Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng: Chú trọng bồi dưỡng cán bộ đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới

Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 25/5, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới” và Chỉ thị 24-CT/TW của Ban Bí thư T.Ư về “Phát triển nền đông y Việt Nam và Hội đông y Việt Nam trong tình hình mới”.

Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng chủ trì và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Cùng dự có Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại hội nghị
Nhiều chuyển biến tích cực

Báo cáo với hội nghị, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học cho biết, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 23 - NQ/TW của Bộ Chính trị, hoạt động văn học, nghệ thuật của TP đã có nhiều chuyển biến tích cực. Văn học, nghệ thuật đã thực sự đi vào cuộc sống và ngày càng khẳng định được vai trò là một trong nền tảng tinh thần xã hội.

Hiện đội ngũ văn nghệ sĩ của Hà Nội có gần 3.400 hội viên. Trong đó, có 17 nghệ sỹ Nhân dân và 127 nghệ sỹ ưu tú được vinh danh, đây là số lượng cao so với các địa phương trong cả nước. Đáng chú ý, trong lĩnh vực văn hóa phi vật thể, có 39 nghệ nhân của Hà Nội cũng đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu nghệ nhân ưu tú.

Đối với kết quả thực hiện Chỉ thị số 24 - CT/TW của Ban Bí thư, sau 10 năm, Đảng bộ và Nhân dân TP đã có nhiều cố gắng và đạt được những kết quả nổi bật như: tổ chức Hội đã phát triển đều ở tất cả 30 quận, huyện, thị xã và thu hút được 5.351 hội viên. Toàn TP có 2 bệnh viện chuyên khoa y học cổ truyền; 13/13 bệnh viện đa khoa TP có khoa y học cổ truyền... Đặc biệt, ngành y tế và Hội Đông y các cấp TP đã tiến hành khám chữa bệnh bằng đông y cho hàng triệu lượt người; tỷ lệ đỡ và khỏi bệnh đạt 70-80%. Bên cạnh đó, TP đã mở được 30 lớp bồi dưỡng chuyên môn tập trung theo chương trình lương y cơ sở, lương y chuyên sâu, lớp châm cứu với tổng số 2.089 lượt học viên…
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trao bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc
Phát huy hơn nữa vai trò trong thực hiện nhiệm vụ
Qua các báo cáo và tham luận tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tích, đóng góp tích cực của ngành văn hóa, ngành y tế và Hội Đông y Thủ đô trong 10 năm qua. Đặc biệt, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy biểu dương, ghi nhận những đóng góp của tập thể, cá nhân và những mô hình tiêu biểu trong thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) và Chỉ thị 24-CT/TW của Ban Bí thư T.Ư.

Để thực hiện Nghị quyết 23 đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu: Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; các chương trình công tác của TP về văn hóa. Đối với Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội cần tiếp tục phát huy tính sáng tạo, tâm huyết để cống hiến cho nền văn học nghệ thuật của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.

Bên cạnh đó, các sở, ngành chức năng của TP cần tập trung thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ làm công tác văn hóa, văn nghệ. Tăng cường phổ biến pháp luật, hướng dẫn, khuyến khích quần chúng Nhân dân sáng tạo, bảo tồn, truyền dạy và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc. Đẩy mạnh xã hội hoá, huy động mọi nguồn lực cho phát triển văn hóa. Mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế, quảng bá, giới thiệu văn hóa nghệ thuật Thủ đô thông qua xúc tiến văn hóa, du lịch.

Đặc biệt, “các cơ quan báo chí TP cần tích cực tham gia tuyên truyền, phổ biến, quảng bá những nét đặc trưng của nền văn học nghệ thuật Thủ đô; thúc đẩy mạnh mẽ phát triển văn học nghệ thuật chuyên và không chuyên; chú trọng tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức và hành động ở các cấp hướng hoạt động văn học nghệ thuật vào việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh.

Đối với việc thực hiện Chỉ thị 24, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu, cần tiếp tục đẩy mạnh quán triệt, tuyên truyền chỉ thị và Thông báo Kết luận số 154-TB/TW của Ban Bí thư, Thông tư 02-TT/TU của Ban Thường vụ Thành uỷ. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, chính quyền địa phương đối với công tác đông y và Hội Đông y trên địa bàn TP.

Ngoài ra, ngành y tế phối hợp với các cơ quan liên quan củng cố khoa y học cổ truyền trong các bệnh viện đa khoa TP và đảm bảo 100% các trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia về y học cổ truyền. Đồng thời, tiếp tục củng cố, kiện toàn màng lưới tổ chức Hội Đông y các cấp để đủ sức lãnh đạo, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ trong tình hình mới. Tiến hành nghiên cứu những bài thuốc hay, phương pháp không dùng thuốc của y học cổ truyền; xây dựng kế hoạch, tổ chức khai thác và tái sinh một cách hợp lý nguồn dược liệu tự nhiên quý hiếm; đẩy mạnh xã hội hoá, mở rộng quan hệ hợp tác, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các viện, học viện, tổ chức và cá nhân trong ngoài nước về y học cổ truyền để từng bước quảng bá thành quả y dược học cổ truyền ra nước ngoài.
Nhân dịp này, Thành ủy Hà Nội đã quyết định tặng Bằng khen cho 19 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) và Chỉ thị 24-CT/TW của Ban Bí thư T.Ư.