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Tiến Thiết; Phó Bí thư Đảng ủy cơ quan Sở GD&ĐT Hà Nội Kiều Văn Vinh; Phó Bí thư Đảng ủy cơ quan Tòa soạn báo Hà Nội mới Lê Hương; Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Viên Viết Hùng; Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Lê Duẩn Nguyễn Thứ Mười; đảng viên Chi bộ Ban Biên tập thời sự, Đài PT&TH Hà Nội Tưởng Quang Hưng.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy cho các cá nhân có thành tích trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quyết định tặng Giấy khen cho 10 tập thể, 10 cá nhân có thành tích trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW (trong đó có tập thể Chi bộ Khối Nội dung, Đảng bộ Báo Kinh tế & Đô thị).

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong thay mặt Thường trực Thành ủy đã cùng Thường trực Đảng ủy Khối biểu dương, chúc mừng các tập thể, cá nhân xuất sắc và khẳng định: Đảng bộ Khối các cơ quan TP đã rất nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, với điểm nhấn là đã khắc phục được hạn chế của nhiệm kỳ trước bởi có chuyển biến cơ bản, tạo lan tỏa rộng lớn tới tất cả TCCSĐ, đạt kết quả rõ nét trong khối chính quyền. Cùng đó, Đảng ủy Khối đã lồng ghép nội dung học tập làm theo Bác vào việc ban hành và thực hiện các nghị quyết, chương trình, đề án; triển khai nhiều hoạt động phong phú, làm cho việc học tập làm theo Bác trở nên gần gũi, tạo lan tỏa lẫn nhau giữa các TCCSĐ trong Khối. “Nhiệm kỳ qua, TP có những thuận lợi nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức, trong đó thay đổi nhiều cán bộ chủ chốt, nhiều sự việc lớn tác động đến tư tưởng cán bộ công chức (CBCC)… Song, TP đã đạt kết quả tích cực toàn diện trên các lĩnh vực, giữ được đoàn kết ổn định, cũng nhờ bản lĩnh, truyền thống của Đảng bộ TP, trong đó Đảng bộ Khối các cơ quan TP là nơi tập hợp những cơ quan trọng yếu của TP đóng vai trò quan trọng”- Phó Bí thư Thành ủy nói.

Song, theo Phó Bí thư Thành ủy, cần thẳng thắn nhìn nhận trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW tại Đảng bộ Khối, trong các khối vẫn đạt kết quả không đều, bệnh thành tích còn là căn bệnh trầm kha, một số chỉ số của Hà Nội chưa đạt yêu cầu, nhất là Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) vào loại thấp nhất cả nước. Đây là chỉ số được người dân đánh giá, đạt thấp do nguyên nhân chính ở tinh thần thái độ của CBCC trong phục vụ người dân; trong khi sự kiểm tra giám sát, chấn chỉnh tại các cơ quan, đơn vị chưa quyết liệt, kịp thời. Nhiệm kỳ qua, không ít cán bộ chủ chốt của TP bị xử lý kỷ luật, hình sự; trong Đảng bộ Khối vẫn có cơ quan, đơn vị mất đoàn kết, thậm chí có nơi kéo dài; tốc độ tăng trưởng kinh tế Hà Nội so với tốc độ chung và đóng góp vào cơ cấu chung của cả nước ngày càng giảm... “Cần thẳng thắn đánh giá nguyên nhân, nhất là về sự nêu gương của cán bộ đảng viên, vai trò của tổ chức đảng. Đảng bộ Khối và cấp ủy các sở, ngành, đặc biệt người đứng đầu cần thấy rõ trách nhiệm trong vấn đề này”- Phó Bí thư Thành ủy nêu rõ.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan TP Hà Nội Lê Minh Đức trao Giấy khen của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cho các tập thểcó thành tích trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW (trong đó có tập thể Chi bộ Khối Nội dung, Đảng bộ Báo Kinh tế & Đô thị)

Từ đó, Phó Bí thư Thành ủy lưu ý, Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ TP đặt ra một số nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, trong đó nhấn mạnh các nhiệm vụ về nâng cao chất lượng đội ngũ; lấy văn hóa con người Hà Nội là động lực mang tính quyết định sự phát triển bền vững của Hà Nội; dựa trên nền tảng KHCN, đổi mới sáng tạo, tận dụng thành tựu của CMCN lần thứ 4... Theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cần khơi dậy mạnh mẽ ý chí và khát vọng phát triển của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong nhiệm vụ chung như vậy, Đảng bộ Khối các cơ quan TP cần xác định đặc biệt khơi dậy tinh thần gương mẫu, lòng tự trọng, ý thức trách nhiệm của mỗi CBCC, đảng viên, để đóng góp nhiều hơn vào tăng chỉ số PAPI của TP; tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên tham gia tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ TP. Đặc biệt, trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và mọi công việc ở các cơ quan, đơn vị, cá nhân cần có sản phẩm rõ ràng, không thể chung chung; nhấn mạnh trách nhiệm người đứng đầu, cụ thể hóa trong bối cảnh mới.

“Chủ tịch UBND TP đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ TP với 137 nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành. Đảng ủy Khối cần sớm cụ thể hóa nhiệm vụ được giao trong những chương trình, đề án của mình để thực hiện gắn với trách nhiệm người đứng đầu; CBCC, đảng viên chú trọng học Bác tính giản dị, khiêm tốn, cố gắng ở mức cao nhất tránh bệnh thành tích. Khen thưởng, động viên là một giải pháp quan trọng trong công tác đảng, đoàn thể, song phải thực chất, đúng người đúng việc. Học, làm theo Bác cũng không chờ chỉ đạo, chỉ thị, mà cần cố gắng thường xuyên, để kịp thời uốn nắn những sai lệch trong công việc hằng ngày. Mục tiêu là tiếp tục xây dựng Đảng bộ Khối và từng TCCSĐ thực sự là chỗ dựa vững chắc của Đảng bộ TP”- Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan TP Hà Nộ trao Giấy khen của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cho các cá nhân có thành tích trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW

Thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy Khối trân trọng cảm ơn và tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan TP Lê Minh Đức khẳng định: Ngay sau hội nghị này, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối sẽ nghiêm túc cụ thể hóa, bổ sung vào các kế hoạch của Đảng ủy Khối để triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW hiệu quả hơn. Đồng thời, đề nghị các TCCSĐ tiếp tục xác định việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và những văn bản của T.Ư, TP là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, coi trọng vai trò nêu gương của người đứng đầu, gắn với triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và 10 chương trình công tác toàn khóa của Thành ủy, 2 chương trình công tác toàn khóa của Đảng ủy Khối. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần