Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng: Chú trọng mở rộng các vùng sản xuất nông nghiệp chất lượng cao

Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 26/11, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng - Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình số 02- CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016-2020” đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình số 02- CTr/TU tại huyện Phúc Thọ.

Tham gia đoàn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại cuộc làm việc
Cụ thể hoá thành các chương trình để thực hiện
Báo cáo của huyện Phúc Thọ cho thấy, để cụ thể việc thực hiện Chương trình số 02- CTr/TU, Huyện uỷ, HĐND và UBND đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình về phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, nâng cao đời sống nông dân.
Theo đó, về phát triển nông nghiệp, trên địa bàn huyện tăng cả về quy mô, chất lượng và tổng giá trị sản xuất nông nghiệp, luôn đạt, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Hiện, toàn huyện đã chuyển đổi được 480ha rau; 454ha hoa cây cảnh; 960ha cây ăn quả; 3.455ha lúa chất lượng cao. Trong chăn nuôi, huyện có tổng đàn trâu, bò 7.085 con; đàn gia cầm 1.353 con; đàn lợn 59.095 con. Sản xuất nông nghiệp đã bước đầu hình thành các chuỗi liên kết từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ. Đối với tiểu thủ công nghiệp, huyện có trên 700 DN, 9.521 hộ sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho 21.608 lao động.
Đối với chương trình xây dựng NTM, gần 10 năm qua, huyện Phúc Thọ đã huy động được 3.456,5 tỷ đồng đầu tư cho các tiêu chí. Đến nay, huyện có 22/22 xã đạt chuẩn NTM. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 11,9% năm 2010 xuống còn 1,14% năm 2019; có 22/22 trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí mới; 85,4% người dân tham gia BHYT... Ngoài ra, huyện đã phát động các xã, thị trấn ra quân xây dựng cụm dân cư kiểu mẫu, chỉnh trang cảnh quan nông thôn; lắp đặt biển chỉ dẫn tên đường, ngõ xóm... Về quy hoạch, năm 2012, huyện đã chỉ đạo các xã hoàn thành lập quy hoạch xã NTM đến năm 2020, đến nay, các xã đã được huyện phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xã; quy hoạch xây dựng trung tâm xã và điểm dân cư nông thôn 1/500 đang được triển khai thực hiện…
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đánh giá, huyện Phúc Thọ đã rất tích cực và quyết liệt trong xây dựng NTM. Tuy nhiên, trong năm 2020 cần tích cực, chủ động hơn để TP đề nghị Hội đồng T.Ư công nhận huyện NTM. Để làm được, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP yêu cầu, huyện phải rà soát lại các tiêu chí để đảm bảo theo yêu cầu, chất lượng. Bên cạnh đó, cần chủ động phối hợp với các sở, ngành của TP để triển khai thực hiện tốt vấn đề liên quan đến quy hoạch; xây dựng các công trình phục vụ dân sinh; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng để tạo ra các vùng chuyên canh tập trung…
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng thăm mô hình phát triển kinh tế tại xã Tích Giang, huyện Phúc Thọ
Phấn đấu thành huyện NTM vào năm 2020
Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng của huyện Phúc Thọ trong triển khai thực hiện Chương trình số 02- CTr/TU của Thành ủy. Huyện đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nổi bật là huyện chủ động, tích cực triển khai thực hiện bằng nhiều chương trình, kế hoạch với những cách làm sáng tạo; chủ động đối thoại với Nhân dân tạo sự đồng thuận; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng gia tăng giá trị; đưa cơ giới hoá vào sản xuất. Theo đó, đến nay, huyện có 8 chuỗi sản xuất chuyên canh cho giá trị cao và tạo được chỗ đứng trên thị trường; có những sản phẩm có nhãn hiệu và gắn truy xuất nguồn gốc. Đặc biệt, huyện chủ động xây dựng cụm dân cư kiểu mẫu; chỉnh trang khu vui chơi; vệ sinh môi trường; xây dựng đồng bộ hạ tầng giao thông.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng chỉ rõ, trong quá trình thực hiện, huyện vẫn còn một số hạn chế như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo có lúc chưa quyết liệt; việc hình thành các vùng chuyên canh lớn và vành đai xanh còn chưa nhiều; số trường đạt chuẩn quốc gia còn thấp so với mặt bằng chung… 
Đối với nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu, huyện cần quyết tâm cao trong thực hiện để duy trì, giữ vững và nâng chuẩn lên NTM mới kiểu mẫu và phấn đầu năm 2020 đạt huyện NTM. Để làm được, huyện cần quyết tâm và chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện; chủ động kết nối với các sở, ngành để tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện; tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động.
Đồng thời, phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và nâng cao đời sống của người dân, nhất là việc mở rộng vùng sản xuất chất lượng cao để gia tăng giá trị trong sản xuất nông nghiệp. Đẩy mạnh chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Ngoài ra, có chương trình phát triển và thu hút du lịch của huyện theo hướng gắn với mô hình du lịch văn hoá, tâm linh. Trong chăn nuôi, làm tốt công tác tổ chức phòng chống dịch bệnh và thực hiện nghiêm chỉ đạo T.Ư trong việc tái đàn, giết mổ.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng lưu ý, huyện giữ vững và nâng cao chất lượng NTM ở 22 xã đã đạt chuẩn. Bên cạnh đó, rà soát lại các tiêu trí và hoàn thiện hồ sơ để T.Ư xem xét, công nhận huyện NTM vào năm 2020. Tiếp tục duy trì các tỷ lệ trong tiêu trí văn hoá – xã hội như: giảm tỷ lệ hộ nghèo; giữ vững, đảm bảo an ninh trật tự.... Đặc biệt, chú trọng trong công tác xây dựng đảng, hệ thống chính trị; làm tốt công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp; triển khai thực hiện việc rà soát các cơ sở đảng yếu kém, có khiếu kiện kéo dài chưa được quan tâm giải quyết để thực hiện đối thoại với dân và không để phát sinh điểm nóng… Việc thực hiện phải công khai, dân chủ, thận trọng và đúng quy định. Quá trình triển khai phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận, thống nhất.
Trước đó, Đoàn đã thăm trang trại nuôi gà quy mô 10.000 con và mô hình trồng hoa, cây cảnh tại xã Tích Giang.