Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng: Đảm bảo vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế

Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quận Đống Đa phải phòng, chống dịch với tinh thần tuyệt đối không lơ là, chủ quan nhưng cũng hết sức bình tĩnh, không hoang mang, lo lắng, phải sáng suốt và thận trọng với tinh thần cảnh giác cao nhất, nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị vì sức khỏe cộng đồng.

Chiều 20/3, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Quận ủy Đống Đa về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận buổi làm việc.
Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc
Báo cáo công tác phòng, chống dịch Covid-19, Bí thư Quận ủy Đống Đa Hà Minh Hải cho biết, Ban Thường vụ Quận uỷ đã có công văn hoả tốc số 1333-CV/QU ngày 3/2/2020 để chỉ đạo, yêu cầu các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể Nhân dân từ quận đến cơ sở quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch. Theo đó, quận tổ chức 5 đợt tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn trong trường học; thực hiện 3 đợt tổng vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn tại 184 cơ sở là những nơi tụ tập đông người như: chợ, bến tàu xe; bố trí hơn 14 tỷ đồng cấp cho Trung tâm Y tế, Phòng Y tế, Phòng GD&ĐT để mua vật tư, hoá chất khử khuẩn; vận động Nhân dân, DN hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch 300 bộ quần áo bảo hộ, 990kg hoá chất khử khuẩn; phát miễn phí cho người dân 66.068 chiếc khẩu trang, 12.576  chai nước sát khuẩn tay, 1.600 bánh xà phòng.  
Quận đã tổng hợp danh sách được 1.543 công dân các nước tạm trú trên địa bàn; tổ chức các ly tại nơi lưu trú, cư trú với 216 người nước ngoài đến từ châu Âu từ 1 – 14/3. Tính đến 13 giờ ngày 19/3, trên địa bàn quận chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với Covid-19 và có 6 trường hợp nghi ngờ đều đã có kết quả âm tính. Có 631 người tiếp xúc gần và người đến từ vùng dịch đã được cách ly, giám sát, theo dõi sức khoẻ. Trong đó, có 370 người đã hết thời hạn cách ly/ xuất cảnh hoặc xét nghiệm có kết quả âm tính. Đối với 261 người tiếp xúc gần, tiếp xúc với tiếp xúc các ca dương tính, trong đó có 29  người F1 (17 người đang thực hiện cách ly tập trung tại cơ sở y tế; 4 người đang thực hiện cách ly tại Tổng cục Hàng không Việt Nam; 4 người thực hiện cách ly tại nhà; 4 khách ngoại quốc đang cách ly tại 2 homestay phường Văn Miếu, Văn Chương); 232 người F2. Quận lập danh sách 560 người để hướng dẫn theo dõi sức khoẻ (gồm 477 người F3 và 83 người F4).
Ngoài ra, quận thực hiện lấy 80 mẫu bệnh phẩm gửi Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội. Hiện có 79 mẫu xét nghiệm đều có kết quả âm tính và 1 mẫu hiện chưa nhận được kết quả. Trong ngày 19/3, đã tiếp tục thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm cho 106 trường hợp người Việt Nam, người nước ngoài đến/trở về từ châu Âu.
Xây dựng các phương án cụ thể phòng, chống dịch
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằngghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, cố gắng, vào cuộc quyết liệt của quận Đống Đa trong việc thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp theo chỉ đạo, hướng dẫn của T.Ư, TP về công tác phòng, chống dịch Covid-19. 
“Với địa bàn gồm nhiều đơn vị hành chính cấp phường (21 phường), tập trung đông dân cư; có nhiều cơ quan, DN, bệnh viện, trường học, di tích lịch sử-văn hóa, tiềm ẩn nguy cơ cao về lây lan và bùng phát dịch bệnh nhưng quận Đống Đa đã nhận định rõ tình hình, chủ động triển khai phòng, chống dịch, bước đầu đạt kết quả tốt” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đánh giá.
Nhấn mạnh tình hình dịch Covid-19 tại TP đã chuyển sang giai đoạn 3 với số ca nhiễm tăng nhanh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, quận Đống Đa phải phòng, chống dịch với tinh thần tuyệt đối không lơ là, chủ quan nhưng cũng hết sức bình tĩnh, không hoang mang, lo lắng, phải sáng suốt và thận trọng với tinh thần cảnh giác cao nhất, nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị vì sức khỏe cộng đồng.
Ngoài ra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng khắp, kịp thời, chính xác, công khai, minh bạch, thiết thực, phù hợp với từng đối tượng, từng thời điểm và tình hình cụ thể.Phát huy tốt vai trò của hệ thống chính trị tại các khu dân cư, tổ dân phố, khu chung cư để người dân tự giác thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.Tăng cường đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; xử lý nghiêm các hành vi tung tin, bịa đặt gây ảnh hưởng tiêu cực trong phòng, chống dịch. 
Đồng thời, phát hiện sớm, khoanh vùng, cách ly, điều trị, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc gần với đối tượng mắc Covid-19 với mục tiêu là khống chế, giảm thiểu lây lan trong cộng đồng.Kiểm tra toàn diện các công trình xây dựng trên địa bàn quận, kiểm soát số lượng người tạm trú, tạm vắng, di chuyển từ nơi khác đến địa bàn để nắm tình hình, kiểm tra dịch tễ, kịp thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.Quan tâm địa bàn khu chung cư, trung tâm thương mại, chợ, các hoạt động tôn giáo tập trung đông người trên địa bàn; quản lý chặt chẽ, có biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch, đóng cửa các di tích lịch sử, văn hóa nếu thấy cần thiết.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy lưu ý, quận tiếp tục thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường khử khuẩn, nhất tại các khu vực đã xuất hiện ca bệnh, khu vực có người tiếp xúc với ca bệnh và tại các khu vực công cộng.Xây dựng các phương án cụ thể, chi tiết, chủ động chuẩn bị ở mức cao nhất, tránh tình trạng bị động, bất ngờ trước diễn biến nhanh của tình hình dịch bệnh. Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền địa phương để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp với tình hình từng phường và quận theo phương châm 4 tại chỗ.Ngoài ra, đảm bảo nhân lực, trang thiết bị, vật tư cho công tác phòng, chống dịch. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là các nhà hàng, quán bar, dịch vụ karaoke, trung tâm thương mại, chợ, công ty tổ chức sự kiện. Chỉ đạo thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế-xã hội theo Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
“Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND quận và các phường chịu trách nhiệm trước Thành ủy, UBND TP về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.
Về công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp trong điều kiện ứng phó Covid-19, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, quận Đống Đatiếp tục rà soát, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp. Đối với những địa phương đang có dịch hoặc tiềm ẩn nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch thì cần bố trí thời gian tổ chức Đại hội Đảng cấp cơ sở bảo đảm kiểm soát chặt chẽ, không để có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Những nơi chưa phát sinh dịch, nếu đã chuẩn bị tốt nội dung và xác định ngày tổ chức Đại hội thì có thể tiến hành Đại hội nhưng cần cắt giảm khách mời, các thủ tục không cần thiết và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh theo quy định.