Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng: Quốc Oai cần xây dựng nông thôn mới tiệm cận phát triển đô thị

Phương Nga-Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Sáng 13/8, huyện Quốc Oai tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình 02-CTR/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân”. Tới dự có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại Hội nghị.

Nông thôn khởi sắc

Báo cáo tại Hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Đỗ Huy Chiến cho biết: Năm 2010, khi bắt tay vào xây dựng NTM, huyện Quốc Oai là một huyện có xuất phát điểm thấp. Qua rà soát đánh giá, toàn huyện mới có 4 xã đạt 9 tiêu chí, 9 xã đạt 6 tiêu chí, 7 xã đạt 5 tiêu chí. Tổng giá trị sản xuất toàn huyện đạt 4.623,4 tỷ đồng. Toàn huyện mới có 16 trường học các cấp đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ 21,9%. Tỷ lệ đường giao thông thôn, liên thôn được bê tông hóa đạt chỉ đạt 53,2%. Đời sống người dân còn nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 13,7 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo là 12,94%; tỷ lệ hộ dân được dùng nước sạch chỉ đạt 10%.

Phó Bí thư Thường Trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng tham quan các gian hàng tại Hội nghị.
Đến nay, sau 10 năm thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy, bộ mặt nông thôn Quốc Oai đã có nhiều khởi sắc, đời sống người dân được nâng cao.Với tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 11,6%. Sản xuất nông nghiệp đã từng bước phát triển theo hướng nông nghiệp hàng hoá, hiệu quả, bền vững và có giá trị kinh tế cao. Huyện đã xây mới, nâng cấp, cải tạo được 799,26 km đường giao thông nông thôn, các tuyến đường giao thông của huyện đã đạt chuẩn theo quy định. 100% đường ngõ xóm trên 2m có điện chiếu sáng. Hệ thống điện chiếu sáng các tuyến đường huyện, xã thôn đã đầu tư được 68km, đạt 35,1%.
Bằng các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo như hỗ trợ xây sửa nhà ở, hỗ trợ tư liệu sản xuất, tặng quà, hỗ trợ khám, chữa bệnh, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo, đến tháng 6/2019 toàn huyện đã hỗ trợ giúp đỡ giảm được 5.044 hộ, đương đương với tỷ lệ giảm được là 4,87%, còn 253 hộ không có khả năng thoát nghèo, chiếm tỷ lệ 0,46% hộ dân trên địa bàn. Thu nhập bình quân đầu người tăng lên thành 44 triệu đồng/người/năm năm 2018. Đến nay, huyện đã đủ điều kiện công nhận huyện đạt chuẩn NTM. Tỷ lệ người dân hài lòng với chất lượng NTM cao, đạt trên 96%.
Theo Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Đỗ Huy Chiến: Sau khi hoàn thành xây dựng NTM, huyện Quốc Oai xác định sẽ duy trì thực hiện các tiêu chí, hướng tới mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao, kiểu mẫu góp phần xây dựng và phát triển huyện Quốc Oai ngày càng văn minh, hiện đại. Đồng thời, tập trung thực hiện có hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để nâng cao đời sống người dân...
Xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá cao và biểu dương những kết quả huyện Quốc Oai đã đạt được trong phong trào xây dựng NTM. Huyện đã triển khai nghiêm túc, bài bản, trách nhiệm, có sáng tạo và đạt kết quả cao.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh: Những kết quả huyện Quốc Oai đạt được sẽ là nền tảng vững chắc để huyện phát huy sức mạnh nội lực, tiếp tục tập trung phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ 2015-2020 và trong những năm tiếp theo.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới.
Để tiếp tục thực hiện tốt Chương trình 02- CTr/TU, trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị huyện Quốc Oai cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với cơ cấu lao động; không ngừng nâng cao thu nhập cho người dân. Huyện cần triển khai sản xuất nông nghiệp theo quy hoạch được duyệt; duy trì phát triển các mô hình sản xuất hiệu quả cao gắn với truy xuất nguồn gốc và xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu nông sản. Phát triển chăn nuôi tập trung, xa khu dân cư theo hướng trang trại để bảo đảm an toàn dịch bệnh và hạn chế ô nhiễm môi trường. Đẩy mạnh phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại, bảo vệ phát triển rừng, ưu tiên các giống và kỹ thuật mới, phát triển các hợp tác xã theo Luật hiệu quả... Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao đặc biệt phát triển Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)...
Bên cạnh đó, huyện cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức. Kịp thời khen thưởng, nhân rộng các gương điển hình, các mô hình, các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tại các thôn, khu dân cư, xã và huyện. Quan tâm đào tạo bồi dưỡng cán bộ các cấp trong xây dựng nông thôn mới.
Xây dựng nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2020-2025 theo hướng tiệm cận phát triển đô thị, hoàn thiện phát triển hạ tầng, gắn với tuyến đường văn minh đô thị.
Mặt khác, huyện cần tập trung chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình về giảm nghèo, đào tạo nghề cho lao động, giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn vay để phát triển kinh tế. Chú trọng gìn giữ và phát triển kinh tế làng nghề, thực hiện tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội đối với các gia đình chính sách. Huyện cũng cần duy trì cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa, việc cưới việc tang văn minh... Đối với xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, Quốc Oai cần đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao năng lực của các tổ chức Đảng, thực hiện tốt quy chế ân chủ ở cơ sở để nhân dân được tham gia đóng góp và trực tiếp thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, tham gia xây dựng Đảng, Chính quyền trong sạch, vững mạnh... .
Tại hội nghị, huyện Quốc Oai đã biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong thực hiện Chương trình số 02- CTr/TU của Thành ủy trên địa bàn huyện.