Huyện Thanh Oai chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng cho ngày hội lớn

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nỗ lực chuẩn bị chu đáo cho ngày bầu cử (23/5) diễn ra an toàn, đúng luật, đến thời điểm này, huyện Thanh Oai đã hoàn tất những phần việc cuối cùng, hân hoan đón chờ ngày hội lớn.

Dốc sức vì ngày bầu cử an toàn, thành công

Theo Ủy ban Bầu cử huyện Thanh Oai, tổng số cử tri đã lập danh sách tính đến ngày 22/5 trên địa bàn là 151.010 người. Huyện đang tiếp tục rà soát, bổ sung cử tri, đảm bảo quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cử tri; đồng thời hoàn thành việc thực hiện phát thẻ cử tri và tờ khai y tế cho từng cử tri để kiểm soát dịch.

 Xã Thanh Thùy rực rỡ cờ, hoa chào mừng ngày bầu cử.

Về công tác mạn đàm tiểu sử và chương trình hành động của các ứng cử viên, đảm bảo tuyên truyền công bằng, đúng luật, hiệu quả. Đến ngày 20/5, huyện đã hoàn thành công tác mạn đàm đến tất cả tổ chức cơ sở đảng, các chi bộ đảng, các chi hội đoàn thể tại 129 thôn, làng, tổ dân phố.

Đối với việc tổ chức hội nghị tiếp xúc xử tri với ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, huyện đã tổ chức hội nghị tiếp xúc trực tiếp, trực tuyến đến 21/21 xã, thị trấn và phát thanh trực tiếp trên hệ thống loa truyền thanh của 129 thôn, làng, tổ dân phố để đông đảo cử tri theo dõi.

 Khu vực bầu cử tại Nhà văn hóa thôn Gia Vĩnh, xã Thanh Thùy chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phòng dịch cho cử tri đến bầu cử.

Huyện đã thành lập 164 tổ bầu cử tại 164 khu vực bỏ phiếu; thành lập 164 tổ hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh tại các khu vực bỏ phiếu; thành lập tổ tổng hợp chung kết quả bầu cử và các bàn tổng hợp kết quả bầu cử (từng thành viên bàn tổng hợp đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn chi tiết cho đơn vị phụ trách quy trình kiểm phiếu, đảm bảo dễ làm, thống nhất trong thực hiện).

Để chủ động ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, Thanh Oai xây dựng kịch bản 4 tình huống bầu cử, gồm: Bầu tại địa điểm của tổ bầu cử; tổ chức bầu cho hộ dân đang cách ly tại nhà; tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tập trung; tổ chức bầu cử trong khu vực cách ly, phong tỏa. Mỗi tình huống đều phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong tổ bầu cử và các tổ hỗ trợ để chủ động, kịp thời thực hiện.

 Khu vực cách ly với 300 giường bệnh tại trường THCS Bình Minh, xã Bình Minh.

Đáng chú ý, bên cạnh việc bố trí mỗi điểm bầu cử 1 phòng cách ly, huyện thiết lập khu vực cách ly tập trung với hơn 300 giường bệnh tại trường THCS Bình Minh cùng lực lượng cán bộ, nhân viên y tế túc trực 24/24h và cơ số thuốc, vật tư y tế đáp ứng xử lý kịp thời tình huống dịch phát sinh trong ngày bầu cử.

Đảm bảo an toàn cho cử tri tại các khu vực bầu cử

Tại buổi kiểm tra thực tế khu vực bầu cử số 5 thôn Gia Vĩnh, xã Thanh Thùy và khu vực bầu cử số 10 khu đô thị Thanh Hà, xã Cự Khê ngày 22/5, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đánh giá cao công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử của huyện Thanh Oai trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Đặc biệt là sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử huyện Thanh Oai rất trong triển khai thực hiện nhiệm vụ về công tác bầu cử và các giải pháp ngăn chặn dịch bệnh trên địa bàn.

 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra tại tổ bầu cử số 5, thôn Gia Vình, xã Thanh Thùy.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh: “Các đơn vị bầu cử phải làm sao để tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt cao nhưng không được phép để khu vực bỏ phiếu nào trở thành điểm lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng. Muốn làm được điều này, ngoài tinh thần tự giác, trách nhiệm của cử tri, cần thiết phải vận dụng linh hoạt, chủ động 4 kịch bản tình huống bầu cử đã được Hội đồng bầu cử Quốc gia và Bộ Nội vụ hướng dẫn trước đó".

Lưu ý về việc rà soát danh sách cử tri di biến động, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội lưu ý, đến 17 giờ chiều nay (22/5) sẽ chốt danh sách cử tri, vì vậy, trong thời gian này, Thanh Oai cần rà soát kĩ nếu có cử tri phát sinh mới, cần yêu cầu các đơn vị phát phiếu cử tri bổ sung kèm tờ khai y tế bắt buộc để vừa nắm bắt biến động số lượng cử tri, vừa đảm bảo yêu cầu kiểm soát dịch bệnh. Cùng với đó, huyện cần tiến hành rà soát việc chuẩn bị cơ sở vật chất như: Hòm phiếu, trang bị phòng chống Covid-19 cho các thành viên, nhân sự tham gia công tác phục vụ bầu cử...

 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra tại tổ bầu cử số 10, khu đô thị thanh hà, xã Cự Khê.

Đối với khu đô thị Thanh Hà - xã Cự Khê, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu, Thanh Oai nâng cao mức cảnh giác, chủ động hơn nữa trong công tác phòng chống dịch, vì đây là địa bàn đã có ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2, nơi có các hộ dân đang thực hiện nhiệm vụ cách ly.

Huyện và xã cần chủ động hơn nữa trong công tác phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn không để phát sinh dịch Covid-19 tại các điểm bầu cử, đảm bảo an toàn tuyệt đối tại các điểm bầu cử và đảm bảo sức khỏe cho cử tri. Ngoài ra, huyện cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động để cử tri tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K và các hướng dẫn của Bộ Y tế khi đi bầu cử.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần