Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng: Nâng cao trách nhiệm của hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch

Hồng Thái. Ảnh Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – “Quận Thanh Xuân phải nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị vì sức khỏe cộng đồng, cố gắng hạn chế thấp nhất tác động của dịch bệnh Covid-19 đến đời sống Nhân dân và sự phát triển kinh tế - xã hội”- Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh tại cuộc kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại quận Thanh Xuân.

Chiều 19/3, Đoàn kiểm tra số 1 Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng làm trưởng đoàn đã làm việc với Quận ủy Thanh Xuân về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Tham gia đoàn có có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu.

 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại buổi làm việc

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Mai Trang, thực hiện chỉ đạo của T.Ư, TP, quận Thanh Xuân đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, quận đã chủ động xây dựng 7 phương án ứng phó với các tình huống của dịch; thực hiện chặt chẽ việc cách ly, rà soát toàn bộ lộ trình di chuyển của người nghi ngờ, tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 và người đi qua vùng dịch.

Trên địa bàn quận Thanh Xuân có 766 người liên quan đến bệnh nhân dương tính với Covid-19. Trong đó, 17 người cách ly tại bệnh viện, 2 người cách ly tại cơ quan, 217 người cách ly tại nhà, 530 người theo dõi sức khỏe tại nhà (21 trường hợp F1 và 169 trường hợp F2). Trong tổng số 21 trường hợp F1, có 20/21 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính, 1 trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm. Trong tổng số 214 người đến từ vùng dịch cần giám sát y tế, đến nay, có 213 trường hợp đã kết thúc giám sát y tế.

Sau khi nghe báo cáo của UBND quận Thanh Xuân và phát biểu của thành viên đoàn kiểm tra, kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá, quận Thanh Xuân đã nghiêm túc, chủ động triển khai các chỉ đạo của T.Ư, TP về phòng, chống dịch Covid-19. Tình hình dịch bệnh Covid-19 đã chuyển sang giai đoạn mới, nguy cơ mắc bệnh và mức độ lây lan cao hơn. Số lượng người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là các du học sinh từ các vùng dịch trở về Việt Nam, qua địa bàn Thủ đô rất đông. Trong khi đó, với đặc thù địa bàn quận có mật độ dân số đông, nên tình hình dịch bệnh tiếp tục có diễn biến phức tạp, có nguy cơ cao về lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh.  

 Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân và Trạm Y tế 11 phường đều bố trí các phòng cách ly cùng đầy đủ trang thiết bị

Nhấn mạnh quận Thanh Xuân cần phải tiếp tục thực hiện quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, quận phải vào cuộc với tinh thần tuyệt đối không lơ là, chủ quan nhưng cũng hết sức bình tĩnh, không hoang mang. Đồng thời, phải nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; phát huy tốt vai trò của hệ thống chính trị tại các khu dân cư, tổ dân phố, nhất là vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân và cộng đồng. 

“Quận cần xây dựng các phương án cụ thể, chi tiết hơn nữa, chủ động chuẩn bị ở mức cao nhất, tránh tình trạng bị động, bất ngờ trước diễn biến nhanh của tình hình dịch bệnh. Đồng thời, rà soát và thực tập triển khai 7 phương án quận đã xây dựng, bổ sung thêm một số tình huống, phương án về huy động nguồn nhân lực tăng, vật tư, trang thiết bị y tế, đồ bảo hộ; phương án đảm bảo an toàn cho lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch; phương án đảm bảo nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm cung cấp cho người dân…” – Trưởng đoàn kiểm tra yêu cầu.

Liên quan đến công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị, quận căn cứ tình hình thực tiễn, nếu đã chuẩn bị tốt nội dung và đã xác định ngày tổ chức Đại hội Đảng thì có thể tiến hành, nhưng cần hạn chế số lượng khách mời, cắt giảm các thủ tục không cần thiết và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch khi tổ chức Đại hội.