Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng: Thường Tín phấn đấu về đích huyện nông thôn mới trong năm 2020

Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhấn mạnh một số nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu, huyện Thường Tín tập trung, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu của Chương trình 02-CTr/TU để về đích huyện NTM trong năm 2020...

Sáng 25/5, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng - Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy đã đi thăm, kiểm tra công tác xây dựng NTM; công tác phòng, chống dịch Covid-19 và công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025 tại huyện Thường Tín. Tham gia cuộc làm việc có Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy.
 Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại cuộc làm việc.
28/28 xã đạt chuẩn nông thôn mới
Theo Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy, đến hết năm 2019, huyện đã có 28/28 xã đạt chuẩn NTM và 1 xã (Hồng Vân) đạt NTM nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 49,5 triệu đồng và phấn đấu năm 2020 đạt 54 triệu đồng/người/năm. Đến nay, trên địa bàn huyện có 15 mô hình nông nghiệp công nghệ cao và 6 mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp. Cùng với đó, huyện đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP. Năm 2019 đã công nhận cho 22 sản phẩm đạt 4 sao; năm 2020 dự kiến đánh giá, phân hạng cho 59 sản phẩm...
Về các tiêu chí xây dựng huyện NTM, qua rà soát huyện đã đạt 9/9 tiêu chí. Hiện nay, huyện đã hoàn thiện dự thảo báo cáo kết quả xây dựng NTM và lấy ý kiến Nhân dân, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội. Sau khi hoàn thành lấy ý kiến, huyện sẽ hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận huyện đạt chuẩn NTM và gửi TP đầu tháng 6/2020. Ngoài ra, huyện đã đầu tư 14 tỷ đồng cho 4 xã (Vạn Điểm, Hà Hồi, Văn Bình, Nhị Khê) để hoàn thành xây dựng NTM nâng cao vào tháng 10/2020.
Về công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tính đến hết ngày 23/5/2020, đã có 22/54 (chiếm 40,7%) tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy tổ chức thành công Đại hội. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã hoàn thiện dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025 và tổ chức 4 lần xin ý kiến. Dự kiến thời gian tổ chức Đại hội Đảng bộ huyện trong 3 ngày (từ 27 – 29/7/2020).
Phấn đấu tăng trưởng nông nghiệp trên 4,6%
Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng ghi nhận, đánh giá cao kết quả mà huyện Thường Tín đã đạt được trong 5 tháng đầu năm. Trong bối cảnh dịch Covid-19, nhưng kinh tế của huyện vẫn phát triển; an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được đảm bảo.
Về kết quả thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy ghi nhận Thường Tín đã quan tâm, phát triển các làng nghề, sản phẩm OCOP, tạo điểm nhấn trong xây dựng NTM. Huyện cũng chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao và chuỗi liên kết; phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững. 
“Mặc dù xuất phát điểm còn khó khăn, song đến nay hạ tầng giao thông, các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn được quan tâm đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đánh giá.
Nhấn mạnh một số nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu, huyện Thường Tín tập trung, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu của Chương trình 02-CTr/TU để về đích huyện NTM trong năm 2020. Trong đó, cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, huy động sự vào cuộc của toàn dân trong xây dựng NTM. Huyện cũng phấn đấu tăng trưởng nông nghiệp trong năm nay trên 4,6%. Trước mắt kịp thời thu hoạch vụ Xuân và chuẩn bị triển khai vụ mùa; phát triển mạnh hơn về chăn nuôi, tập trung tái đàn lợn gắn với làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trong trồng trọt, chăn nuôi.
 Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Ngô Thị Thanh Hằng thăm mô hình nông thôn mới tại xã Hồng Vân, huyện Thường Tín. 
“Huyện cần phát huy thế mạnh “Đất trăm nghề” gắn với du lịch sinh thái. Muốn vậy, huyện cần đẩy mạnh hơn công tác thông tin, tuyên truyền về các làng nghề trên địa bàn. Huyện cần có đề án hoặc đề tài để hỗ trợ, tuyên truyền, quảng bá và công nhận các sản phẩm OCOP của huyện, phấn đấu có thêm 100 sản phẩm OCOP được công nhận trong năm nay” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu.
Ngoài ra, huyện cần rà soát, xây dựng quy hoạch các điểm dân cư nông thôn, trung tâm xã, tiệm cận với phát triển đô thị. Riêng với xã Hồng Vân, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy giao Sở NN&PTNT phối hợp với Hội Phụ nữ TP đẩy nhanh tiến độ xây dựng Đề án NTM Tràng An để TP phê duyệt, trên cơ sở xây dựng điểm du lịch sinh thái kết hợp làng nghề, đồng thời là cơ sở để TP nhân rộng sang các địa phương khác.
Về công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, huyện tập trung rà soát, tổ chức tốt việc lấy ý kiến để hoàn thiện dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ huyện; bám sát dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ TP và phù hợp với đặc thù của huyện là vùng đất danh hương, có nhiều làng nghề truyền thống. Trên cơ sở đó, văn kiện phải đánh giá toàn diện những kết quả đạt được, những vấn đề còn tồn tại, hạn chế và đề ra những giải pháp đột phá để huyện phát triển trong nhiệm kỳ tới.
Đồng thời, chuẩn bị kỹ công tác nhân sự, nhất là bảo vệ chính trị nội bộ, không để lọt những cán bộ không đủ tiêu chuẩn vào cấp ủy các cấp. Chậm nhất đầu tháng 7/2020, Ban Thường vụ Huyện ủy phải báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy Đề án nhân sự của huyện. Cùng với đó, chủ động chuẩn bị tốt các hoạt động trang trí, khánh tiết để Đại hội thực sự là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng...
Về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh yêu cầu mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát, nhưng tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Cùng với phòng, chống dịch Covid-19, huyện cần triển khai các hoạt động khôi phục, phát triển kinh tế, gắn với triển khai nghiêm túc, công khai, minh bạch các gói hỗ trợ và chủ động triển khai phòng, chống dịch bệnh mùa hè...
Trước đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã đi thăm, kiểm tra mô hình du lịch sinh thái, kết hợp sinh vật cảnh tại xã Hồng Vân. Đây là xã đạt NTM nâng cao đầu tiên của huyện Thường Tín. Từ làng nghề trồng cây cảnh, xã Hồng Vân đã mạnh dạn chuyển đổi sang phát triển mô hình du lịch sinh thái và sản xuất các sản phẩm hữu cơ như: Trà Chùm Ngây, Trà Trâu Cổ... góp phần tạo việc làm và nâng cao đời sống, thu nhập cho Nhân dân.