Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng: Phát huy dân chủ là giải pháp để thực hiện nhiệm vụ chính trị

Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kiểm tra việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở tại xã Lam Điền (huyện Chương Mỹ), Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị, cấp ủy, chính quyền, MTTQ xã Lam Điền nói riêng, các xã của huyện Chương Mỹ nói chung cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nhiệm vụ xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở để qua đó góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; xây dựng nông thôn mới phát triển bền vững, giàu đẹp, văn minh...

Sáng 21/5, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở TP Hà Nội do Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng - Trưởng Ban Chỉ đạo làm trưởng đoàn đã kiểm tra việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở tại xã Lam Điền (huyện Chương Mỹ).
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận cuộc làm việc.
Gắn thực hiện quy chế dân chủ với các đề án
Báo cáo với đoàn kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lam Điền Nguyễn Thị Phòng cho biết, năm 2019 và 5 tháng đầu năm 2020, Đảng ủy xã Lam Điền đã chỉ đạo, gắn việc thực hiện QCDC ở cơ sở với Đề án 21-ĐA/TU của Thành ủy về sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở xã, thị trấn và thôn, tổ dân phố; Đề án 06-ĐA/TU của Thành ủy về sắp xếp lại hệ thống chính trị ở địa bàn dân cư được cán bộ, đảng viên, Nhân dân đánh giá cao và coi đó là chủ trương lớn, phù hợp với tình hình địa phương.
Theo đó, ở cấp xã đã bố trí 10 người đảm nhiệm 18 chức danh theo quy định và ở cấp thôn đã bố trí 7 người đảm nhiệm 13 chức danh. Xã cũng kiện toàn, sắp xếp đồng bộ hệ thống chính trị ở 5 thôn và mỗi thôn có 1 chi bộ (bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận) lãnh đạo một ban công tác mặt trận và chi hội đoàn thể. 
Ngoài ra, MTTQ và các đoàn thể ở xã Lam Điền đã phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện; tham gia góp ý xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Năm 2019 và 5 tháng đầu năm 2020, MTTQ xã đã tổ chức 6 cuộc giám sát, 3 hội nghị phản biện và đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, Nhân dân...
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trao quà cho các gia đình chính sách xã Lam Điền.

 

Tạo đồng thuận trong thực hiện nhiệm vụ
Kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng ghi nhận, đánh giá cao Đảng ủy xã Lam Điền đã lãnh đạo, thực hiện toàn diện nhiệm vụ chính trị của xã trong thời gian qua. Nhất là trong bối cảnh phải phòng chống dịch Covid-19 nhưng Đảng ủy xã đã lãnh đạo, tổ chức thành công Đại hội các chi bộ trực thuộc và Đại hội Đảng bộ xã trong tháng 3/2020.
Về nhiệm vụ xây dựng, thực hiện QCDC ở cơ sở, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy hoan nghênh Đảng ủy xã đã thành lập Ban Chỉ đạo do Bí thư Đảng ủy xã trực tiếp làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Ban Chỉ đạo đã làm tốt vai trò tham mưu, phát huy hiệu quả của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội; chú trọng tuyên truyền, phổ biến việc xây dựng và thực hiện QCDC; gắn thực hiện QCDC với xây dựng NTM. 
Đối với nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu, phải tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong xây dựng, thực hiện QCDC ở cơ sở. Tiếp tục quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của T.Ư, Thành ủy trong lĩnh vực này và coi đó vừa là nhiệm vụ, vừa là giải pháp quan trọng. Đồng thời, huy động được sự vào cuộc của người dân để tạo đồng thuận trong thực hiện các nhiệm vụ của xã.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng lưu ý, huyện Chương Mỹ và xã Lam Điền cần tiếp tục gắn việc thực hiện QCDC với những nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là việc sớm đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã vào cuộc sống, tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, thường xuyên rà soát lại các quy chế, quy ước, hương ước trên tinh thần ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện và phù hợp với thực tiễn. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở phù hợp với từng loại hình. Trước mắt, tập trung giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với những người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và chính sách hỗ trợ, khuyến khích sản xuất nông nghiệp.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng thăm, kiểm tra mô hình nuôi thỏ tại xã Lam Điền.
Bên cạnh đó, huyện, xã tiếp tục tăng cường đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân để kịp thời nắm bắt, giải quyết những kiến nghị, đề xuất, bức xúc từ cơ sở và không để phát sinh điểm nóng. Đặc biệt, trong dịp này, từng thôn, xã cần có những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực để chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện, tiến tới Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025.
“Cấp ủy, chính quyền, MTTQ xã Lam Điền nói riêng, các xã của huyện Chương Mỹ nói chung cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nhiệm vụ xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở để qua đó góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; xây dựng nông thôn mới phát triển bền vững, giàu đẹp, văn minh” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.
Trước đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cùng đoàn kiểm tra đã đi thăm, kiểm tra mô hình nuôi thỏ xuất khẩu phục vụ nghiên cứu, sản xuất vắc xin của gia đình bà Lâm Thị Hương và mô hình nuôi bò thịt của gia đình ông Đặng Đình Hậu (xã Lam Điền). 
Nhân dịp này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã trao 20 suất quà cho 20 gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn xã Lam Điền với giá trị mỗi suất quà là 1,5 triệu đồng.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần