Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Ngô Thị Thanh Hằng: Ba Vì cần tập trung làm tốt 3 trụ cột trong xây dựng nông thôn mới

Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cho rằng, Ba Vì cần rà soát, đánh giá cụ thể kết quả thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU và tiếp tục tập trung thực hiện tốt 3 trụ cột của chương trình xây dựng nông thôn mới...

Sáng 12/6, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU của Thành uỷ về phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, nâng cao đời sống nông dân do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Ngô Thị Thanh Hằng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra tại huyện Ba Vì.
 Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận cuộc làm việc.
18/30 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy, 6 tháng đầu năm 2020, toàn huyện đã cơ bản hoàn thành thu hoạch cây trồng vụ xuân. Tổng đàn gia súc, gia cầm cơ bản ổn định. Các hộ chăn nuôi lợn đang tích cực tái đàn. Tổng đàn đà điểu trên địa bàn huyện hiện có 4.000 con.
Tính đến nay, toàn huyện có 18/30 xã hoàn thành xây dựng NTM. Năm 2020, huyện phấn đấu có thêm 5 xã về đích NTM và 7 xã còn lại dự kiến hoàn thành trong năm 2020-2021. Đối với tiêu chí của huyện NTM, đến nay Ba Vì có 6 tiêu chí đạt và 3 tiêu chí cơ bản đạt.
Về thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, đến hết năm 2019, huyện Ba Vì có 9 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP, trong đó có 6 sản phẩm đạt 4 sao. Năm 2020, với mục tiêu có từ 16-20 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, huyện Ba Vì đã tích cực chỉ đạo thực hiện nội dung này và đến nay có 11 chủ thể với 20 sản phẩm đã đăng ký, xếp hạng.
Chú trọng xây dựng các vùng phát triển sản xuất
Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá, Ba Vì là huyện có nhiều tiềm năng, thế mạnh phát triển nhưng điều kiện còn khó khăn, có nhiều xã miền núi, đời sống kinh tế còn thấp. Trong bối cảnh nhiều thách thức, nhất là trước tác động dịch Covid-19, huyện đã không ngừng nỗ lực vươn lên, đạt được nhiều kết quả. Nổi bật, huyện đã đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,82%.       
 Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Ngô Thị Thanh Hằng thăm trang trại nuôi đà điểu tại xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì.
Tuy nhiên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho rằng, Ba Vì cần rà soát, đánh giá cụ thể kết quả thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU và tiếp tục tập trung thực hiện tốt 3 trụ cột của chương trình.
Cụ thể, về phát triển sản xuất, huyện cần đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng; tập trung phát huy lợi thế của huyện về chăn nuôi, nhất là chăn nuôi bò, đà điểu. Tích cực, chủ động phòng, chống thiên tai, dịch bệnh.
Trong công tác xây dựng NTM, huyện cần duy trì tốt các xã đã đạt chuẩn; rà soát các chỉ tiêu của 5 xã trong kế hoạch năm 2020 để tiếp tục tập trung đầu tư, hoàn thiện hồ sơ và phấn đấu hoàn thành vào quý IV/2020 để thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP.
Nhấn mạnh việc số sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP của huyện còn thấp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị huyện Ba Vì phấn đấu tăng thêm 25 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP trong năm nay. Bên cạnh đó, chú trọng xây dựng và hoàn thiện quy hoạch để hình thành các vùng phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, phát triển dịch vụ du lịch gắn với tăng cường quản lý quy hoạch. Đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, thúc đẩy tiến độ các dự án; phát triển du lịch gắn với xây dựng NTM và giữ gìn vệ sinh môi trường.
Trước đó, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Ngô Thị Thanh Hằng cùng đoàn kiểm tra đã đến thăm, kiểm tra mô hình nuôi đà điểu tại trang trại của anh Ngô Quang Nam (thôn Hoà Trung, xã Vân Hòa) có quy mô nuôi trên 4.000 con đà điểu. Hiện nay, toàn huyện có hơn 200 hộ nuôi đà điểu, quy mô hàng chục nghìn con, tập trung nhiều nhất tại các xã Tản Lĩnh, Vân Hoà, Ba Trại… 
Nhận định đây là mô hình rất phù hợp với đặc thù, lợi thế của địa phương, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ đềnghị,lãnh đạo huyện Ba Vì khuyến khích, tạo điều kiện nhân rộng mô hình này trên địa bàn gắn với kếhoạch, quy hoạch bài bản từhỗtrợxây dựng thương hiệu, bảo đảm đầu ra cho sản phẩm, chăn nuôi gắn với chếbiến, phát triển dịch vụăn uống, vui chơi, du lịch trên địa bàn.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần